Thứ Hai, 15/02/2021, 13:24 (GMT+7)
.

"Đêm trắng" với bệnh nhân cấp cứu ngày tết tại Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang

(ABO) Đã nửa đêm mùng 3 tết nhưng ánh đèn xe cấp cứu liên tục nhấp nháy ra vào Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang.

Có mặt tại đây vào khuya mùng 3 tết, chúng tôi mới thấu hiểu được 2 từ "đêm trắng" của các y, bác sĩ trong cuộc chạy đua giành lấy sự sống cho các bệnh nhân.

Gần 12 đêm mùng 3 Tết số ca cấp cứu cũng tăng dần. Gác nỗi nhớ gia đình và không khí sum vầy ngày Tết, các y bác sĩ dốc lòng giúp bệnh nhân vượt qua cánh cửa tử. Không khí trong và ngoài phòng cấp cứu căng như dây đàn.
Gần nửa đêm mùng 3 tết, số ca cấp cứu tăng cao. Gác lại nỗi nhớ gia đình và không khí sum vầy ngày tết, các y, bác sĩ dốc hết sức để giúp bệnh nhân vượt qua cánh cửa tử. Không khí trong và ngoài phòng cấp cứu căng như dây đàn.
Nguyễn
Ca trưởng điều dưỡng Nguyễn Văn Chiến có trên 30 năm làm nhiệm vụ tại Khoa Cấp cứu nhận định, số ca nhập viện do rượu, bia tăng cao, đa phần do tai nạn giao thông và đánh nhau.
Người mẹ đang cố gắng thì thầm bên người con trai T.H.Đ (25 tuổi) bị tai nạn giao thông tại huyện Cai Lậy vừa được chuyển viện từ tuyến dưới lên lúc 19 giờ. Sáng nay, con bà đi chơi và nhậu cùng bạn bè khi ra về thì bị tai nạn giao thông . Bác sĩ vừa chụp CT não vẫnchưa biết kết quả ra sau.
Người mẹ đang cố gắng thì thầm bên người con trai T.H.Đ (25 tuổi) bị tai nạn giao thông tại huyện Cai Lậy vừa được chuyển viện từ tuyến dưới lên lúc 19 giờ. Lúc sáng, con bà đi chơi và nhậu cùng bạn bè, khi về bị tai nạn giao thông. Bác sĩ vừa chụp CT não, chưa biết kết quả ra sao.
Trực tết ở khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy là 3 ca 4 kíp, trực liên tục. Dịp Tết, đa số bệnh nhân nhập viện là những trường hợp bệnh nặng hoặc tai nạn.
Trực tết tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang có 3 ca, 4 kíp, trực liên tục. Dịp tết, đa số bệnh nhân nhập viện là những trường hợp bệnh nặng.
Với qui mô 25 giường nhưng hiện tại phòng ICU được kê lên đến 40 giường nhưng trong đêm mùng 2 Tết đã quá tải không thể nhận thêm được bệnh nhân nặng nữa.
Có quy mô 25 giường nên Khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU) phải kê trên 40 giường nhưng vẫn không đủ tải.
Đội ngũ y, bác sĩđang nỗ lực cấp cứu cho ca ngộ độc thuốc diệt cỏ bệnh nhân P.V.H ngụ thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước.
Đội ngũ y, bác sĩ đang nỗ lực cấp cứu ca ngộ độc thuốc diệt cỏ của bệnh nhân P.V.H (thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước).
Bác sĩ Võ Phát Đạt đang nghiên cứu chay thuốc trừ bệnh nhận ngộ độc.
Bác sĩ Võ Phát Đạt, Khoa Hồi sức tích cực chống độc đang tìm hiểu chai thuốc bệnh nhân bị ngộ độc.
Lượng bệnh rất đông
Chỉ trong 12 giờ mùng 3 tết, Khoa Cấp cứu đã nhận trên 200 ca bệnh, đa phần đều bệnh nặng như nhồi máu cơ tim, ngộ độc thuốc (5 ca trong đó 1 ca tử vong).
Thông thường, số lượng bệnh nhân bệnh nặng nhập viện ngày Tết sẽ tăng hơn. So với mọi ngày, áp lực của khoa Cấp cứu cũng nhiều hơn.
Bệnh nhân nặng nhập viện ngày tết tăng cao.
Những hình ảnh bác sĩ luôn cố găng tìm và đồng cảm cùng người nhà bệnh nhân đang cấp cứu.
Bác sĩ và người nhà bệnh nhân đồng cảm với nhau để tìm hi vọng cho bệnh nhân đang cấp cứu.
  Bác sĩ Võ Hạnh, trưởng kíp trực khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết ngày Tết họ thường gặp các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng. Do đó, nhân viên y tế khoa Cấp cứu luôn có áp lực rất lớn.
Bác sĩ Trần Thị Bích Hẹn, Trưởng kíp trực Khoa Cấp cứu mùng 3 tết cho biết, ngày tết họ thường gặp các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng, đặc biệt tình trạng sử dụng rượu, bia bị tai nạn giao thông tăng cao.
Liên tục là cuộc điện thoại từ tuyến dưới chuyển bệnh nhân vào khoa cấp cứu nhi Bệnh viện đa khoa Tiền Giang.
Liên tục cuộc điện thoại từ tuyến dưới thông tin tình hình bệnh nhân đang được chuyển viện vào Khoa Cấp cứu nhi Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang.
Hình ảnh chiếc áo CSGT thường xuyên xuất hiện tại cổng cấp cứu khoa điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông.
Hình ảnh Cảnh sát giao thông tại cổng Khoa Cấp cứu để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông trong dịp tết thường xuyên xuất hiện.

 TUẤN LÂM (thực hiện)

.
.
.