Thứ Tư, 22/07/2020, 16:13 (GMT+7)
.

Lạm dụng rượu, bia gây tác hại khôn lường

Trong cuộc sống, mọi người sẽ khó tránh khỏi việc uống rượu, bia trong những cuộc họp mặt, đám tiệc cũng như ngày lễ, tết... Tuy nhiên, mỗi người cần chủ động quyết định uống rượu, bia như thế nào, liều lượng bao nhiêu để giữ cho cuộc vui được trọn vẹn, tránh những hậu quả khó lường đáng tiếc xảy ra do nguyên nhân rượu, bia.

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế kiểm tra sản phẩm rượu tại cơ sở kinh doanh ăn uống.
Đoàn kiểm tra của Sở Y tế kiểm tra sản phẩm rượu tại cơ sở kinh doanh ăn uống.

NGUY CƠ NGỘ ĐỘC

Thời gian gần đây, có sự xuất hiện các ca ngộ độc rượu nặng, trong đó người dùng thường hay uống và bị ngộ độc bởi 2 loại rượu Ethanol và Methanol là nhiều nhất.

Ethanol là thành phần của các thức uống có cồn, là dung môi của các dược phẩm, là chất pha loãng trong nhiều sản phẩm gia đình như nước súc miệng, nước hoa và những chất chiết xuất... Từ 80% - 90% rượu Ethanol uống vào hấp thu tại ruột non, một phần nhỏ hấp thu ở miệng, thực quản và dạ dày.

Ở người lớn khỏe mạnh, đỉnh hấp thu xảy ra khoảng 30 - 90 phút sau khi uống. Nồng độ đạt đỉnh sau một liều Ethanol tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi, giới tính, cân nặng, tiền căn uống Ethanol, tính chất của Ethanol (Ethanol vang hấp thu nhanh hơn Ethanol chưng cất). Nếu trường hợp dạ dày đầy thức ăn, tắc ruột hoặc giảm nhu động ruột sẽ làm chậm sự hấp thu.

Khi uống rượu Ethanol, người dùng sẽ thấy có các triệu chứng tác động trên 2 cơ quan chính là tiêu hóa và thần kinh trung ương. Ngộ độc Ethanol xảy ra khi nồng độ Ethanol ≥ 80-100 mg/dL và khi nồng độ Ethanol trong máu hơn 400mg/dL thường gây tử vong.

Cách xử lý khi bị ngộ độc rượu, bia

Theo bác sĩ Trần Thanh Thảo, say rượu là tình trạng của ngộ độc. Do đó khi thấy người trong gia đình có biểu hiện say rượu, người thân cần kê gối thấp cho nằm, đầu hơi nghiêng 1 bên để khi người say rượu có nôn sẽ tránh hít ngược vào phổi; cởi khuy áo cổ, tháo thắt lưng và đặt nằm nơi thoáng mát (nhưng tránh gió lùa); cho uống nhiều nước.

Sau 2 - 3 giờ ngủ, người thân có thể lay gọi người say rượu dậy ăn cháo hoặc uống sữa để tránh tình trạng hạ đường huyết và kiểm tra tình trạng say rượu đang ở mức độ nào. Người say rượu cần được đưa ngay đến cơ sở y tế để cấp cứu nếu có các dấu hiệu: Nôn liên tục, đặc biệt khi dịch nôn có máu, lay gọi không tỉnh (sau 2 - 3 giờ  ngủ), vã mồ hôi, tay chân lạnh, da xanh tái, mạch bắt yếu, co giật, thở chậm, thở không đều, tím tái…

Còn Methanol là thành phần của xăng dầu, chất chống đông, dầu thơm, gỗ, dung môi sơn, chất tẩy rửa trong gia đình và nhiều sản phẩm công nghiệp khác. Khi uống vào, Methanol được hấp thu nhanh, nồng độ đạt đỉnh trong máu sau 30 - 60 phút, tùy thuộc có sự hiện diện của thức ăn hay không.

Ngộ độc Methanol thường có một giai đoạn tiềm ẩn (30 phút đến 72 giờ), trong giai đoạn này không có triệu chứng. Sau giai đoạn này là sự phát triển của toan máu và đặc biệt có các triệu chứng về thị giác.

