Thứ Sáu, 03/04/2020, 16:57 (GMT+7)
.
TRẠM Y TẾ XÃ TÂN PHÚ, HUYỆN TÂN PHÚ ĐÔNG:

Khám bệnh tại nhà, giúp người cao tuổi phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Vừa qua, Trạm Y tế xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức khám bệnh cho người cao tuổi tại nhà - đối tượng dễ tổn thương trong mùa dịch Covid-19.

Nữ hộ sinh Nguyễn Thị Tiếng, Trưởng trạm Y tế xã Tân Phú cho biết: “Xã chúng tôi có nhiều người cao tuổi neo đơn, mắc các bệnh mãn tính, đi lại khó khăn, nhất là việc đi đến các cơ sở y tế không dễ dàng vì xã nằm trên cù lao Lợi Quan trên sông Tiền, qua sông phải dùng phà, rất bất tiện.

Vì lẽ đó, tôi đề xuất lên cấp trên cho phép Trạm Y tế xã tổ chức tổ khám bệnh tại nhà cho các ông bà trên 60 tuổi. Tổ gồm 3 người chuyên trách là nhân viên y tế của trạm, trang bị đơn giản: Ống nghe, huyết áp, máy đo đường huyết mao mạch, dụng cụ y tế thay băng vết thương... khi đến nhà người cao tuổi để thăm khám.

Tổ có nhiệm vụ khám, chữa bệnh, rồi lập phiếu theo mẫu bảo hiểm y tế (BHYT), kiểm tra và chụp lại thẻ BHYT, chứng minh nhân dân, ra toa thuốc điều trị; sau đó toàn bộ hồ sơ có ký nhận của bệnh nhân và nhân viên y tế đã kê đơn được chuyển qua zalo về cho Trạm Y tế xã để nhập máy, hoàn tất thủ tục BHYT.

Bộ phận cấp phát thuốc căn cứ toa thuốc đã cho, soạn thuốc theo đơn, đóng gói sẵn; sau đó hẹn giờ cho người nhà đến lấy thuốc mang thuốc về, không cần phải chờ đợi lâu, tránh tập trung đông người.

Đồng thời, Trạm Y tế xã còn kết hợp với Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, Công an xã, Xã đoàn hỗ trợ các khâu vận chuyển vật tư y tế, thuốc men, xe cộ…, giúp trạm y tế xã có điều kiện thuận lợi trong công tác khám, chữa bệnh tại nhà.

Đặc biệt, Hội Người cao tuổi xã có sáng kiến vận động được một số nhà hảo tâm hỗ trợ một ít tiền mặt và thuốc bổ để cấp cho các gia đình khó khăn.

Người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ tại nhà đã phát hiện sớm một số bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, rối loạn nhịp tim, viêm phổi, nhiễm trùng tiểu, đục thủy tinh thể... nên can thiệp kịp thời, không để xảy ra biến chứng. Ngoài nhiệm vụ khám, chữa bệnh, nhân viên y tế còn tư vấn cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19…”.

Việc khám, chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi, đối tượng dễ tổn thương trong mùa dịch Covid-19, đã giúp bà con tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc, phát huy tình làng nghĩa xóm trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

BS. NGUYỄN THÀNH ÚC

.
.
.