Thứ Sáu, 01/01/2021, 07:01 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Nhìn lại 1 năm phòng, chống Covid-19

 (ABO) Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, lây lan nhanh và tiếp tục diễn biến phức tạp tới các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tại Tiền Giang, công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn được quan tâm, tập trung chỉ đạo quyết liệt, chặt chẽ với các biện pháp tuyên truyền, giám sát, cách ly, phòng chống, giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia và tỉnh Tiền Giang.

Với tinh thần chủ động trong phòng, chống dịch bệnh, ngày 1-2-2020, UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định số 239/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (gọi tắt là Ban Chỉ đạo). Theo Quyết định, Ban Chỉ đạo do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban.

Công tác phòng chống Covid-19 ngay từ những ngày đầu năm 2020 luôn được đồng chí Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo sâu sát.
Công tác phòng, chống Covid-19 ngay từ những ngày đầu năm 2020 luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo sâu sát.

Bằng trách nhiệm cao, từng thành viên Ban Chỉ đạo đã tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh xem xét, quyết định chủ trương, định hướng về cơ chế, chính sách; chương trình, kế hoạch, giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn tỉnh. Thảo luận, quyết định các nội dung công tác trọng tâm, chương trình, kế hoạch làm việc đối với các hoạt động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra công tác triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo, định hướng thông tin tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Đồng chí Trần Văn Dũng đã kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 khi có tình huống bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh
Ngay những ngày đầu năm mới 2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 khi có tình huống bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh.
Khu vực cách ly điều trị cho bệnh nhân Covid-19 được Bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang chuẩn bị sẵn sàng
Khu vực cách ly điều trị cho bệnh nhân Covid-19 được Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang chuẩn bị sẵn sàng.

Ngay trong những ngày đầu năm mới 2020, lãnh đạo UBND tỉnh và thành viên Ban Chỉ đạo đã tích cực kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế sẵn sàng phục vụ khi xảy ra tình huống xuất hiện ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian đầu dịch bệnh bùng phát, tình trạng khang hiếm khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn diễn ra gay gắt. Đã có những sáng kiến tự sản xuất khẩu trang và dung dịch sát khuẩn tay để chủ động phòng dịch.

Chi đoàn Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang tự chế tạo khẩu trang để phục vụ miễn phí cho nhu cầu của nhân viên và người bệnh trong điều kiện khẩu trang y tế khang hiếm vào đầu mùa dịch
Chi đoàn Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang tự chế tạo khẩu trang để phục vụ miễn phí cho nhu cầu của nhân viên và người bệnh trong điều kiện khẩu trang y tế khang hiếm vào đầu mùa dịch

Với vai trò là lực lượng tiên phong trong phòng, chống Covid-19, ngành Y tế Tiền Giang đã chủ động xây dựng kịch bản phòng, chống dịch trong cơ sở y tế và tổ chức diễn tập để cán bộ, nhân viên ngành chủ động xử lý khi có tình huống dịch, bệnh xảy ra.

Sở y tế diễn tập tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 vào tháng 3-2020
Sở Y tế diễn tập tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 vào tháng 3-2020.

Song song đó, Ban Chỉ đạo tỉnh đã rất quyết liệt, sâu sát trong việc chuẩn bị cơ sở cách ly y tế tập trung phòng, chống Covid-19. 

Đồng chí Trần Văn Dũng đã kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất để phục vụ nhu cầu cho công dân cách ly y tế
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất để phục vụ nhu cầu cho công dân cách ly y tế.

Ngày 4-3-2020, lần đầu tiên Tiền Giang đón trên 380 công dân Việt Nam, Hàn Quốc và Thụy Điển từ Hàn Quốc về cách ly tại Khu cách ly Tiểu đoàn Ấp Bắc, xã Long Định, huyện Châu Thành. Đến nay, Tiền Giang đã tổ chức 12 đợt cách ly y tế cho trên 2.800 công dân về từ nước ngoài. Việc tổ chức cách ly an toàn, chu đáo, đúng quy định, được Trung ương đánh giá cao.

Những công dân Việt Nam về từ nước ngoài đầu tiên được tiếp nhận và cách ly tại Tiền Giang
Những công dân Việt Nam về từ nước ngoài đầu tiên được tiếp nhận và cách ly tại Tiền Giang.

 Để có những bữa ăn ngon, đúng giờ cho công dân, 20 chiến sĩ đã phải bắt đầu công việc từ 4 giờ sáng và hơn 19 giờ mới trở về nhà. Để kịp thời phát hiện bất thường sức khỏe của công dân, mỗi ngày 2 lần các y, bác sĩ của tổ trực y tế phải trực tiếp đến từng phòng để thăm khám cho công dân. Các hộ lý phải làm vệ sinh, sát khuẩn từng khu vực và các phương tiện vận chuyển tiếp phẩm; nhân viên y tế dự phòng phun xịt thuốc diệt khuẩn tất cả rác thải trước khi đưa đi tiêu hủy. Đây là những công việc nguy hiểm nhưng không một ai lơ là nhiệm vụ.  Những chiến sĩ Công an phải ngày đêm túc trực bảo vệ an ninh, an toàn cho người trong khu vực cách ly.

Chiến sĩ quân đội chuẩn bị thức ăn cho công dân khu cách ly
Chiến sĩ Quân đội chuẩn bị thức ăn cho người trong khu cách ly.
Va65n chuyển thức ăn vào khu cách ly
Vận chuyển thức ăn vào khu cách ly.
Ca6n2 mẫn, chu đáo nhằm bảo đảm cho hoạt động cách ly được an toàn
Công tác vệ sinh được thực hiện chu đáo nhằm bảo đảm cho hoạt động cách ly được an toàn.
Co6ng dân hoàn thành cách ly y tế tại Tiền Giang phấn khởi rời khu cách ly
Công dân hoàn thành cách ly y tế tại Tiền Giang phấn khởi rời khu cách ly.

Thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống Covid-19 vừa phát triển kinh tế, Tiền Giang đã tích cực vận động, tuyên truyền và được người dân ủng hộ. 

Nha6n viên công sở thực hiện đúng quy định 5K
Nhân viên công sở thực hiện đúng quy định đeo khẩu trang khi giao dịch.

Chiều 29-12-2020, Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra. Theo quyết định này, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang giữ nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh và  đồng chí Nguyễn Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang được giao nhiệm vụ Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh. Điều này khẳng định sự quan tâm và quyết liệt của tỉnh trong việc phòng, chống Covid-19.

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp trên thế giới với sự xuất hiện của vi rút SARS-CoV-2 biến chủng tại nhiều nước. Trong nước, đã ghi nhận trên 1.450 ca mắc Covid-19, trong đó có 35 trường hợp tử vong. Tại Tiền Giang, đã ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 là người về từ nước ngoài và cách ly ngay sau khi nhập cảnh, hiện tại 2 trường hợp này đã điều trị khỏi và xuất viện. Riêng các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca bệnh đều được cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định và đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Trường hợp nhập cảnh trái phép vào tỉnh cũng được phát hiện và cách ly, đến nay trường hợp này cũng có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2.

Nhìn lại năm 2020, với tinh thần triển khai quyết liệt, chủ động, kịp thời của cả hệ thống chính trị, hiện Tiền Giang chưa có trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, chúng ta không thể chủ quan, lơ là vì yếu tố nguy cơ vẫn còn tiềm ẩn. Để có thể vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch thì trong thời gian tới đòi hỏi sự tiếp tục đồng tâm, cộng lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình chung sức của cả cộng đồng.

THỦY HÀ

 

.
.
.