Thứ Năm, 30/01/2020, 16:34 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Chủ động phòng, chống bệnh dịch do vi rút Corona mới

Nhằm chủ động phát hiện sớm, cách ly điều trị và ngăn chặn bệnh dịch do vi rút Corona mới lan rộng, Sở Y tế Tiền Giang  đã chỉ đạo:

Đối với các đơn vị trực thuộc:

1. Tăng cường giám sát chặt chẽ nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh nghi ngờ, có các biểu hiện và có tiền sử (dịch tễ) như sau:

- Người bị sốt và viêm phổi, viêm phổi kẽ hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển dựa trên lâm sàng hoặc hình ảnh X quang tổn thương các mức độ khác nhau mà không lý giải được bằng các nhiễm trùng hoặc căn nguyên khác, bao gồm tất cả trường hợp có chỉ định lâm sàng xét nghiệm viêm phổi cộng đồng ở người bệnh sống hoặc đi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do virus corona mới trong vòng 14 ngày trước khi bắt đầu có triệu chứng.

- Người tiếp xúc (trong thời gian ủ bệnh 14 ngày) với trường hợp sốt và nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân xuất hiện trong vòng 14 ngày sau khi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do virus corona mới.

- Người bệnh có dấu hiệu sốt và có các triệu chứng bệnh lý hô hấp (ho, khó thở...) và có mặt tại các cơ sở y tế ở các vùng dịch tễ đã xác định có các ca mắc bệnh do virus corona mới liên quan chăm sóc y tế, người tiếp xúc vật nuôi bị bệnh, động vật hoang dã ở các vùng dịch tễ trong vòng 14 ngày.
- Người bị sốt hoặc có các triệu chứng hô hấp và khởi phát trong vòng 14 ngày sau khi tiếp xúc trường hợp có thể hoặc khẳng định mắc bệnh do nCoV.

- Một số trường hợp khác có thể mắc bệnh thông qua bằng chứng dịch tễ và lâm sàng, bao gồm người tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh đã được chẩn đoán xác định bằng xét nghiệm bao gồm những người chăm sóc bệnh nhân (nhân viên y tế, gia đình, người thăm bệnh).

2. Chỉ đạo cho y tế cơ sở kết hợp các ban ngành có liên quan cùng chính quyền địa phương tăng cường giám sát chặt chẽ những người từ vùng có dịch đến cư trú… tại địa phương. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm phổi nặng do vi rút, đặc biệt có yếu tố dịch tễ đến từ vùng dịch…cần phải thông
báo ngay cho cơ quan y tế để tiến hành điều tra, xác minh, cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, xử lý ngay từ ca mắc đầu tiên.

3. Tăng cường các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng cho nhân dân biết và thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo Bộ Y tế:

- Phòng chống lây nhiễm ngoài cộng đồng: Đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế ngay khi có triệu chứng. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ bằng xà phòng hoặc dung dịch chứa cồn. Che mũi, miệng khi ho và hắt hơi, vứt khăn giấy lau mũi, miệng và thùng có nấp đậy.

- Đảm bảo chế độ ăn đầy đủ. Không hút thuốc lá. Vệ sinh môi trường sống, tránh tiếp xúc nơi tập trung đông người, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi, động vật hoang dã và tiêm phòng vắc xin đầy đủ.

4. Đối cơ sở y tế: thực hiện nghiêm việc phân luồng khám, cách ly và điều trị bệnh nhân. Thực hiện tốt biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, tổ chức khu vực cách ly, phòng ngừa cho người bệnh và khách đến thăm.

5. Thực hiện báo dịch về Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, Sở Y tế theo quy định qua số điện thoại 0273.882261, 0273.872368, hoặc qua mailsdsxhdtg@gmail.com.

Đối với các cơ sở điều trị:

1. Tổ chức phân loại bệnh ngay từ khi bệnh đến đăng ký khám bệnh: Người có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt…) phải được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám bệnh riêng biệt, khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày, nếu thấy nghi ngờ các trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân cần cách ly tạm thời, thông báo khẩn cho y tế dự phòng lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán kịp thời.

2. Tuân thủ các biện pháp phòng ngừa chuẩn và giọt bắn cho nhân viên y tế có tiếp xúc với người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh như đeo khẩu trang, rửa tay thường quy…

3. Chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc hồi sức cấp cứu, dịch truyền... Rà soát lại các phương tiện máy thở, moritor theo dõi người bệnh, vật tư thiết bị y tế và các phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh.

4. Thực hiện tốt theo quy định việc thu dung, cách ly điều trị các ca bệnh lây truyền qua đường hô hấp, thực hiện đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới (nCoV) ban hành theo Quyết định 125 ngày 16-1-2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

5. Tăng cường công tác truyền thông trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhằm phát hiện, phòng chống bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân như: Tình hình bệnh dịch viêm phổi cấp chữa rõ nguyên nhân hiện nay, các biện pháp phát hiện, phòng lây nhiễm để người bệnh tự giác khai báo tiền sử đi lại tại nước
liên quan đến dịch bệnh.

6. Thành lập đội phản ứng nhanh nội viện, ngoại viện để sẵn sàng hỗ trợ đơn vị tuyến dưới. Thiết lập “Đường dây điện thoại nóng phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do Corona vi rút” tiếp nhận thông tin và sẵn sàng tiếp nhận ứng cứu, cụ thể.

Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh: Phân công 2 bác sĩ điều trị tại Khoa Nhiễm và Khoa Nhi tham gia Đội đáp ứng nhanh tuyến tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật: Thành lập 3 Đội đáp ứng nhanh tuyến tỉnh. Trong đó, thành viên tham gia tại vị trí “Cán bộ điều trị” của mỗi Đội là 2 bác sĩ điều trị tại Khoa Nhiễm và Khoa Nhi thuộc một Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh.

Các thành viên khác là cán bộ thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Trung tâm y tế huyện, thành phố, thị xã: Mỗi Trung tâm y tế huyện, thành phố, thị xã thành lập 2 Đội đáp ứng nhanh tuyến huyện. Trong đó, thành viên tham gia tại vị trí “Cán bộ điều trị” của mỗi Đội là 02 bác sĩ điều trị tại Khoa Nhiễm và Khoa Nhi thuộc cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện; các thành viên khác là cán bộ tại các cơ sở y tế tuyến huyện.

M.T

 

.
.
.