Thứ Hai, 21/09/2020, 14:15 (GMT+7)
.
THẦY THUỐC ƯU TÚ LÊ ĐĂNG NGẠN:

Gần 40 năm làm người "gác cổng" dịch bệnh

Nói về Bác sĩ CKII Lê Đăng Ngạn, Bác sĩ CKII Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang cho rằng: “Thầy thuốc Ưu tú Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang (CDC) đã có gần 40 năm cống hiến vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Trong chuyên môn, anh là một trong những chuyên gia đầu ngành về y tế dự phòng của tỉnh. Anh luôn làm việc trách nhiệm và tận tụy, sẵn sàng xông pha vào nơi khó khăn nhất, nguy hiểm nhất để làm nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Đối với đồng nghiệp, anh là người anh, người thầy luôn quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp, sẵn sàng chia sẻ kiến thức, giúp đồng nghiệp học tập và rèn luyện để nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ trong công tác. Tập thể Ban Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang luôn đánh giá cao và trân trọng những cống hiến của Bác sĩ - Thầy thuốc Ưu tú Lê Đăng Ngạn…”.

Bác sĩ CKII Lê Đăng Ngạn (bên phải) giám sát tiêm chủng an toàn cho trẻ em.
Bác sĩ CKII Lê Đăng Ngạn (bên phải) giám sát tiêm chủng an toàn cho trẻ em.

LAO ĐỘNG MIỆT MÀI

Sau khi tốt nghiệp Trường Trung học Y tế Tiền Giang vào năm 1982, y sĩ Ngạn được phân công công tác ở huyện Chợ Gạo. Đến năm 1985, anh lên đường nhập ngũ, trở thành y sĩ quân y thuộc Tiểu đoàn Ấp Bắc, phục vụ trên đất bạn Campuchia. Năm 1989, sau khi xuất ngũ, y sĩ Ngạn về công tác tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Tiền Giang cho đến nay.

Mang trong mình cái tâm của người thầy thuốc được đào tạo từ trường Y và sự kiên cường của “Bộ đội Cụ Hồ” được tôi rèn qua lửa đạn, y sĩ Lê Đăng Ngạn đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực học tập và rèn luyện để nâng cao trình độ nhằm phục vụ cộng đồng một cách tốt nhất có thể. Hiện tại anh đã hoàn thành chương trình đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp 2.

Nói về cơ duyên với “nghề gác cổng” dịch bệnh, bác sĩ Ngạn chia sẻ: “Khi ra trường, nguyện vọng của đa số y - bác sĩ là muốn về các bệnh viện tham gia việc khám, chữa bệnh (KCB) để nâng cao tay nghề, thu nhập ổn định.

Tuy nhiên, khi được phân công về công tác tại đơn vị Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Tiền Giang (CDC hiện nay), bản thân tôi rất hài lòng với nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân trong cộng đồng một cách chủ động, như tiêm chủng mở rộng, kiểm soát các yếu tố nguy cơ phòng lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm và bệnh không lây truyền.

Trong quá trình làm việc, tôi luôn được sự quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ của lãnh đạo và các đồng nghiệp; sự động viên của gia đình… đã giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tiền Giang đã có những thành công rất lớn trong việc loại trừ, khống chế, kiểm soát không để bùng phát dịch ở cấp độ sớm nhất. Điều này đã thôi thúc và là động lực để tôi luôn gắn bó với ngành Y gần 40 năm qua…”.

Có lẽ, ít người hiểu hết được những khó khăn thầm lặng mà những cán bộ y tế dự phòng đang ngày đêm đối mặt, nhất là khi có dịch xảy ra, Bác sĩ Ngạn là một trong những cán bộ y tế dự phòng tiên phong xông vào ổ dịch để giám sát, khống chế, khoanh vùng, lấy mẫu để xử lý ổ dịch kịp thời.

Vất vả, hiểm nguy nhưng anh vẫn làm việc với  tinh thần trách nhiệm cao. Tất cả những gì anh làm đều hướng đến đích cuối cùng là bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng - nhiệm vụ cao cả đến lung linh của người thầy thuốc.

