Thứ Năm, 28/05/2020, 10:50 (GMT+7)
.
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19:

Không được mất cảnh giác, chủ quan, lơ là

Đến nay Việt Nam đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, đã 40 ngày qua kể từ khi đất nước ta bước sang giai đoạn mới, vừa phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh khôi phục và phát triển kinh tế, Việt Nam không ghi nhận trường hợp mắc mới lây nhiễm trong cộng đồng.

Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường ở nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới; nguy cơ dịch bệnh xâm nhập cũng gia tăng khi Việt Nam đón nhận các chuyến bay đưa công dân về nước, hiện rất khó kiểm soát triệt để người dân qua lại biên giới đường bộ thông qua đường mòn, lối mở. Thêm vào đó, tâm lý chủ quan xuất hiện trở lại khi có tâm lý “coi như đã hết dịch”, mà điều dễ thấy nhất là nhiều người ra đường không còn  đeo khẩu trang như trước…

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với “nhiệm vụ kép”, vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch Covid-19, Việt Nam vẫn duy trì chiến lược phòng, chống dịch từ trước đến nay, đó là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch triệt để. Tiếp tục thực hiện tốt chiến lược ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, “bao đê cho chặt”, quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, đường biên giới, cửa khẩu, đặc biệt là các đường mòn, lối mở.

Ở trong nước phải thực hiện nghiêm công tác cách ly, tiếp tục tiến hành xét nghiệm sàng lọc đối với những nhóm đối tượng, khu vực có nguy cơ... Người dân phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, vẫn được khuyến cáo đeo khẩu trang khi ra đường, rửa tay thường xuyên, vệ sinh nhà cửa, khai báo y tế… Tất cả việc làm trên nhằm không để bất kỳ trường hợp lây nhiễm Covid-19 nào ra cộng đồng.

Thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay hầu hết các hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoạt động xã hội trên địa bàn tỉnh đã trở lại bình thường; kinh tế - xã hội đang lấy lại đà tăng trưởng, đón đầu các cơ hội mới sau khi dịch bệnh và hạn, xâm nhập mặn được khống chế.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Tiền Giang yêu cầu: Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống Covid-19, không được mất cảnh giác, chủ quan, lơ là.

Duy trì hoạt động của các tổ, đội phản ứng nhanh, kiểm soát địa bàn để kịp thời xử lý các tình huống phức tạp về dịch bệnh phát sinh, đặc biệt là đối với các trường hợp người trở về qua đường mòn, lối mở.

Tiếp tục quan tâm kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh đối với các dịch vụ, hoạt động xã hội đã mở ra. Theo dõi, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch. Tổ chức tốt việc cách ly người từ nước ngoài trở về (đợt 3)…

NHƯ NGỌC

.
.
.