Thứ Năm, 06/08/2020, 08:15 (GMT+7)
.

Phải khẩn trương và quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng dịch

Tại cuộc họp giao ban định kỳ với Giám đốc Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố ngày 5/8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp tục nhấn mạnh cảnh báo, dịch bệnh COVID-19 lần này khó khăn hơn nhiều, tốc độ lây lan nhanh hơn, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh tại cộng đồng, gia đình. Điều này đặt ra thách thức rất lớn là phải khẩn trương và cương quyết thực hiện tất cả biện pháp phòng chống dịch để hạn chế ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế xã hội.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long họp giao ban định kỳ với Giám đốc Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố. Ảnh: VGP/Hiền Minh

 

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng chia sẻ, quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng trong phòng chống dịch là "mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài", thì với ngành y tế, phải coi "mỗi cơ sở y tế là một pháo đài vững chắc, mỗi cán bộ y tế là chiến sĩ trên tuyến đầu”.

Quyền Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương cần rà soát các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo đã được Bộ Y tế, các cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ ban hành. Nếu có vấn đề vướng mắc, địa phương phải trao đổi lại với Bộ Y tế để điều chỉnh, hướng dẫn cụ thể hơn.

Đặc biệt, các địa phương cần chuẩn bị nguồn nhân lực, cơ sở vật chất cho tình huống dịch lan rộng. Ngay từ bây giờ, với các địa phương khi chưa có dịch cũng phải chuẩn bị tình huống này, Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh.

Từ bài học của Đà Nẵng, GS.TS Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương phải phân định rõ về phòng chống dịch, cơ sở nào điều trị bệnh nhân dương tính, cơ sở nào sử dụng trong trường hợp cấp cứu bệnh nhân trong địa phương mình. Đồng thời phải lên kịch bản chi tiết, đầy đủ cho vấn đề nhân lực. Đồng thời, đào tạo, tập huấn cho cán bộ y tế (bao gồm cả cán bộ đang làm việc, đã nghỉ hưu và sinh viên trường y).

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị các địa phương, trên cơ sở các hướng dẫn Bộ đã ban hành, phải rà soát lại cơ sở vật chất, kể cả trong tình huống phải thành lập bệnh viện dã chiến. Bên cạnh đó, Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố phải rà soát lại các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn; yêu cầu khẩn trương thiết lập các cơ sở xét nghiệm để có thể xét nghiệm trên diện rộng với các trường hợp nghi ngờ, như vậy, mới phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh.

Nhóm nguy cơ trong bệnh viện bao gồm cả nhân viên y tế, đặc biệt là nhân viên phục vụ ở các khoa hô hấp, phòng khám, hồi sức tích cực và bệnh nhân ở các cơ sở y tế phải được sàng lọc, xét nghiệm. Ảnh: VGP/Hiền Minh

 

Khuyến cáo người dân hạn chế đến thăm người bệnh tại cơ sở y tế

Cũng tại buổi giao ban, Quyền Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm trong cơ sở y tế là rất quan trọng. Theo đó, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã chủ động ban hành văn bản hướng dẫn, yêu cầu áp dụng ngay với các cơ sở y tế trên toàn quốc, trong đó, khuyến cáo người dân hạn chế đến cơ sở y tế, hạn chế thăm nuôi, hạn chế khám chữa bệnh định kỳ mà có thể chuyển về y tế cơ sở. Đồng thời, phải thực hiện phân luồng, phân tuyến trong cơ sở khám chữa bệnh.

"Đừng để chỉ một bệnh nhân mà phải phong toả cả bệnh viện. Phải phân luồng phân tuyến thì lúc đó, chỉ có khu vực đó mới áp dụng triệt để biện pháp phòng lây nhiễm", Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ngoài ra, phải bảo vệ những điểm yếu nhất trong cơ sở y tế là các khoa Hồi sức tích cực, Cấp cứu, Thận nhân tạo, các khoa can thiệp hay các trường hợp ung thư giai đoạn cuối... Phải coi đây là điểm bảo vệ cốt tử, vì nếu dịch đánh đúng vào đó, số tử vong sẽ lớn. Tại những khoa này, có nhiều bệnh nhân đã phụ thuộc máy móc, sự sống rất mong manh. Nếu thêm COVID-19 thì họ không thể qua khỏi như 8 trường hợp ở Đà Nẵng.

Liên quan việc tập trung xét nghiệm cho các nhóm có nguy cơ, Quyền Bộ trưởng cho biết, các văn bản hướng dẫn đã nêu rõ, nhóm nguy cơ trong bệnh viện bao gồm cả nhân viên y tế, đặc biệt là nhân viên phục vụ ở các khoa hô hấp, phòng khám, hồi sức tích cực và bệnh nhân ở các cơ sở y tế phải được sàng lọc, xét nghiệm. Những việc này phải làm thường kỳ.

Đối với khu vực Tây Nam Bộ, Quyền Bộ trưởng lưu ý ngành y tế các tỉnh khu vực này cần rà soát số cơ sở y tế có năng lực xét nghiệm, đặc biệt có thể xét nghiệm PCR. Theo đó, Viện Pastuer TP. Hồ Chí Minh cần hỗ trợ các tỉnh miền Tây Nam Bộ trong công tác xét nghiệm, tăng cường tập huấn cho đội ngũ làm công tác xét nghiệm, lấy mẫu…

Quyền Bộ trưởng đề nghị các địa phương không chờ thẩm định về năng lực xét nghiệm mà các đơn vị cần có con người, có trang thiết bị và đủ tiêu chuẩn phòng an toàn sinh học cấp 2.

Theo chinhphu.vn

.
.
.