Thứ Ba, 24/03/2020, 21:22 (GMT+7)
.

Bác sĩ đang tích cực chữa trị cho 3 ca bệnh nặng phải thở máy

Việt Nam đã ghi nhận 123 ca nhiễm COVID-19, trong đó, 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, đang được điều trị tích cực và 7 bệnh nhân có tiến triển nặng hơn trước.
 
Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 123 ca nhiễm COVID-19, trong đó, 17 bệnh nhân đã được chữa khỏi, 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, đang được điều trị tích cực và 7 bệnh nhân có tiến triển nặng hơn trước, các bệnh nhân khác sức khỏe ổn định.
 
a
Thứ trưởng Bộ Y tế PGS.TS Nguyễn Trường Sơn cho biết, ngành y tế đang sẵn sàng, chủ động nếu diễn biến của các bệnh nhân xấu hơn, sẽ hạn chế tối đa tình trạng tử vong do COVID-19.

Chiều 24-3, Thứ trưởng Bộ Y tế PGS.TS Nguyễn Trường Sơn thông tin với báo chí về tình hình sức khỏe của 3 bệnh nhân nhiễm COVID-19 có diễn biến nặng. Theo đó, 1 người phải chạy hệ thống ECMO, 2  người phải thở máy, cả 3 bệnh nhân đều suy hô hấp và phải lọc máu liên tục. "Đây là những chỉ định điều trị hiện đại nhất hiện nay", Thứ trưởng Y tế thông tin.

Ngoài 2 bệnh nhân mắc COVID-19 diễn biến nặng gồm nam bệnh nhân người Anh (69 tuổi), bệnh nhân nữ người Việt - 64 tuổi, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương còn có thêm nam bệnh nhân 54 tuổi diễn biến nặng, phải thở máy.
 
Ngoài ra, có thêm 7 bệnh nhân có diễn biến nặng. "Chúng tôi xác định đây là những bệnh nhân nguy kịch, khả năng tử vong hoàn toàn có thể xảy ra. Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chúng tôi đang tập trung nguồn lực là các bác sĩ giỏi nhất, hệ thống máy móc hiện đại nhất, tiên tiến nhất để phục vụ cứu chữa người bệnh.
 
Đến sáng nay (24-3), tình hình bệnh nhân chưa cải thiện nhưng vẫn ổn định, so với mức thở máy. Một số bệnh nhân có thể có diễn biến nặng hơn”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.
 
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế đã đề nghị tất cả các cơ sở y tế tổ chức theo dõi bệnh nhân kỹ hơn, đặc biệt là ở thời điểm từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10 - theo y văn là thời điểm dễ suy hô hấp ở người bệnh.
 
"Ngành Y tế sẵn sàng chủ động có diễn biến xấu ở bệnh nhân khác xảy ra", PGS.TS Nguyễn Trường Sơn cho biết. 
 
Cũng như diễn biến của bệnh COVID-19 trên thế giới, một số bệnh nhân sẽ có diễn biến nặng, nguy cơ tử vong sẽ cao. Tại Việt Nam cũng vậy, sẽ có một số bệnh nhân diễn biến nặng, khả năng suy hô hấp không hồi phục hay tử vong đều có thể xảy ra, điều này đã nằm trong tiên lượng của ngành y tế.
 
“Chúng ta cố gắng tập trung hết sức vào điều trị cho người bệnh. Ngành Y tế cố gắng hạn chế tối đa tử vong nếu có ở Việt Nam. Đây là cam kết của Bộ Y tế với Đảng, Chính phủ và nhân dân, chúng tôi tập trung tất cả mọi nguồn lực để cố gắng không xảy ra tử vong và nếu tử vong cũng hạn chế ở mức thấp nhất”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói. 
 
Đồng ý với ý kiến của PGS.TS Lương Ngọc Khuê về vấn đề rà soát lại công tác, quy trình chống nhiễm khuẩn, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu, các bệnh viện cũng cần rà soát lại công tác nhiễm khuẩn bệnh viện, kiểm tra lại khu cách ly, kiểm tra lại việc sử dụng trang thiết bị, phương tiện phòng hộ khi khám chữa bệnh... Nơi nào làm chưa đúng cần phê bình, rút kinh nghiệm nghiêm túc, để tránh những hậu quả không mong muốn.
 
Được biết, sau khi có 2 điều dưỡng ở Trung tâm truyền nhiễm, BV Bạch Mai và 1 bác sĩ  ở phòng cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới nhiễm COVID-19 trực tiếp từ bệnh nhân trong quá trình điều trị cho người bệnh, Bộ Y tế đã có có văn bản gửi các Sở Y tế chấn chỉnh lại công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các bệnh viện, đặc biệt là các bệnh viện có bệnh nhân mắc COVID-19.
 
“Chúng tôi khuyến cáo tất cả các đồng nghiệp khi làm các thao tác thủ thuật gần với đường thở của người bệnh thì rất dễ nhiễm, phải chủ động hơn trong ngăn chặn nhiễm bệnh bằng việc sử dụng đồ bảo hộ. Chúng tôi luôn cung cấp những đồ bảo hộ chất lượng tốt nhất cho cơ sở thu dung, điều trị cho bệnh nhân COVID-19”, Thứ trưởng nói.
 
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng khuyến cáo, các nhân viên y tế làm việc ở các khoa khám, chữa bệnh cho người mắc COVID-19 phải có chế độ cách ly sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Khi về nhà cố gắng thực hiện cách ly tại nơi lưu trú, tránh ra cộng đồng vì đây có thể là nguồn bệnh chúng ta chưa phát hiện ra.
 
(Theo enternews.vn)
.
.
.