Chủ Nhật, 19/01/2020, 10:41 (GMT+7)
.

Giữ sức khỏe cho người cao tuổi trong dịp tết

Truyền thống lâu đời của người Việt Nam, Tết Nguyên đán là dịp để mọi người được sum họp, đoàn tụ gia đình; họp mặt họ hàng, bạn bè... Với người cao tuổi (NCT), tết thường là những ngày vui nhất, vì con cháu quây quần đông đủ. Nhưng đây cũng là lúc sức khỏe dễ bị ảnh hưởng vì sinh hoạt thường ngày cũng như chế độ dinh dưỡng có nhiều thay đổi.

NCT vui tết nhưng cần chú ý sức khỏe. Ảnh:  DUY NHỰT
NCT vui tết nhưng cần chú ý sức khỏe. Ảnh: DUY NHỰT

Theo bác sĩ Chuyên khoa II Lê Thúy Phượng, Trưởng khoa Nội A, Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang, NCT và gia đình cần lưu ý chăm sóc sức khỏe qua chế độ dinh dưỡng hằng ngày trong dịp tết, để thật sự có những ngày tết vui vẻ, trọn vẹn.

ĂN UỐNG ĐIỀU ĐỘ

Trong ăn uống, NCT không nên thay đổi quá nhiều, quá đột ngột về số lượng cũng như chất lượng bữa ăn, món ăn. Tránh ăn quá no và không bỏ bữa, trong đó bữa chính nên ăn 80% so với thường ngày, bù phần còn lại vào các bữa ăn phụ, ăn thêm. Một số NCT mắc những bệnh mãn tính thường kiêng khem quá mức, ngay cả những ngày vui tết cổ truyền cũng không dám ăn, không dám uống.

Điều này sẽ gây hại cho sức khỏe, vì cơ thể thiếu chất dinh dưỡng hay thiếu nước dẫn đến da khô, táo bón, các chất cặn bã không đào thải qua thận, dễ tạo thành sỏi, nhiễm trùng đường tiểu.

NCT, nhất là những người bị bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, thừa cân béo phì nên hạn chế thức ăn có nhiều muối, chất béo, chất bột đường, bánh kẹo và đồ uống có cồn; đồng thời, hạn chế các món ăn nguội, món ăn để tủ lạnh quá lâu, các món nướng, chiên, xào… những món ăn này thường gây khó tiêu, dễ bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

NCT nên ăn thức ăn nóng, mềm; các món hấp, luộc; ăn đủ rau xanh và hoa quả chín để tăng cường chất xơ, vitamin và chất khoáng tốt cho hệ tiêu hóa. Vì thế, các thành viên trong gia đình nên lưu ý nấu những món ăn phù hợp khẩu vị, dễ tiêu và phù hợp tình trạng bệnh (nếu có) cho ông, bà lớn tuổi trong gia đình vào những ngày thường cũng như ngày tết.

DUY TRÌ SINH HOẠT HỢP LÝ

Cùng với chế độ ăn uống điều độ, thì NCT cần duy trì thói quen sinh hoạt là vô cùng quan trọng để giữ gìn sức khỏe ổn định. Những ngày tết, NCT nên duy trì nếp sinh hoạt điều độ như thường ngày như: Dậy sớm, vệ sinh cá nhân, uống nước, tập thể dục, ăn sáng, uống thuốc đầy đủ; sau đó có thể tham gia các hoạt động ngày tết, hạn chế những xáo trộn trong sinh hoạt hằng ngày quá nhiều.

Ngay cả khi có những bữa tiệc họp mặt gia đình cũng phải duy trì chế độ ăn đúng giờ, đừng ăn quá trễ; không thức khuya. Như vậy sẽ gây ra trạng thái mệt mỏi, khó ngủ, rối loạn giấc ngủ, làm cho huyết áp tăng lên, dễ gây ra các bệnh lý về mạch máu não. Gia đình nên tôn trọng nhịp sinh hoạt của NCT hoặc chú ý nhắc nhở ông, bà lớn tuổi nghỉ ngơi sớm để sức khỏe được đảm bảo.

Đặc biệt, thời tiết trong thời điểm tết hay lạnh làm ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của NCT. Do đó, NCT cần giữ ấm cơ thể ngay cả khi ở nhà. Đặc biệt lưu ý ở những người mắc các bệnh mãn tính như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh tim mạch, bệnh xương khớp cần giữ ấm cơ thể nhiều hơn khi đi ra ngoài chúc tết, nên cân nhắc việc đi xa, tránh té ngã.

LƯU Ý SỨC KHỎE NGÀY TẾT

Ở NCT, mọi cơ quan trong cơ thể đều lão hóa theo năm tháng, sức đề kháng cũng bị giảm đi một cách đáng kể so với tuổi trẻ. Trong những ngày tết, do có những thay đổi về thời tiết, nếp sinh hoạt, công việc, ăn uống, ngủ, nghỉ... khiến NCT dễ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, nhất là với những người mắc sẵn các bệnh mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, tiêu hóa…

Vì vậy, cần phải dùng thuốc đúng và thường xuyên kiểm tra huyết áp, kiểm soát đường huyết theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đặc biệt, NCT có sự thay đổi đáng kể về mặt sinh lý nên khi mắc bệnh, sự đáp ứng của cơ thể không còn mạnh mẽ dẫn đến những biểu hiện của bệnh thường không rõ ràng, khiến bệnh nặng hơn người trẻ. Do đó, cần quan tâm, chăm sóc, quan sát kỹ để sớm phát hiện và đi khám bệnh kịp thời, tránh tình trạng bệnh quá nặng hoặc nguy hiểm mới tới bệnh viện.

THỦY HÀ

.
.
.