Thứ Tư, 04/11/2020, 17:09 (GMT+7)
.

Cảnh giác với bệnh cúm mùa

Thời điểm giao mùa giữa mùa thu và mùa đông với thời tiết thuận lợi cho vi rút cúm phát triển và có thể gây dịch bệnh trên người. Biến chứng nguy hiểm, làm nặng thêm và gây ra những cơn kịch phát của những người có bệnh lý mạn tính như hen, tim mạch, tiểu đường... Việc chủ động phòng ngừa bệnh cúm là cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe cho cá nhân và cộng đồng.

Tiêm ngừa vắc xin hằng năm để phòng ngừa bệnh cúm mùa.
Tiêm ngừa vắc xin hằng năm để phòng ngừa bệnh cúm mùa.

BỆNH TRUYỀN NHIỄM CẤP TÍNH

Bệnh cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi vi rút cúm với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng vi rút cúm A (H3N2), cúm A (H1N1), cúm B và cúm C. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc. Bệnh thường diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2 - 7 ngày. Đối với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mạn tính hoặc suy giảm miễn dịch..., bệnh có thể diễn biến nặng, dễ biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

Để chủ động giám sát sự lưu hành và biến đổi của các chủng vi rút cúm ở nước ta, Bộ Y tế đã triển khai hệ thống giám sát cúm trọng điểm quốc gia từ năm 2006, giám sát viêm đường hô hấp cấp tính nặng từ đầu năm 2016 và xét nghiệm tác nhân gây bệnh cúm tại Trung tâm Cúm quốc gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh. Theo Cục Y tế dự phòng, kết quả giám sát trên người tại các điểm giám sát trọng điểm cúm quốc gia trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 cho thấy chủng vi rút cúm A (H3N2) là chủng lưu hành chủ yếu (79,9%), tiếp đó là chủng vi rút cúm A (H1N1) (11%) và cúm B (9,1%). Hiện chưa phát hiện chủng vi rút cúm mới cũng như sự đột biến làm tăng độc tính hay gây kháng thuốc ở các chủng vi rút cúm lưu hành trên người tại Việt Nam.

Tỉnh Tiền Giang là điểm giám sát thuộc hệ thống giám sát cúm trọng điểm quốc gia, thực hiện giám sát cúm trên người tại huyện Cái Bè từ năm 2007 và duy trì đến nay. Qua kết quả giám sát trọng điểm cúm trong 9 tháng đầu năm 2016 cho thấy, tại Tiền Giang có sự lưu hành chủ yếu của chủng vi rút cúm A (H3N2) chiếm tỷ lệ 67,4%, chủng vi rút cúm A (H1N1) chiếm tỷ lệ 21,7% và chủng vi rút cúm B chiếm tỷ lệ 10,9%. Kết quả trên cho thấy, Tiền Giang có sự lưu hành cao của chủng cúm A (H1N1) gây dịch trên thế giới và tại Việt Nam vào năm 2009.

CHỦ ĐỘNG PHÒNG NGỪA

Tuy bệnh cúm rất dễ lây lan và có khả năng bùng phát thành dịch lớn nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa hiệu quả bằng cách tiêm phòng. Đa số các quốc gia trên thế giới khuyến cáo người dân cần tiêm phòng trong suốt mùa cúm, nhất là đối với trẻ em, người già và những người có bệnh mãn tính. Theo Tổ chức Y tế thế giới, việc tiêm phòng vắc xin đã được chứng minh làm giảm 60% bệnh tật liên quan đến cúm, giảm tử vong do cúm đến 70% - 80%. Ngay cả người khỏe mạnh, việc tiêm phòng cúm làm giảm 70% - 90% nguy cơ mắc bệnh cúm.

Vắc xin tiêm phòng cúm đã có mặt trên thế giới hơn 60 năm và được chứng minh là rất an toàn.Vì vi rút cúm luôn thay đổi nên hằng năm mạng lưới giám sát về bệnh cúm trên 83 quốc gia của Tổ chức Y tế thế giới sẽ báo cáo về các chủng vi rút mới và chọn ra 3 chủng vi rút cúm nguy hiểm nhất. Từ đó, các nhà sản xuất vắc xin sẽ dựa vào khuyến cáo trên để sản xuất ra vắc xin phòng ngừa cúm mỗi năm.

Theo Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang, để chủ động phòng, chống bệnh cúm mùa, người dân cần thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế như sau: Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hằng ngày bằng nước muối. Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao sức đề kháng của cở thể. Tiêm vắc xin phòng bệnh cúm mùa. Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết. Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Giá tiêm vắc xin cúm mùa hiện nay dao động khoảng 250.000 đồng/mũi tùy theo nguồn gốc xuất xứ của vắc xin và tiêm nhắc lại hằng năm.

MAI HÀ

.
.
.