Thứ Tư, 10/02/2021, 10:21 (GMT+7)
.

Kết luận của đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh tại Hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19

Tại Hội nghị  trực tuyến ngày 9-2-2021 về công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng chí  Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã kết luận chỉ đạo như sau:

1. Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt và chỉ đạo tập trung các biện pháp phòng, chống dịch trong thời điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021; với tinh thần khẩn trương, chủ động, quyết liệt, không chủ quan, lơ là, để nhân dân được vui Tết an toàn và trọn vẹn.

Tuyệt đối tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là quy định 5K (khử khuẩn, khẩu trang, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế). Chỉ đạo giám sát, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng và phải đeo khẩu trang đúng cách, không tụ tập đông người, bố trí nước rửa tay sát khuẩn tại các chợ, trung tâm thương mại, trên các phương tiện vận tải hành khách, nhà hàng, quán ăn, nơi vui chơi, giải trí....

2. Về công tác giám sát:

- UBND các huyện, thị xã, thành phố; đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh theo dõi, giám sát chặt chẽ người lạ đến trên địa bàn, các đối tượng nhập cảnh trái phép và trở về từ vùng có dịch trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, nhất là các địa phương như: TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội và tỉnh Bình Dương...;

Yêu cầu khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe và thực hiện nghiêm túc việc cách ly theo đúng quy định. Tăng cường công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ ăn uống... trên địa bàn quản lý, nhất là các điểm ăn uống dọc theo các tuyến đường quốc lộ. Vận động người dân hạn chế tối đa việc đi lại trong dịp Tết.

- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh du lịch, các khu di tích - lịch sử, điểm tham quan trên địa bàn tỉnh và đặc biệt là các điểm vui chơi, giải trí trong dịp Tết Nguyên đán.

 - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; vận động các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh, công nhân viên tổ chức làm việc trong dịp Tết, sinh hoạt tại chỗ; đồng thời, theo dõi chặt chẽ tình hình di chuyển của người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

- Sở Giao thông vận tải theo dõi, giám sát phương tiện vận tải hành khách, nhất là tuyến vận tải hành khách liên tỉnh (trong đó có TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương...); yêu cầu chủ phương tiện vận tải hành khách thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch, đặc biệt là việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn...; thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhắc nhở và xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

3. Về công tác thông tin, tuyên truyền:

- Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh có liên quan, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh; yêu cầu người dân chủ động khai báo y tế, tự giác thông tin khi phát hiện có trường hợp người từ các vùng có dịch bệnh trở về, các đối tượng nhập cảnh trái phép, vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Tuyên truyền thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và yêu cầu 5K; trước hết là việc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn bắt buộc tại nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng, hạn chế tối đa tụ tập đông người.

4. Trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương:

Sở Y tế:

- Chỉ đạo các cơ sở y tế, các tuyến y tế chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực (nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc, hóa chất, đồ phòng hộ...) đảm bảo ứng phó được các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn các địa phương về nghiệp vụ y tế trong công tác phòng, chống dịch.

- Phối hợp với các ngành tỉnh có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm giải quyết chế độ, chính sách, có biện pháp thiết thực động viên kịp thời cho các lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, báo cáo UBND tỉnh để được chỉ đạo giải quyết kịp thời, đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho các lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch.

- Phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Ngoại vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh và UBND các huyện, thành, thị tiếp tục quản lý chặt chẽ việc cách ly người nước ngoài nhập cảnh, bảo đảm cách ly tập trung đủ thời gian theo quy định và đủ thời gian theo dõi y tế sau cách ly tập trung.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn:

+ Khẩn trương rà soát chặt chẽ các đối tượng trở về từ vùng có dịch, người lạ đến trên địa bàn, yêu cầu khai báo y tế trung thực và chính xác, kiểm tra sức khỏe và thực hiện cách ly theo quy định. Vận động người dân hạn chế đến mức tối đa số người tham gia tiệc cưới, lễ tang, các hoạt động tôn giáo, tiệc mừng cuối năm...; hạn chế tập trung đông người khi chưa thật sự cần thiết, các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng, chống dịch. Vận động người dân đón Tết trong nội bộ gia đình, thân tộc.

+ Tăng cường theo dõi, kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh việc thực hiện yêu cầu 5K và các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý (đặc biệt là việc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn) tại các điểm công cộng (nhất là các chợ truyền thống), trên các phương tiện giao thông công cộng, các cơ sở khám, chữa bệnh, các điểm vui chơi giải trí dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người... Lưu ý kiểm tra, nhắc nhở việc đeo khẩu trang của đối tượng bán vé số dạo trên địa bàn quản lý.

- Xử phạt nghiêm hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng theo quy định.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh tiếp tục theo dõi nắm chắc tình hình địa bàn ngoại biên, quản lý chặt chẽ các hoạt động, phối hợp với lực lượng chức năng kiểm soát, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép xảy ra trên địa bàn.

Công an tỉnh kiểm tra lại phương án, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn 177 ngày 1-10-2020 về việc tổ chức chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra để sẵn sàng triển khai thực hiện khi có yêu cầu.

5. Các thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc, giám sát việc triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 thuộc ngành và địa bàn quản lý; báo cáo UBND tỉnh các vấn đề phát sinh để có ý kiến chỉ đạo kịp thời.

6. Trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã không uống rượu bia trong thời gian trực, luôn trong tư thế sẵn sàng ứng trực và thực hiện nhiệm vụ khi được phân công; thường xuyên đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch của ngành và địa bàn quản lý; kích hoạt đường dây nóng phòng, chống dịch Covid 19 ở các cấp, đảm bảo hoạt động liên tục, thông suốt.

7. Bên cạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngành Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết và tay chân miệng, hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc và không để xảy ra tử vong.

M.T

.
.
.