Thứ Năm, 22/10/2020, 09:07 (GMT+7)
.

Khói thuốc lá là kẻ thù của thai nhi

Không chỉ gây tác hại đến sức khỏe của bản thân người hút, người hít phải khói thuốc lá (KTL) mà ngay cả thai nhi cũng bị nguy hại nghiêm trọng nếu như thai phụ thường xuyên hút hoặc hít phải KTL.

Các chuyên gia sản khoa đã có nhiều nghiên cứu về sức khỏe thai nhi trên những sản phụ nghiện hút thuốc lá và sản phụ thường xuyên hít phải KTL. Những nghiên cứu này đều đi đến một kết quả chung là KTL chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra tác hại to lớn làm ảnh hưởng đến sức khỏe bào thai.

Tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người,  trong đó có thai nhi.
Tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, trong đó có thai nhi.

Trước tiên, hàng loạt độc chất, đặc biệt có 2 chất vô cùng nguy hại là nicotine và carbon monoxide từ KTL xâm nhập vào máu của bà mẹ và truyền sang con. Chính hai chất độc này là nguyên nhân lớn gây biến chứng trong thai kỳ như hiện tượng thai chết lưu, sinh non, vỡ sớm, bé sinh ra nhẹ cân và thiếu oxy.

Tính trung bình, việc hút thuốc lá khi mang thai sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ em bé sinh non hoặc cân nặng dưới mức bình thường. Hút thuốc cũng làm tăng gấp đôi nguy cơ thai chết lưu. Việc thai nhi thiếu oxy có thể gây ra những hiệu ứng xấu, tác động đến sự phát triển lớn lên của em bé khi chào đời và trưởng thành.

Trung bình, mỗi ngày bà mẹ hút thuốc lá sẽ làm giảm đáng kể trọng lượng của thai nhi khi sinh ra. Việc sinh ra với số cân nặng không đủ sẽ làm ảnh hưởng tới em bé ở thời điểm hiện tại và khiến trẻ thấp còi về lâu dài, hậu quả tiêu cực kéo dài suốt đời. Trẻ em có mẹ hút thuốc lá trong thai kỳ đặc biệt dễ bị hen suyễn và có nguy cơ cao gấp ba lần hội chứng đột tử trẻ sơ sinh.

Hút thuốc lá, hít KTL khi mang thai có thể để lại tác động lâu dài lên não của trẻ. Những trẻ có mẹ hút thuốc lá khi mang thai có thể bị rối loạn trong quá trình học tập, rối loạn hành vi và chỉ số thông minh tương đối thấp. Y học đã có nhiều bằng chứng cho thấy, thuốc lá có ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, sự nguy hiểm này thường không dễ thấy ngay mà tác hại của thuốc lá diễn ra rất âm thầm. Đối với nhiều phụ nữ mang thai, tác hại của thuốc lá thường có thể nhận thấy được ngay khi trẻ được sinh ra.

Theo thống kê cho thấy, 50% đàn ông Việt Nam là người hút thuốc lá và khoảng 2/3 trẻ em và phụ nữ thường xuyên bị tiếp xúc với KTL thụ động tại nhà và ở nơi công cộng. Đó là những mối nguy cơ rất lớn đe dọa sức khỏe của bà mẹ và thai nhi.                 

  MAI HÀ

.
.
.