Thứ Sáu, 12/02/2021, 17:40 (GMT+7)
.

Chủng virus SASR-CoV-2 gây bệnh ở Tân Sơn Nhất là chủng mới lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á

Sáng 12-2 (tức mùng 1 Tết), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết, vừa có kết quả giải mã bộ gene của chủng SARS-CoV-2 từ các ca bệnh ở tổ bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất. 

Theo đó, phòng xét nghiệm sinh học phân tử đã thu nhận được ba bộ gene virus SARS-CoV-2 hoàn chỉnh từ mẫu bệnh phẩm phết mũi họng của  bệnh nhân 1.979 và của hai trong số 4 ca bệnh thuộc tổ bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất được Bộ Y tế công bố vào sáng ngày 8-2.

Ba bộ gene thu nhận được từ các bệnh nhân trên có sự tương đồng về gene là trên 99,95%. Như vậy chùm ca bệnh gồm bệnh nhân 1.979 và các bệnh nhân của tổ bốc xếp của công ty VIAGS ở sân bay Tân Sơn Nhất nhiều khả năng là xuất phát từ một nguồn lây.

Kết quả định danh bằng phần mềm Pangolin cho thấy cả ba bộ gene virus SARS-CoV-2 thu nhận được đều thuộc chủng A.23.1. Chủng virus SARS-CoV-2 thuộc nhóm A.23.1 được phát hiện lần đầu tiên ở Rwanda, châu Phi vào khoảng cuối tuần thứ 3 của tháng 10-2020.

Ngoài Rwanda, A.23.1 chỉ mới được phát hiện ở một số ít nước khác trên thế giới bao gồm Hoa Kỳ, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Australia cũng như một số nước khác ở châu Âu trong đó có Anh và Đan Mạch. Tuy nhiên, chưa cho thấy những dấu hiệu diễn biến bất thường ở các quốc gia này.

Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, chủng virus gây ra chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất không phải biến chủng có khả năng lây lan nhanh từ Anh (biến thể B.1.1.7).

(Theo www.sggp.org.vn)

.
.
.