Thứ Sáu, 19/02/2021, 10:14 (GMT+7)
.

Đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19 trong công nhân, lao động

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát tại nhiều địa phương trên cả nước, Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các cấp Công đoàn tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong công nhân, lao động (CNLĐ).

Theo ghi nhận tại một số công ty, CNLĐ thực hiện tốt việc đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang... khi vào làm việc. Ngoài ra, Công đoàn các công ty còn phát loa tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong CNLĐ. Ông Nguyễn Tấn Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH May mặc xuất nhập khẩu Hoan Vinh (huyện Châu Thành) cho biết, 1.000 CNLĐ của công ty đã trở lại làm việc vào ngày mùng 6 tết, đạt 100%. Ngày đầu tiên trở lại làm việc, công ty lập 2 chốt kiểm tra lịch trình di chuyển trong những ngày tết, rà soát lại hồ sơ của CNLĐ để xem có CNLĐ nào đi hoặc đến hay có quê quán ở những vùng dịch hay không. Trường hợp CNLĐ có đi ra ngoài tỉnh sẽ được công ty cho nghỉ theo dõi sức khỏe vài ngày tại nhà. Còn toàn bộ CNLĐ vào công ty làm việc đều được sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang… Khi ăn trưa, nghỉ giữa giờ CNLĐ phải đảm bảo giữ khoảng cách. Đồng thời, công ty còn cho CNLĐ nghỉ làm sớm hơn 1 giờ so với trước.

CNLĐ Công ty TNHH May mặc xuất nhập khẩu Hoan Vinh tuân thủ đeo khẩu trang khi làm việc.
CNLĐ Công ty TNHH May mặc xuất nhập khẩu Hoan Vinh tuân thủ đeo khẩu trang khi làm việc.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam (Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước) Lê Thị Ngọc Hân cho biết, công ty có 5.552 CNLĐ. Sau tết, công ty hoạt động trở lại vào ngày mùng 7 tết, với khoảng 94%  CNLĐ quay trở lại làm việc. Công ty đặc biệt tăng cường các giải pháp phòng dịch sau tết như tuyên truyền, nhắc nhở CNLĐ đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế đối với CNLĐ ra khỏi tỉnh.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị các cấp Công đoàn trong tỉnh tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên cơ sở chỉ đạo của chính quyền địa phương, đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan lơ là; tiếp tục quán triệt sâu sắc phương châm “chống dịch như chống giặc”; thực hiện nghiêm chiến lược “lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để ở bên trong, chữa trị hiệu quả”; bám sát tình hình CNLĐ để chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, ngành chức năng ứng phó với “làn sóng mới” lây nhiễm nhanh, để dập dịch triệt để trong thời gian sớm nhất.

Ngày 17-2 (mùng 6 tết), 251/295 doanh nghiệp có Công đoàn cơ sở đã hoạt động trở lại, với 76.853/90.415 CNLĐ trở lại làm việc. “Trong ngày làm việc đầu năm mới, người lao động đều tuân thủ lịch làm việc cũng như quy định của đơn vị, doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trở lại hoạt động đều thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 như khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn, mang khẩu trang...” - đồng chí Trương Văn Hiền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết. 

Các cấp Công đoàn trong tỉnh chủ động tuyên truyền, vận động, kêu gọi công nhân, viên chức, lao động cân nhắc kỹ việc đi hoặc đến nơi đang có người nhiễm Covid-19, hạn chế di chuyển để góp phần cùng cả nước kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, đảm bảo sức khỏe và việc làm bền vững, lâu dài. Các cấp Công đoàn tiếp tục tuyên truyền, cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về phòng, chống dịch của Chính phủ, địa phương để người lao động thực hiện, tránh tình trạng hoang mang, đưa tin không chính xác trên mạng xã hội. Vận động đoàn viên, người lao động nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Các Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp thông qua các kênh truyền thông đã triển khai Công văn 1133 của Bộ Y tế hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc, ký túc xá đến người lao động, trong đó chú ý khuyến cáo người lao động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: Thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K”, rửa tay thường xuyên với xà phòng, giữ ấm cơ thể, duy trì các thói quen tốt cho sức khỏe như tập thể dục giữa ca làm việc, đeo khẩu trang đúng cách, sử dụng găng tay phù hợp để giảm tiếp xúc không cần thiết.

LÝ OANH

.
.
.