Chủ Nhật, 01/11/2020, 09:05 (GMT+7)
.
Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang và Trung tâm TP. Mỹ Tho:

Khám phát hiện bệnh võng mạc đái tháo đường miễn phí vào sáng thứ 4, 5 và 6

 (ABO) Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang phối hợp cùng Trung tâm Y tế (TTYT) TP. Mỹ Tho và Trạm Y tế xã Đạo Thạnh  vừa tổ chức buổi truyền thông trực tiếp các biến chứng về mắt cho người bệnh đái tháo đường (ĐTĐ). Hoạt động này được thực hiện miễn phí nằm trong khuôn khổ Dự án “Chăm sóc mắt toàn diện cho bệnh nhân ĐTĐ khu vực phía Nam” đang được ngành Y tế Tiền Giang và Tổ chức Orbis triển khai thực hiện.

án bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật  truyền thông các biến chứng về mắt cho người bệnh đái tháo đường
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang truyền thông các biến chứng về mắt cho người bệnh ĐTĐ.

Theo đó, các bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện Mắt tỉnh Tiền Giang truyền thông cho gần 50 người bệnh ĐTĐ tuýp 1 và tuýp 2 được quản lý tại Trạm Y tế xã Đạo Thạnh về biến chứng do ĐTĐ gây ra sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, trong đó có biến chứng mắt gây mù lòa vĩnh viễn nếu không phát hiện kịp thời. Các nội dung truyền thông nhằm giúp người bệnh ĐTĐ hiểu về các dấu hiệu khi mắc bệnh võng mạc ĐTĐ và biện pháp ngăn ngừa bệnh lý này.

Hiện số lượng người mắc ĐTĐ ngày càng gia tăng, đứng thứ 2 trong số các bệnh lý tại tỉnh Tiền Giang. Bệnh ĐTĐ có thể gây ra các biến chứng toàn thân, tim mạch, thận, mắt, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như kinh tế - xã hội của người dân. Để phòng tránh và làm chậm các biến chứng do bệnh ĐTĐ gây nên, người mắc bệnh ĐTĐ hãy tự bảo vệ mình bằng cách: Tăng cường tập luyện thể thao, duy trì chế độ ăn uống phù hợp, không hút thuốc lá, uống rượu, bia, tránh béo phì và giảm lượng đường, mỡ trong máu, ổn định huyết áp.

Người bệnh uống thuốc theo chỉ dẫn của cán bộ y tế; đồng thời, kiểm tra mắt định kỳ (ít nhất 1 lần/năm) để phát hiện sớm và điều trị kịp thời nếu bị bệnh võng mạc, phòng tránh mù lòa. Tại TP. Mỹ Tho, các nơi khám phát hiện bệnh võng mạc ĐTĐ miễn phí gồm Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang, TTYT TP. Mỹ Tho vào sáng thứ 4, 5 và thứ 6 hằng tuần.

Được biết, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức thực hiện 22 cuộc truyền thông các biến chứng về mắt cho người bệnh ĐTĐ tại 22 trạm y tế của các xã thuộc các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đến hết ngày 13-11-2020.

THANH HOÀNG

.
.
.