Thứ Sáu, 01/05/2020, 15:16 (GMT+7)
.
BÁC SĨ CKII LÊ ĐĂNG NGẠN, PHÓ GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TIỀN GIANG:

Nguyên tắc vệ sinh thường quy đơn giản nhưng rất hiệu quả

(ABO) Ngày 4-5, đồng loạt học sinh Tiền Giang trở lại trường sau 3 tháng nghỉ học để phòng, chống Covid-19. Bác sĩ CKII Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang chia sẻ những lưu ý phụ huynh, học sinh và nhà trường cần đảm bảo để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 trong trường học. Trong đó, việc thực hiện các nguyên tắc vệ sinh thường quy tuy đơn giản nhưng hiệu quả vô cùng đối với phòng ngừa Covid-19.

Bác sĩ CKII Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tiền Giang
Bác sĩ CKII Lê Đăng Ngạn.

Bác sĩ Lê Đăng Ngạn lưu ý, trước tiên là tất cả học sinh, giáo viên, người lao động trong các trường học phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển đến trường, lúc ở trường và cả lúc trở về nhà. Việc đeo khẩu trang này phải thực hiện xuyên suốt, không gián đoạn. Phụ huynh có thể chọn mua cho con em khẩu trang y tế sử dụng 1 lần hay khẩu trang vải có thể tái sử dụng nhiều lần sau khi giặt sạch bằng xà phòng.

Đặc biệt, tại các trường cần bố trí vòi nước và xà phòng để học sinh rửa tay và nhắc nhở các em rửa tay thường xuyên; đồng thời, trang bị thêm dung dịch sát khuẩn khô tại lớp để học sinh sử dụng thuận tiện. Riêng mỗi học sinh, nếu gia đình có điều kiện có thể trang bị thêm cho các em chai nước rửa tay khô để các em sử dụng khi cần.

Đối với dung dịch sát khuẩn, hiện nay sản phẩm trên thị trường rất đa dạng, phụ huynh lưu ý chọn mua những sản phẩm đảm bảo chất lượng, có kiểm định của cơ quan Y tế để đạt hiệu quả khi sử dụng.

Cùng với vệ sinh cá nhân, việc vệ sinh trường lớp là rất cần thiết. Các trường phải đảm bảo vệ sinh trường lớp sạch sẽ, sử dụng dung dịch sát khuẩn thông thường có chứa thành phần sát khuẩn để vệ sinh bề mặt sàn, bàn ghế, tay nắm cửa.

 Phụ huynh và giáo viên cần nhắc nhở học sinh giữ khoảng cách tiếp xúc trong trường học và trong lúc đưa đón.

* Phóng viên (PV): Đã hơn nửa tháng qua cả nước không có ca mắc Covid-19 mới cũng như Tiền Giang không có ca mắc nào thì việc thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa như trên có thật sự cần thiết không, thưa bác sĩ?

* Bác sĩ CKII LÊ ĐĂNG NGẠN: Việc thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa Covid-19 nêu trên là cần thiết và đặc biệt cần thiết trong thời điểm hiện tại. Bởi vì dù trong một thời gian dài cả nước không có ca mắc mới cũng như Tiền Giang không có ca nhiễm Covid-19 được phát hiện nhưng trong giai đoạn nới lỏng giãn cách xã hội để khôi phục phát triển kinh tế - xã hội thì nguy cơ là vẫn còn cao và khó kiểm soát hơn.

Như chúng ta thấy khoảng 2/3 các ca dương tính phát hiện thời gian qua là không có triệu chứng hoặc triệu chứng không đặc thù và chỉ phát hiện được qua xét nghiệm. Do đó, chúng ta không thể phân biệt được ai là người có mang mầm bệnh.

Công việc của ngành Y tế hiện nay không phải chỉ giám sát bệnh trên yếu tố dịch tễ như thời điểm trước đây, mà chuyển sang giai đoạn giám sát dựa vào sự kiện. Việc giám sát dựa vào sự kiện nhằm phát hiện sớm những dấu hiệu tiềm ẩn nguy cơ về dịch bệnh đối với cộng đồng để có thể xác minh kịp thời các ổ dịch, các yếu tố nguy cơ và các sự kiện bất thường ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, cung cấp thông tin để tổ chức đáp ứng nhanh, phù hợp với tình hình dịch bệnh; tăng cường phối hợp giữa các đơn vị y tế và các đơn vị liên quan trong công tác giám sát, phòng, chống dịch bệnh. Đối với Covid-19, đó là phát hiện ca nghi ngờ dựa vào những triệu chứng bệnh của nhóm tiếp xúc trong thời gian ngắn. Cho nên trong lớp học, giáo viên cần theo dõi, ghi nhận và báo ngay cho cơ quan Y tế khi trong lớp có nhiều học sinh lần lượt mắc cùng một số triệu chứng như sốt, ho, đau họng, uể oải…

Đối với phụ huynh, cần theo dõi sát sức khỏe con em, không cho trẻ đến trường khi trẻ bệnh và phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh.

* PV:  Xin bác sĩ cho lời khuyên về chăm sóc dinh dưỡng cho học sinh để phòng ngừa Covid-19?

* Bác sĩ CKII LÊ ĐĂNG NGẠN: Chế độ dinh dưỡng hợp lý là yếu tố quan trọng đối với quá trình phát triển của trẻ. Đặc biệt trong việc phòng, chống dịch bệnh thì chế độ dinh dưỡng hợp lý, lối sống lành mạnh để có thể trạng tốt càng quan trọng hơn.

Chế độ ăn đầy đủ trái cây và rau xanh rất có lợi cho sức khỏe của học sinh
Chế độ ăn đầy đủ trái cây và rau xanh rất có lợi cho sức khỏe của học sinh.

Để tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ khỏe mạnh hơn, cha mẹ cần đảm bảo con em có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý như uống đủ nước; bổ sung các thực phẩm giàu protein như trứng, thịt, cá... để tăng sức đề kháng cho trẻ; tăng cường các thực phẩm giàu kẽm như tôm, cua, gan động vật, thịt bò, các loại ngũ cốc... không chỉ cung cấp đầy đủ chất kẽm cho cơ thể mà còn giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ chống lại những vi rút gây bệnh; bổ sung các loại rau, củ, hoa quả chứa nhiều vitamin C, E giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp nhuận tràng, tránh táo bón ở trẻ. Đảm bảo cho bé ngủ đủ giấc, đúng giờ; rèn luyện cơ thể thường xuyên; tắm nắng để hấp thụ vitamin D...

* PV: Xin cảm ơn bác sĩ!

THỦY HÀ (thực hiện)

 

 

.
.
Liên kết hữu ích
.