Chủ Nhật, 04/10/2020, 20:30 (GMT+7)
.

Không được bỏ qua 5 nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19

(ABO) Sáng 3-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo về việc quán triệt bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thực hiện phòng, chống dịch của các bộ, ngành, địa phương. Tại điểm cầu Tiền Giang, đồng chí Trần Văn Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Trần Văn Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang
Đồng chí Trần Văn Dũng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã thông báo diễn biến dịch bệnh trong nước và trên thế giới. Theo đó, ở trong nước nguy cơ lây nhiễm vẫn thường trực tại các địa phương do còn mầm bệnh trong cộng đồng; nguồn bệnh từ người nhập cảnh (hợp pháp hoặc trái phép). Hiện tại đang vào thời tiết mùa Đông - Xuân là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh lây lan. Bên cạnh đó, một số người dân, chính quyền đã có tình trạng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch đây là việc rất nguy hiểm.

Tiền Giang đã chủ động thực hiện việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ khám chữa bệnh khi xảy ra ca mắc covid-19 trong cộng đồng
Tiền Giang đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ khám, chữa bệnh khi xảy ra ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Tại hội nghị, một số địa phương, đơn vị chia sẻ kinh nghiệm trong phòng, chống dịch Covid-19, nêu những khó khăn, vướng mắc và đề xuất những giải pháp trong phòng, chống dịch bệnh thời gian tới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế tập trung triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân. Qua đó, theo dõi sức khỏe người cao tuổi, người có bệnh nền, người có nguy cơ mắc Covid-19 và đẩy mạnh khám, chữa bệnh từ xa; lập hệ thống khám bệnh trực tuyến; tập trung khuyến nghị người dân cách phòng, chống dịch ở công cộng trong điều kiện tình hình mới. Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương và các bộ, ngành liên quan cần quản lý chặt người nhập cảnh, đặc biệt trong thời gian tới việc cho phép người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam sẽ đông hơn.

Việc quản lý và tổ chức cách ly người nhập cảnh được Tiền Giang thực hiện tốt
Việc quản lý và tổ chức cách ly y tế người nhập cảnh được Tiền Giang thực hiện tốt.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu không vì bất cứ lý do nào mà bỏ qua việc thực hiện nghiêm 5 nguyên tắc phòng, chống dịch là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng triệt để và dập dịch. Trên cơ sở xác định 4 nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại Việt Nam, Phó Thủ tướng đề nghị xây dựng tiêu chuẩn an toàn trước yêu cầu sống chung an toàn với dịch bệnh.

Theo đó, “Bản đồ chung sống an toàn với dịch Covid-19” (www.antoancovid.vn) vừa ra mắt nhằm mục đích kiểm soát dịch bệnh trên quy mô toàn quốc. Bản đồ thể hiện công tác phòng, chống dịch bệnh của các cơ sở công cộng, nơi tập trung đông người. Trước mắt, bản đồ được triển khai trong hệ thống các trường học và cơ sở y tế. Theo đó, các cơ sở y tế, giáo dục thường xuyên sử dụng ứng dụng, cập nhập các công việc đảm bảo môi trường an toàn phòng, chống Covid-19 trên cơ sở các tiêu chí Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, địa phương đề ra.

THỦY HÀ

 

 

.
.
.