Thứ Tư, 29/07/2020, 08:50 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Người về từ vùng có dịch phải tự khai báo y tế tại địa phương và cách ly tại nhà

(ABO) Theo Quyết định 879 ngày 12-3-2020 do Bộ Y tế ban hành về hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi ở, nơi lưu trú, đối tượng cách ly là người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định. Theo đó, toàn bộ những người đi về từ Đà Nẵng và Quảng Ngãi phải khai báo y tế tại địa phương và thực hiện quy định cách ly này.

Bác sĩ Chuyên khoa II (BSCKII) Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Tiền Giang cho biết: Trách nhiệm của người dân có đến vùng có dịch trong thời gian từ ngày 8-7 đến nay là phải khai báo y tế tự nguyện tại địa phương và thực hiện cách ly tại nhà. Sở Y tế đã chỉ đạo hệ thống y tế trong tỉnh có nhiệm vụ theo dõi sức khỏe những người về từ vùng có dịch do chính quyền địa phương cung cấp. Việc lấy mầu xét nghiệm SARS-CoV-2 chỉ thực hiện đối với các bệnh nhân nghi ngờ nhiễm bệnh theo quy định.

BSCKII Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang khuyến cáo: Vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, những người từ vùng có dịch trở về tỉnh Tiền Giang hay địa phương cần ý thức thực hiện biện pháp phòng, chống dịch.
BSCKII Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang khuyến cáo: Vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, những người từ vùng có dịch trở về tỉnh Tiền Giang hay địa phương cần ý thức thực hiện biện pháp phòng, chống dịch.

BSCKII Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang khuyến cáo: Vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, những người từ vùng có dịch trở về tỉnh Tiền Giang hay địa phương cần ý thức thực hiện biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày và hạn chế tiếp xúc với người khác. Khi có triệu chứng bất thường về sức khỏe như sốt, ho, đau ngực, khó thở… thì liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc.

Theo hướng dẫn cụ thể công tác cách ly tại nhà, nơi cư trú đối với người về từ vùng có dịch, thực hiện theo Quyết định số 879, trong đó:

Về điều kiện cách ly, tốt nhất là ở phòng riêng, nếu không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình hoặc trong cùng nơi ở, nơi lưu trú ít nhất 2 mét và xa khu sinh hoạt chung. Phòng cách ly nên đảm bảo thông thoáng khí, không sử dụng điều hòa nhiệt độ, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng. Nếu có điều kiện nên chọn phòng ở cuối dãy, cuối hướng gió, xa khu vực đông người qua lại. Có nhà vệ sinh, xà phòng rửa tay, nước sạch, thùng rác có nắp đậy.

Việc lấy mầu xét nghiệm SARS-CoV-2 chỉ thực hiện đối với các bệnh nhân nghi ngờ nhiễm bệnh và người từ các quốc gia có dịch về nước theo quy định.
Việc lấy mầu xét nghiệm SARS-CoV-2 chỉ thực hiện đối với các bệnh nhân nghi ngờ nhiễm bệnh và người từ các quốc gia có dịch về nước theo quy định.

UBND xã, phường, thị trấn nơi có người được cách ly: Phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương ra quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế và cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người được cách ly. Chỉ đạo, tổ chức, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly. Hỗ trợ nguồn lực để đảm bảo việc thực hiện cách ly theo quy định. Tổ chức tiến hành cưỡng chế cách ly y tế nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế. Tạo điều kiện, động viên, giúp đỡ người được cách ly để họ yên tâm thực hiện việc cách ly. Cung cấp số điện thoại đường dây nóng của địa phương để người được cách ly liên hệ khi cần thiết.

Với người được cách ly, phải chấp hành việc tự cách ly tại nơi ở, nơi lưu trú đúng thời gian quy định và có cam kết với chính quyền địa phương. Tự đo thân nhiệt và tự theo dõi sức khỏe hằng ngày. Ghi lại kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khỏe hằng ngày. Thông báo hằng ngày cho nhân viên y tế cấp xã về kết quả đo nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân. Thông báo ngay cho nhân viên y tế cấp xã được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: Sốt, ho, đau họng, khó thở.

Hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác; không ra khỏi nơi ở, nơi lưu trú trong suốt thời gian cách ly. Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn khác.

Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân: Chén, đũa, muỗng, ly, bàn chải đánh răng, khăn mặt… Thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng để xử lý theo quy định. Không ăn chung, không ngủ chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú. Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ.

Thành viên trong hộ gia đình, nơi ở, nơi lưu trú hạn chế tiếp xúc với người được cách ly, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi cần tiếp xúc. Lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa ở nơi ở, nơi lưu trú hằng ngày bằng các chất tẩy rửa thông thường hoặc dung dịch khử trùng; cung cấp suất ăn riêng cho người được cách ly… Giúp đỡ, động viên, chia sẻ với người được cách ly trong suốt thời gian cách ly. Thời gian cách ly là 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.

Trước đó, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống CoVid-19 tỉnh Tiền Giang vào chiều 27-7, UBND tỉnh Tiền Giang khuyến cáo người dân hạn chế tối đa việc di chuyển đến vùng dịch. Những người trở về tự vùng dịch chủ động theo dõi sức khỏe tại nhà; trong trường hợp có triệu chứng bất thường thì báo ngay cơ sở y tế gần nhất.

Liên quan đến việc giám sát và theo dõi sức khỏe người dân trở về từ vùng có dịch Covid-19 như Đà Nẵng và Quảng Ngãi, UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo các địa phương, các sở, ngành tỉnh theo dõi, thống kê danh sách những người trực thuộc đơn vị quản lý có đến Đà Nẵng và Quảng Ngãi trong thời gian từ ngày 8-7 đến nay.

THỦY HÀ

 

 

.
.
Liên kết hữu ích
.