Chủ Nhật, 02/08/2020, 21:46 (GMT+7)
.
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC:

Mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ phòng, chống dịch

 (ABO) 15 giờ ngày 2-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với các các tỉnh, thành phố trên toàn quốc về phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh và đồng chí Lê Văn Hưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang chủ trì tại điểm cầu Tiền Giang.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Tiền Giang
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Tiền Giang.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tham dự đông đủ, thể hiện sự quan tâm, sự “đồng thanh nhất trí” về quyết tâm chống dịch Covid-19 trong giai đoạn 2 sau khi có ca nhiễm đầu tiên ở Đà Nẵng ngày 24-7.

GS-TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế báo cáo tình hình phòng, chống dịch và các biện pháp đã triển khai thực hiện thời gian qua. Cụ thể, sau khi dịch bệnh quay lại tại Đà Nẵng từ ngày 24-7, số trường hợp mắc gia tăng và lây nhiễm rất nhanh trong cộng đồng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, đến 18 giờ ngày 2-8 cả nước đã ghi nhận thêm 30 trường hợp mắc mới Covid-19, nâng tổng số ca mắc tại Việt Nam đến nay lên 620; trong đó có 5 ca tử vong.

Bộ Y tế đã tăng cường đội ngũ y, bác sĩ “tinh nhuệ” đến TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Các trường hợp bệnh được ghi nhận trong cộng đồng tới thời điểm hiện tại hầu hết đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch tại các bệnh viện của TP. Đà Nẵng. Có khoảng 1,4 triệu người đã đến TP. Đà Nẵng từ ngày 1 đến 29-7-2020. Tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đều có người đến Đà Nẵng trong tháng 7, trong đó tập trung nhiều nhất là từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Do vậy, nguy cơ xuất hiện các trường hợp mắc tại các địa phương khác là rất cao, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Tiền Giang
Đồng chí Nguyễn Văn Danh chủ trì tại điểm cầu Tiền Giang.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế kiến nghị các địa phương tiếp tục quán triệt tinh thần "chống dịch như chống giặc”, kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Đồng thời, thực hiện tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người tử vong với phương châm “4 tại chỗ”. Các Sở Y tế phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng tốc truy vết nguồn lây, phát hiện nhanh nhất các ca nhiễm trong cộng đồng; chủ động, kiểm soát, giám sát y tế chặt chẽ, xử lý triệt để các ổ dịch.

Về công tác tổ chức thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định, đến thời điểm này các địa phương đã tổ chức chu đáo công tác chuẩn bị cho Kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia. Bộ đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành tổ chức kỳ thi phải đảm bảo an toàn tuyệt đối không chỉ chuyên môn mà cả an toàn sức khỏe. Bộ đã xây dựng 2 phương án thi Tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay là sẽ tổ chức làm 2 đợt. Đợt 1 nhóm các tỉnh, thành không có nguy cơ cao sẽ thi trước đúng lịch; các tỉnh, thành có nguy cơ cao gồm Đà Nẵng và Quảng Nam… sẽ thi vào đợt 2.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cả nước phải kiên quyết khoanh vùng dập dịch và giãn cách xã hội ở khu vực có dịch trong cộng đồng cũng như thực hiện được mục tiêu kép trong lúc toàn cầu gặp khó khăn.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần bảo vệ sức khỏe nhân dân nhưng không để đổ gãy kinh tế, điều này đòi hỏi chỉ đạo thật tốt để nhân dân ủng hộ, chỉ có nhân dân ủng hộ thì mới thành công. Thủ tướng kêu gọi mỗi gia đình, thôn, bản, khu phố là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ phòng, chống dịch.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Tiền Giang
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Tiền Giang.

Thủ tướng đánh giá cao TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đã kiên quyết xét nghiệm trên diện rộng, truy vết bằng công nghệ thông tin, đã kiểm soát cơ bản tình hình.

Thủ tướng khẳng định giãn cách xã hội sẽ được đặt ra tại một số địa phương khi cần thiết chứ không phải tất cả các khu vực đều giãn cách xã hội. Những phương thức phòng dịch cần tiếp tục làm tốt hơn như vận động nhân dân rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang nơi công cộng; truy vết, xét nghiệm mở rộng…

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng và các địa phương cần siết chặt quản lý người nhập cảnh trái phép và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; quản lý chặt các khu cách ly tập trung.

Các bộ, ngành trung ương, địa phương bình tĩnh, chủ động, kiên quyết, hiệu quả ứng phó với làn sóng Covid-19 thứ 2; không để xảy ra ổ dịch trong cơ sở y tế, phải bảo vệ an toàn sức khỏe nhân viên y tế; xử lý nghiêm những người tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận; rà soát, tháo gỡ khó khăn trong triển khai các gói hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch; quan tâm đời sống của người lao động…

THỦY HÀ

 

.
.
.