Thứ Ba, 18/02/2020, 07:31 (GMT+7)
.

Mang khẩu trang thể hiện trách nhiệm với cộng đồng xã hội

Một bà mẹ đưa con đến khám bệnh, cả hai mẹ con đều mang khẩu trang y tế. Tranh thủ lúc chờ bác sĩ ghi toa xong, chị hỏi: “Bác sĩ ơi, em đọc báo thấy người ta nói đừng để khẩu trang ru ngủ bạn trong cảm giác an toàn giả tạo. Vậy mình mang khẩu trang có phòng bệnh được không?”. Bác sĩ cười: “Mang khẩu trang hợp lý và đúng cách là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt lắm!”. Rồi bác sĩ chia sẻ thêm về việc mang khẩu trang.

TẠI SAO PHẢI MANG KHẨU TRANG?

Trước tiên, cần hiểu rõ tại sao chúng ta phải mang khẩu trang và lúc nào thì không cần mang khẩu trang?
Chúng ta biết, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) lây qua hai con đường, một là hô hấp và hai là tiêu hóa.

Đối với đường hô hấp, Covid-19 được bắn ra ngoài khi người bệnh ho, khạc, xì mũi..., nó được các giọt nước của đường hô hấp chứa đựng virus và bay ra ngoài, nếu người lành hít phải thì sẽ bị nhiễm bệnh. Người ta gọi đường lây truyền từ người bệnh qua người lành cách này là đường lây trực tiếp.

Ngoài các biện pháp mang khẩu trang và rửa tay, chúng ta nên phối hợp các biện pháp phòng ngừa khác, như giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn chín uống sôi, tăng cường sức khỏe cá nhân, thường xuyên tập thể dục, ăn uống dinh dưỡng, không khạc nhổ bừa bãi, không vứt khẩu trang dùng rồi ra môi trường mà phải vứt vào thùng rác có nấp đậy, tự theo dõi sức khỏe hằng ngày, khi thấy ho, sổ mũi cần đi đến cơ sở y tế để khám bệnh.

Các nhà khoa học đã tính toán các hạt nước chứa virus này của người bệnh bay xa khoảng 1 m, rồi rơi xuống đất, hoặc rớt xuống nằm trên các bề mặt xung quanh, như bàn tủ ghế, sàn nhà, vật dụng xung quanh hoặc trên bàn tay của bệnh nhân khi lấy tay che miệng lúc ho, nếu họ cầm nắm các vật dụng khác như chén, đũa, tay nắm cửa, đồ dùng sinh hoạt.

Thời gian sống của Covid-19 trong các hạt hô hấp được bắn ra ngoài tương đối dài, nếu ở điều kiện không khí ẩm và nhiệt độ từ 28 - 330C (nhiệt độ ngoài trời) sẽ sống được từ 4 - 5 ngày, từ 22 - 250C (nhiệt độ phòng máy lạnh kín) sống trên 5 ngày. Nhiệt độ càng thấp và ẩm virus càng sống lâu (dưới 4oC sống tới 1 tháng).

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định, đeo khẩu trang y tế là một trong những biện pháp phòng ngừa để hạn chế sự lây lan của một số bệnh về đường hô hấp, bao gồm cả bệnh Covid-19. Nếu dùng khẩu trang, phải kết hợp với vệ sinh bàn tay và các biện pháp phối hợp khác. Nhưng không phải mang khẩu trang mọi lúc, mọi nơi, nếu ở một mình trong phòng và trong nhà không có người bệnh hoặc nghi ngờ bệnh thì không cần phải mang khẩu trang.

Mang khẩu trang, rửa tay và áp dụng các biện pháp phòng bệnh khác không chỉ phòng bệnh cho bản thân, mà chúng ta còn tham gia vào việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Mang khẩu trang đúng cách kết hợp các biện pháp khác là chúng ta mang trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng xã hội, góp phần ngăn chặn có hiệu quả trận dịch Covid-19 đang lan tràn trên thế giới.

Nếu người khỏe mạnh không bị bệnh mà tiếp xúc với các đồ dùng có hạt chứa virus này bằng bàn tay thì tay người đó sẽ bị dính virus, nếu vô tình hoặc không để ý đưa tay lên mũi, miệng, mắt thì sẽ đưa virus xâm nhập vào niêm mạc mũi, miệng, mắt, từ đó virus lan ra khắp cơ thể mà gây bệnh. Người ta gọi con đường lây này là đường lây gián tiếp.

Để tránh lây trực tiếp thì chỉ có cách “lập hàng rào” ngăn không cho chúng ta hít phải những giọt nước li ti chứa virus bắn ra từ đường hô hấp của người bệnh. “Hàng rào” đó chính là khẩu trang và khoảng cách tiếp xúc an toàn ít nhất là trên 1 m, Bộ Y tế khuyên trên 2 m mới an toàn. Chúng ta nên nhớ, phải mang khẩu trang đúng cách và tháo ra cũng đúng cách mới phát huy tác dụng.

MANG KHẨU TRANG ĐÚNG CÁCH

Mang khẩu trang đúng cách là mang khẩu trang bịt kín cả mũi và miệng, mang mặt xanh đậm ra ngoài, vành kim loại để trên cánh mũi, bóp vành kim loại cho vừa khít mũi, không để hở, không sờ tay vào khẩu trang từ khi đã mang xong cho tới khi gỡ bỏ. Dùng xong thì bỏ vào thùng rác, không bỏ vào túi áo, túi quần rồi sau đó dùng lại. Tháo khẩu trang phải nắm dây đeo qua tai tháo trước, chứ không chạm vào bề mặt khẩu trang để tháo, sau khi tháo phải rửa tay bằng xà phòng.

Mang khẩu trang đúng cách không phải là cách duy nhất phòng ngừa nhiễm virus corona, mà phải phối hợp biện pháp khác, nhất là rửa tay sạch.

BS. NGUYỄN THÀNH ÚC

.
.
.