Thứ Tư, 30/09/2020, 10:28 (GMT+7)
.

Sốt xuất huyết giảm sâu nhưng không chủ quan

Sốt xuất huyết (SXH) là căn bệnh rất nguy hiểm vì tốc độ lan truyền nhanh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin còn đang thử nghiệm. Bệnh có thể gây ra biến chứng trên nhiều cơ quan trong cơ thể và có thể gây ra tử vong nếu bệnh nặng, có biến chứng mà không được phát hiện, điều trị kịp thời. Một người có thể mắc SXH nhiều lần trong đời và những lần sau sẽ nguy hiểm hơn lần trước.

Cán bộ y tế kiểm tra và hướng dẫn người dân biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng, chống SXH.
Cán bộ y tế kiểm tra và hướng dẫn người dân biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng, chống SXH.

CẦN SỰ HỢP LỰC CỦA CỘNG ĐỒNG

Thời gian qua, các hoạt động phòng, chống SXH đã được triển khai thực hiện nhưng không thành công như mong muốn. Điều này được phản ánh qua số lượng gia tăng các ca SXH và sự lan tràn nhanh chóng về mặt địa lý của căn bệnh này tại các quốc gia trong khu vực. Tại sao phòng, chống SXH lại khó khăn như vậy? Giải thích vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Ngọc Chơn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang cho rằng, có nhiều lý do, song có một yếu tố quan trọng là tồn tại môi trường sinh sản của muỗi. Để phòng, chống SXH, điều quan trọng là phải kiểm soát các loại muỗi truyền vi rút SXH, để làm được điều này quan trọng là phải loại trừ được môi trường nơi muỗi đẻ trứng và lăng quăng phát triển mạnh trước khi trưởng thành.

Khác với muỗi truyền bệnh sốt rét, muỗi truyền bệnh SXH đẻ trứng trong những dụng cụ chứa nước nhỏ trong các hộ gia đình. Điều này có nghĩa là nếu không có những nỗ lực của từng hộ gia đình trong việc loại trừ môi trường đẻ trứng của muỗi sẽ không thể ngăn chặn một cách hiệu quả sự lan tràn của bệnh SXH.

Muỗi sinh sản trong nhà có thể truyền bệnh SXH cho những người trong nhà và xung quanh. Nói cách khác, nỗ lực kiểm soát số lượng muỗi của cá nhân là điều cần thiết để phòng, chống sự lan tràn SXH trong cộng đồng. Đồng thời, hành động của cộng đồng cũng có thể khuyến khích các cá nhân giữ cho hộ gia đình của mình không có muỗi. Và mỗi người tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình, góp phần cho cả cộng đồng cùng phòng, chống sốt SXH, thông qua hành động thiết thực là thường xuyên diệt muỗi, diệt lăng quăng.

Để diệt muỗi, mỗi nhà có thể sử dụng nhang muỗi hoặc thuốc xịt muỗi thường xuyên hằng ngày, hằng tuần, dọn dẹp quần áo không cho muỗi trú đậu. Ngủ mùng kể cả ban ngày, mặc áo dài tay, quần dài hoặc thoa thuốc tránh muỗi đốt. Để diệt lăng quăng, mỗi người dân phải tự giác súc rửa các dụng cụ chứa nước quanh nhà như lu, bình bông và thay nước hằng ngày, hằng tuần, nhất là mùa mưa. Làm nắp đậy kín các lu, khạp chứa nước, dọn dẹp hoặc lật úp các vật dụng phế thải có thể đọng nước mưa như ly, chén bể, miểng dừa, vỏ xe, chậu nước… không để cho muỗi vào đẻ trứng, hoặc nuôi cá bảy màu để ăn lăng quăng.

Ngoài ra, khi thấy trẻ sốt bất thường thì nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được khám, theo dõi, tư vấn cách chăm sóc tại nhà cũng như những dấu hiệu nặng của bệnh SXH cần nhập viện điều trị.

TẬP TRUNG XỬ LÝ Ổ DỊCH

Từ đầu năm đến nay, tình hình SXH trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát tốt. Tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống SXH. Các địa phương trong tỉnh đã triển khai Chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng, chống SXH trên địa bàn. Số ca mắc SXH trong cộng đồng giảm sâu so với cùng kỳ năm 2019 và số ổ dịch cũng giảm.

Trong tuần 38, toàn tỉnh ghi nhận 78 ca SXH trong cộng đồng, giảm hơn 74% so với tuần cùng kỳ năm trước. Tổng số ca mắc SXH của tỉnh cộng dồn từ đầu năm đến nay gần 2.100 ca (giảm 46,2%) và chưa có ca tử vong. Huyện Cái Bè là địa phương có số ca mắc SXH ghi nhận nhiều nhất với 457 ca, kế đến là huyện Châu Thành với 345 ca và TX. Cai Lậy xếp thứ 3 với 308 ca.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang đã tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các địa phương phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch, không để dịch bùng phát. Trong tuần 38 có 19 ổ dịch xuất hiện tại 7 huyện và đã được các địa phương xử lý. Cộng dồn tới hiện tại, toàn tỉnh có 446 ổ dịch SXH đã được xử lý trong tổng số 451 ổ dịch được phát hiện. Huyện Chợ Gạo là địa phương ghi nhận nhiều ổ dịch SXH nhất với 95 ổ dịch; kế đến là huyện Cái Bè với 93 ổ dịch và huyện Châu Thành với 87 ổ dịch.

Trong thời gian tới, các ngành, các cấp trong tỉnh sẽ cùng với ngành Y tế tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức và kêu gọi sự hợp lực của người dân trong việc chủ động phòng, chống SXH, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

MAI HÀ

.
.
.