Thứ Tư, 12/02/2020, 10:36 (GMT+7)
.

Nếu không có gì bất thường, ngày 17-2 học sinh sẽ đi học trở lại

(ABO) Chiều 11-2, đồng chí Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành tỉnh nhằm kiểm tra công tác mua sắm, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Phó Chủ tịch UBND tình Trần Văn Dũng chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể tích cực thực hiện giải pháp phòng, chống bệnh do nCoV
Đồng chí Trần Văn Dũng chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể tích cực thực hiện giải pháp phòng, chống bệnh nCoV.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thanh Thảo cho biết, ngành đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo tỉnh về việc thành lập Ban chỉ đạo và kế hoạch phòng, chống bệnh nCoV cấp tỉnh. Song song đó, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch riêng của ngành và thành lập Ban chỉ đạo của ngành, kiểm tra giám sát các địa phương, đơn vị trực thuộc, tọa đàm trực tiếp về phòng, chống nCoV, tập huấn cho Ban chỉ đạo cấp tỉnh, huyện và bệnh viện tập huấn chuyên môn cho các bệnh viện. Sở Y tế đang triển khai mua thiết bị cho các cơ sở y tế để chuẩn bị sẵn sàng khi có ca bệnh xảy ra. Riêng khẩu trang y tế và cloramin B 25% khan hiếm toàn quốc do đó không thể đáp ứng dự trù của tỉnh.

Theo Bác sĩ Nguyễn Hữu Diệp, Phó Giám đốc Sở Y tế, về điều trị thực hiện nguyên tắc 4 tại chỗ theo Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ là bệnh nhân nhiễm nCoV ở nơi nào thì điều trị tại Trung tâm Y tế nơi đó. Tuy nhiên, Bác sĩ Diệp đề nghị Trung tâm Y tế TX. Gò Công, Trung tâm Y tế huyện Cai Lậy và Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho không điều trị bệnh, trong trường hợp có ca bệnh sẽ chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực trên địa bàn; các Trung tâm Y tế khác sẽ điều trị người mắc bệnh mức độ nhẹ, các ca nặng sẽ chuyển về Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy, Bệnh viện Đa khoa khu vực Gò Công và Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang vì cơ sở vật chất các tuyến huyện không đảm bảo yêu cầu.

Giám đốc Sở Công thương cho biết, Tập đoàn Dệt may Việt Nam hiện có sản xuất khẩu trang vải có khả năng ngăn khuẩn và có thể tái sử dụng với giá bán 7.000 đồng/chiếc nên có thể dùng cho học sinh và các đối tượng tiêu dùng khác; khẩu trang y tế chỉ nên sử dụng trong các trường hợp liên quan đến y tế.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thương Tý, Tiền Giang có trên 1.100 lao động nước ngoài được cấp phép, trong đó có hơn 630 lao động Trung Quốc. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua có trên 1.000 lao động nước ngoài về quê ăn tết, trong đó có 576 người Trung Quốc. Hiện đã có 343 lao động Trung Quốc đã trở lại làm việc.

Còn Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Phương Toàn: Ý kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo là cho học sinh trở lại trường học nếu địa phương không có dịch. Do đó nếu không có bất thường gì thì vào ngày 17-2 gần 343 ngàn học sinh các bậc học của tỉnh sẽ trở lại trường và khuyến cáo của ngành Y tế là mang khẩu trang đi học.

Hiện nay, ngành khuyến cáo phụ huynh trang bị cho học sinh khẩu trang vải đến lớp. Với sự hỗ trợ của ngành Y tế, 632 điểm trường toàn tỉnh với tổng diện tích trên 5 triệu m2 đã được phun hóa chất khử trùng, ngành cũng đã chỉ đạo các trường thực hiện vệ sinh trường lớp chuẩn bị đón học sinh.

Người dân ý thức mang khẩu trang khi đến chỗ đông người để phòng ngừa lây nhiễm nCoV
Người dân ý thức mang khẩu trang khi đến chỗ đông người để phòng ngừa lây nhiễm nCoV.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng chỉ đạo cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sống và nâng cao thể trạng để chủ động phòng ngừa bệnh nCoV. Các sở, ngành chức năng lưu ý công tác quản lý lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh; thực hiện triển khai cơ sở vật chất tốt để tiếp nhận cách ly lao động của tỉnh từ vùng dịch trở về.

Về kinh phí, UBND tỉnh đã phê duyệt theo tình huống 1 của Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp trên địa bàn (khi chưa có dịch), các cơ quan phải nhanh chóng triển khai thực hiện đúng, đầy đủ, đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ. Vì lý do khách quan gặp khó khăn và giá cả hàng hóa cũng “nhảy múa”, do đó trang thiết bị mua theo cơ chế chỉ định thầu tại Điều 12 Luật Mua sắm tài sản công, mua thu gom và giá thỏa thuận. Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các địa phương tiến hành ngay việc phun hóa chất khử trùng tại các điểm tuyển quân.

THỦY HÀ

 

.
.
.