Chất chuyển hóa sẽ gây mù, co giật, hôn mê... Methanol cũng đã được chứng minh là gây ung thư trên động vật. Methanol qua được nhau thai, qua sữa, có trường hợp mẹ bị ngộ độc Methanol và thai nhi cũng ngộ độc, có thể dẫn đến tử vong.

LƯU Ý KHI UỐNG RƯỢU, BIA

Từ xa xưa ông bà ta đã biết nấu rượu và dùng rượu để phục vụ cho đời sống. Rượu trong y học vừa để bồi bổ sức khỏe, hoạt huyết, vừa tạo niềm hưng phấn, tiêu thực cho người sử dụng… Vì lẽ đó mới có những bài thuốc rượu gia truyền, những làng nghề nấu rượu truyền thống nổi tiếng khắp mọi miền.
Theo truyền thống, trong những dịp lễ, tết, hiếu hỷ, ở hầu hết mọi nhà không thể thiếu sự hiện diện của rượu, bia.

Tuy nhiên, gần đây việc sử dụng rượu, bia có những cảnh báo, bởi tình trạng ngộ độc dẫn đến nguy hiểm tính mạng và có cả trường hợp tử vong. Bên cạnh ngộ độc gây hại đến sức khỏe, rượu, bia cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng mất an ninh trật tự.

Theo Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang, rượu, bia hoàn toàn có lợi cho sức khỏe nếu biết sử dụng sản phẩm chất lượng đảm bảo và uống đúng liều lượng. Liều lượng ở đây tính theo đơn vị, với 1 nam thanh niên sức khỏe bình thường có thể uống tối đa 2 đơn vị, tức khoảng 120 ml rượu hoặc 2 lon bia mỗi ngày; đối với 1 nữ thanh niên có thể uống 60 ml rượu hoặc 1 lon bia mỗi ngày là bình thường, không gây hại cho cơ thể. Nếu uống quá liều lượng trên sẽ không có lợi mà còn gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, nhiều đối tượng được khuyên hạn chế hoặc không uống rượu, bia như phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh lý về gan, tim mạch; khi mệt mỏi hoặc căng thẳng, khi đang đói…

Về chất lượng, bác sĩ Trần Thanh Thảo cho biết, hiện nay, trên thị trường nhiều loại rượu, bia có nguồn gốc xuất xứ và thành phần khác nhau. Do đó, trước khi chọn sử dụng, người dùng phải xem kỹ thành phần, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, nên chọn những sản phẩm không có hóa chất độc hại như Methanol, kim loại nặng và có xuất xứ rõ ràng, uy tín. Những hóa chất độc hại này thường có mặt trong các loại cồn công nghiệp và rượu tự pha chế.

Để an toàn, mọi người không nên uống quá nhiều rượu, bia; tuyệt đối không uống rượu dù là uống ít với các loại rượu không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận lưu hành của cơ quan chức năng có thẩm quyền; không uống rượu pha chế, rượu ngâm với lá, rễ cây độc, phủ tạng động vật không rõ ràng độc tính, mật cá hay những rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân…

Việc lạm dụng rượu, bia thường xuyên sẽ gây ra hậu quả nặng nề và nguy hiểm như viêm loét đường tiêu hóa, viêm tụy cấp, viêm gan cấp, xơ gan, ung thư gan, suy giảm trí tuệ, rối loạn tâm thần, tai nạn giao thông và tai nạn sinh hoạt xảy ra sau khi uống rượu…

Rượu là một chất tác động tâm thần mạnh, do đó sử dụng nhiều rượu, bia có thể gây ra một số các rối loạn tâm thần như rối loạn lo âu, trầm cảm, hoang tưởng, làm gia tăng các suy nghĩ tiêu cực như tự sát hoặc xu hướng tấn công.

Người nghiện rượu dễ bị kích động, thần trí không ổn định và trở nên bạo lực. Thực tế đã có những trường hợp giết người rất đau lòng chỉ vì sử dụng rượu, bia dẫn tới không tự kiểm soát được hành vi.

MAI HÀ

.
.
Liên kết hữu ích
.