TẬN HIẾN CHO NGHỀ

Không chỉ tiên phong vào vùng dịch, trực tiếp tham gia công tác dập dịch, phòng chống dịch, Bác sĩ Ngạn còn có rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học đóng góp cho hệ y tế dự phòng.

Chẳng hạn, đề tài “Đánh giá chỉ số tác động của Chương trình Phòng, chống các rối loạn do thiếu iốt”; “Nghiên cứu mô hình bệnh tật và xu hướng lưu hành một số loại bệnh tật tại Tiền Giang”; “Tình hình nhiễm virus viêm gan B và các yếu tố liên quan trên những đối tượng đến tiêm ngừa”; “Đặc điểm dịch tễ bệnh tay chân miệng trên địa bàn Tiền Giang”…

Các nghiên cứu khoa học của Bác sĩ Ngạn được đánh giá cao và được đưa vào ứng dụng phục vụ công tác dự phòng của tỉnh nhà.

Nói về công tác y tế dự phòng tỉnh nhà hiện nay, Bác sĩ Ngạn trăn trở đầy trách nhiệm: “Đội ngũ cán bộ làm công tác y tế dự phòng được ví như người gác cổng đối với dịch bệnh. Chỉ cần người gác cổng sơ sẩy một chút, hoặc năng lực còn hạn chế… là các loại bệnh dịch sẽ có cơ hội đột nhập, tấn công cộng đồng ngay.

Hiện nay, thiếu hụt nguồn nhân lực là khó khăn chung của ngành Y tế. Đối với hệ dự phòng thì sự thiếu hụt này càng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến chất lượng công tác dự phòng.

Tôi mong muốn các thế hệ đàn em tiếp tục phát huy hơn nữa những thành quả đã đạt được nhằm đáp ứng ngày càng cao trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Để đảm bảo sự phát triển bền vững, lâu dài theo xu hướng y học hiện đại, tôi hy vọng tỉnh, Nhà nước sẽ tập trung phát triển hơn nữa nguồn nhân lực đủ về số lượng và chất lượng từ các trường, viện trong đào tạo ngành Chăm sóc sức khỏe nhân dân hằng năm.

Có sự chuẩn bị sớm cho lực lượng kế thừa, ít nhất 5 - 10 năm và có chế độ phù hợp cho cán bộ, nhân viên y tế làm công tác dự phòng ngoài tiền lương cơ bản để đảm bảo đời sống.

Đặc biệt là, cần sớm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đảm bảo cho các kỹ thuật cao được ứng dụng trong việc xác định tác nhân gây bệnh, các mối nguy trong bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây, nước và thực phẩm…”.

Công việc nhiều, môi trường làm việc nguy hiểm, độc hại, thu nhập không cao, nhưng Bác sĩ Ngạn vẫn gắn bó với ngành.

Bởi vì, theo anh: “Bác sĩ gắn bó với công tác dự phòng vì một tình yêu công việc là phục vụ cộng đồng. Sau khi vật lộn dập dịch, khống chế dịch thành công, người làm công tác y tế dự phòng chúng tôi rất hạnh phúc, xem đó là phần thưởng. Thêm một niềm vui nữa là có thể chuyển giao kinh nghiệm, kiến thức cho lực lượng kế thừa…”.

Chia sẻ về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Bác sĩ Ngạn cho rằng: "Lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu” luôn theo bên anh suốt mấy mươi năm qua. Với nghề Y, lời Bác dạy vô cùng quý giá. Từng phút, từng giờ người thầy thuốc phải đặt mình vào hoàn cảnh của người bệnh để cảm thông và chia sẻ. Có như vậy thầy thuốc mới hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của mình.

Là người đảng viên cộng sản, tôi đã tuyên thệ trước Quốc kỳ, cờ Đảng và ảnh Bác nguyện cống hiến vì sự nghiệp chung của quốc gia, dân tộc. Vì vậy, những cố gắng, đóng góp nhỏ nhoi của tôi cho công việc “gác cổng” dịch bệnh thời gian qua chỉ là thực hiện đúng những gì mình đã hứa…”.

THỦY HÀ
 

.
.
.