Thứ Bảy, 01/02/2020, 21:32 (GMT+7)
.

Thêm một bệnh nhân Trung Quốc nhiễm virus Corona điều trị tại Việt Nam được chữa khỏi

Thông tin này vừa được TS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, cho biết vào chiều 2-1.
 
a
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn (mặc đồ phòng hộ) trao đổi với một người đàn ông tại khu cách ly của Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 23/1. Ảnh: Reuters
Bệnh nhân Li Ding (66 tuổi) người Trung Quốc đã được BV Chợ Rẫy chẩn đoán dương tính với virus Corona (nCoV) cùng với con trai của ông là (28 tuổi) ngày 23-1.
 
Theo TS Lê Quốc Hùng, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân Li Ding ngày 30-1 là âm tính với virus Corona.
 
Li Ding nhập viên với tình trạng sức khoẻ phức tạp hơn khi nhiễm virus Corona. Sau quá trình điều trị tích cực, qua xét nghiệm, kiểm tra nhiều lần, đến ngày 30/1, kết quả xét nghiệm của bận nhân đã âm tính với virus Corona.
 
Tuy nhiên theo bác sĩ Hùng, bệnh nhân Li Ding vẫn cần theo dõi và thực hiện xét nghiệm thêm lần nữa để đảm bảo người bệnh đã loại trừ hoàn toàn virus trong cơ thể, không lây nhiễm ra cộng đồng.
 
Hiện tại bệnh nhân Li Ding đã hết sốt 5 ngày, ăn uống, sinh hoạt bình thường.
 
Như báo chí đã đưa tin, ngày 13-1, người cha tên LiZing cùng vợ từ TP.Vũ Hán (Trung Quốc) đến Hà Nội bằng máy bay, sau đó cũng di chuyển bằng máy bay đến Nha Trang (Khánh Hòa).
 
Sau đó, ngày 17-1, người con trai LiChao đang sống, làm việc tại Long An đã ra Nha Trang gặp cha mẹ và ở với nhau 4 ngày rồi cả gia đình di chuyển về TP.HCM bằng tàu lửa.
 
Trong ngày 17-1, người cha phát sốt, và đến ngày 20-1 người con cũng phát sốt. 
 
Đến ngày 22-1, hai cha con bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện huyện Bình Chánh TP.HCM và được tư vấn đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám.
 
Khoảng 9 giờ ngày 22-1, hai cha con bệnh nhân nhập vào Khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy. Qua khám lâm sàng và khai thác dịch tễ, các bác sĩ nghi bệnh nhân nhiễm vi rút corona. Ngay lập tức 2 bệnh nhân được chuyển cách ly nghiêm ngặt tại Khoa Bệnh nhiệt đới và điều trị theo đúng phác đồ Bộ Y tế ban hành.
 
Bệnh viện tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur, sau 6 giờ đã có kết quả xét nghiệm khẳng định hai cha con bệnh nhân nhiễm virus corona. 
 
Sau thời gian điều trị, theo dõi và cách ly, bệnh nhân Li Zichao đã tỉnh táo, tự thở, ăn uống sinh hoạt bình thường, hết sốt hơn 4 ngày. Li Zichao cũng được làm PCR lần 2 ngày 25-1, lần 3 ngày 27-01, cho kết quả âm tính với virus Corona.
 
Đến ngày 30-1, bệnh nhân Li Ding cũng được chỉ định làm xét nghiệm và cho kết quả âm tính với virus Corona.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, tại Việt Nam đã xác nhận 6 trường hợp nhiễm virus Corona trong đó 2 bệnh nhân người Trung Quốc đã có kết quả âm tính. 
 
Trước tình trạng lây lan rộng của dịch bệnh, hôm nay (1-2-2020), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.
 
Tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch được xác định là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu. Về đường lây dịch bệnh được xác định là lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.
 
Thủ tướng yêu cầu thực hiện theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, gồm: Thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch; Khai báo, báo cáo dịch; Tổ chức cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh.
 
Đồng thời, tổ chức cách ly y tế; Vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch; Các biện pháp bảo vệ cá nhân; Kiểm soát ra, vào vùng có dịch.
 
Huy động, trưng dụng các nguồn lực cho hoạt động chống dịch; Hợp tác quốc tế trong hoạt động chống dịch và các biện pháp chống dịch khác trong thời gian có dịch. 
 
Về các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị người mắc bệnh. Cụ thể, bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương, bệnh viện trong ngành Công an, Quân đội và các bệnh viện khác có điều kiện. Các Bệnh viện dã chiến cũng thuộc diện này khi được huy động.
 
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở y tế, tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Công văn số 79-CV/TW ngày 30 tháng 01 năm 2020; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28 tháng 01 năm 2020, số 06/CT-TTg ngày 31 tháng 01 năm 2020 và Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23 tháng 01 năm 2020; các chỉ đạo của Bộ Y tế và các quy định của pháp luật có liên quan.
 
(Theo enternews.vn)
 
.
.
.