Thứ Bảy, 31/10/2020, 20:59 (GMT+7)
.

Sàng lọc bệnh võng mạc đái tháo đường ngăn chặn nguy cơ mù lòa

 (ABO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang vừa phối hợp cùng Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho và Trạm y tế (TYT) xã Đạo Thạnh tổ chức khám sàng lọc các biến chứng mắt cho gần 50 người bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) type 1 và type 2 được quản lý tại trạm. Đây là một trong các biến chứng của bệnh, làm giảm thị lực của người bệnh, gây khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày và có thể dẫn tới mù lòa.

Truyền thông kiến thức về đái tháo đường cho người cao tuổi
Truyền thông kiến thức về ĐTĐ cho người cao tuổi.

Theo đó, mỗi người bệnh đến khám mắt được nhân viên y tế thực hiện khám sàng lọc bệnh võng mạc ĐTĐ bằng máy chụp hình đáy mắt cầm tay không cần nhỏ giãn. Hình ảnh đáy mắt sau khi chụp sẽ được tải lên phần mềm Spectra để cán bộ phân độ đọc và chẩn đoán, kết quả được gửi lại cho bệnh nhân để có hướng xử trí phù hợp. Những trường hợp có các sang thương đáy mắt sẽ được hướng dẫn chuyển lên Bệnh viện Mắt Tiền Giang để khám chuyên sâu hoặc điều trị theo phân tuyến kỹ thuật. TYT hỗ trợ người bệnh về các thủ tục chuyển tuyến điều trị theo quy định.

Chụp đáy mắt cho bệnh nhân đái tháo đường
Kiểm tra đáy mắt cho bệnh nhân ĐTĐ.

Tại Tiền Giang, Dự án “Chăm sóc mắt toàn diện cho bệnh nhân ĐTĐ khu vực phía Nam…” đã được triển khai. Thông qua dự án đã có các lớp tập huấn nhằm đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên trách về xây dựng mô hình quản lý bệnh võng mạc ĐTĐ tuyến tỉnh, huyện được cập nhật những kiến thức mới do cán bộ Tổ chức Orbis International tại Việt Nam thực hiện, góp phần ngăn ngừa tỷ lệ mất thị lực do biến chứng mắt của bệnh nhân ĐTĐ gây ra. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để người bệnh ĐTĐ được tiếp cận với các dịch vụ khám sàng lọc mắt một cách hiệu quả và giúp bệnh nhân ĐTĐ được kiểm tra phát hiện sớm biến chứng võng mạc ĐTĐ, nhằm bảo toàn thị lực.

THANH HOÀNG

 

.
.
.