Thứ Ba, 31/03/2020, 19:32 (GMT+7)
.
TIỀN GIANG TRIỂN KHAI CHỈ THỊ 16 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ ĐẾN CƠ SỞ:

Khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết

(ABO) Ngày 31-3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng chủ trì Hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh với Ban Chỉ đạo cấp huyện và xã. Cuộc họp có sự tham dự của các Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại hội nghị, Bác sĩ CKII Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế thông qua toàn văn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng phát biểu chỉ đạo
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng phát biểu chỉ đạo.

Ban Chỉ đạo các cấp đã bàn giải pháp thực hiện nghiêm nội dung Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Trong đó, làm thế nào kiểm soát và ai kiểm soát, xử lý vi phạm Chỉ thị 16 về cách ly; đối với các cơ quan hành chính thì cách thức tổ chức thực hiện bố trí cán bộ, công chức, viên chức làm việc trực tuyến ra sao; hoạt động cấp nước ngọt cho dân và các công trường xây dựng có tiếp tục hay không; vấn đề an sinh xã hội giải quyết như thế nào?…

Tại cuộc họp, Đại tá Phạm Văn Thanh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh yêu cầu tất cả đơn vị quân sự trong tỉnh ngưng mọi hoạt động huấn luyện dã ngoại ngoài doanh trại, kể cả lực lượng giúp dân chống hạn, mặn; đảm bảo quân số 100% tại đơn vị sẵn sàng nhận lệnh của chỉ huy; ngừng thăm nuôi tân binh cho đến khi có thông báo mới...

Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây cho biết, hiện nay hạn, mặn rất khắc nghiệt. Ngoài việc cấp nước cứu cây trồng, hằng ngày phải cấp nước sinh hoạt cho hàng ngàn hộ dân tại vài chục điểm cấp nước. Nếu thực hiện nghiêm không tụ tập quá 2 người thì không thể cấp nước tưới cứu cây trồng và nước sinh hoạt cho dân, như vậy đời sống người dân không đảm bảo.

Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy và TX. Cai Lậy lo lắng về việc hầu hết diện tích vườn sầu riêng trên địa bàn đang suy kiệt do hạn, mặn nên sẽ không thể "cầm cự" nổi nếu không được tưới trong 2 tuần tới. Thực hiện cách ly các hộ gia đình với nhau và cách ly địa bàn ấp, khu phố, xã là vấn đề khó của tất cả các huyện vì hiện nay Tiền Giang chưa có ca nhiễm SARS-CoV-2.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nguyễn Chí Trung cho biết, tỉnh đã tiếp nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân và doanh nghiệp để góp nguồn lực phòng, chống dịch và hạn, mặn. Đề nghị cần linh hoạt trong việc tổ chức chuyển sự trợ giúp của cộng đồng kịp thời đến người dân.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Võ Khánh Bình cho biết, toàn tỉnh có hơn 18.000 người hưởng lương hưu và trợ cấp thất nghiệp. BHXH sẽ trả lương hưu 2 tháng 4 và 5 một lần vào ngày 16-4 và sẽ chi trả tại nhà thông qua bưu điện khi người nhận có yêu cầu.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Văn Hưởng chỉ đạo: Các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ thị trước đây còn hiệu lực. Trong đó, các cơ quan hành chính, sự nghiệp cần tăng cường tối đa họp trực tuyến; thực hiện bố trí cho nhân viên làm việc tại nhà, trừ các ngành có nhiệm vụ đặc biệt như quân sự, công an, y tế.

Đồng chí yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp tốc soạn văn bản trình UBND tỉnh ký gửi xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc duy trì hoạt động cấp nước sinh hoạt cho dân và cứu cây trồng; trong khi chờ ý kiến của Thủ tướng, các huyện vẫn tiếp tục hoạt động này nhưng phải đảm bảo nguyên tắc phòng dịch đã chỉ đạo.

Đối với hoạt động chợ dân sinh, trung tâm thương mại, siêu thị…, buộc người bán hàng và người dân giao dịch phải mang khẩu trang. Đối với các công trường, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chủ doanh nghiệp phải cam kết đảm bảo toàn bộ người lao động mang khẩu trang khi đến làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

Việc vận động quỹ hỗ trợ phòng, chống dịch và hạn, mặn, Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng trong lúc khó khăn.

Đến 0 giờ ngày 1-4, các ấp, khu phố trong tỉnh thực hiện phát phiếu cam kết không ra khỏi nhà khi không cần thiết đến toàn bộ các hộ dân trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh giao thẩm quyền cho Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định lập chốt, chặn để cách ly địa bàn hay không, vì Chỉ thị 16 của Thủ tướng chưa phải là lệnh cấm di chuyển.

Ngành Y tế thực hiện nguyên tắc 4 tại chỗ trong xử lý dịch bệnh; theo dõi, giám sát sức khỏe đối tượng người cao tuổi, trẻ em, người có bệnh nền; đảm bảo nguồn lực và giải pháp tối ưu để bảo vệ sức khỏe cho nhân viên y tế.

Đối với UBND các cấp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phải làm việc tại công sở, các chức danh khác làm việc tại nhà; các bộ phận 1 cửa ngưng hoạt động trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16...

THỦY HÀ

 

.
.
.