Thứ Bảy, 13/02/2021, 20:45 (GMT+7)
.

Ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất cơ bản được kiểm soát

Với các giải pháp quyết liệt, thần tốc, tính đến 15h ngày 13/2 tức mùng 2 Tết Tân Sửu, ổ dịch COVID-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất cơ bản được kiểm soát.

Đây là thông tin mới nhất từ Bộ Y tế về tình hình dịch bệnh liên quan tới sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM).

Tổng hợp tình hình dịch bệnh trên cả nước, Bộ Y tế cho biết tính đến 15h chiều ngày 13/2,  tức mùng 2 Tết, tổng số trường hợp dương tính tích luỹ của Việt Nam (kể từ khi dịch bùng phát hồi đầu năm 2020) là 2.142 ca, trong đó có 1.212 ca lây nhiễm trong nước, số ca tử vong là 35.

Tính riêng từ  ngày 25/1/2021 đến nay, cả nước ghi nhận 555 trường hợp mắc trong cộng đồng ở 13 tỉnh, thành phố, gồm: Hải Dương (383 ca), Quảng Ninh (59), TPHCM (34), Hà Nội (29), Gia Lai (27), Bình Dương (6), Bắc Ninh (5), Điện Biên (3), Hưng Yên (3), Hòa Bình (2), Bắc Giang (2), Hải Phòng (1), Hà Giang (1 ca).

Trong vòng 14 ngày vừa qua (từ 31/1-13/2), số ca mắc trong ngày tại 12/13 tỉnh (trừ Hải Dương) đang có xu hướng giảm (thời gian đầu ghi nhận trung bình 15 ca/ngày nhưng nay đã giảm 50% số ca mắc trong ngày, có thời điểm chỉ ghi nhận 1 -2 ca trong ngày).

Trong 4  ngày nghỉ Tết (từ ngày 10/2 đến nay, tức từ 29 Tết đến chiều mùng 2 Tết), cả nước ghi nhận tổng cộng 72 trường hợp mắc trong cộng đồng ở 7/13 tỉnh, thành phố, gồm: Hải Dương (56 ca), Quảng Ninh (6), Gia Lai (5), Hà Nội (2), TPHCM (1), Bắc Ninh (1) và Bắc Giang (1); ghi nhận ca mắc chủ yếu tại Hải Dương (chiếm 77,8%), Quảng Ninh (8,3%) và Gia Lai (2,8%).

Theo TS. Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, các trường hợp mắc mới tại các tỉnh, thành phố nêu trên là các trường hợp đã được cách ly tập trung, ít có khả năng lây ra cộng đồng, phần lớn các trường hợp đều xác định được nguồn lây liên quan tới ổ dịch tại Hải Dương, Quảng Ninh.

Riêng đối với ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM, nhờ các giải pháp phòng chống quyết liệt, thần tốc, đến nay tình hình cơ bản được kiểm soát.

Cũng tại TPHCM, tính từ thời điểm ghi nhận 29 ca mắc cao nhất trong ngày (ngày 8/2) thì đến nay, TPHCM đã qua 5 ngày chỉ ghi nhận rải rác từ 1-2 ca trong ngày.

TPHCM hiện ghi nhận 34 ca, gồm 1 ca liên quan Hải Dương và 33 ca liên quan sân bay Tân Sơn Nhất. Thành phố đang tiếp tục điều tra mở rộng, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến các công nhân bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong khi đó, 6 tỉnh, thành phố nhiều ngày qua không nghi nhận ca mắc mới, gồm: Hải Phòng (16 ngày), Hòa Bình (13 ngày), Điện Biên (9 ngày), Hà Giang (9 ngày), Bình Dương (8 ngày) và Hưng Yên (5 ngày).

Nhận định tình hình dịch bệnh tại Hà Nội đến nay cơ bản được kiểm soát, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế Hà Nội tiếp tục khẩn trương truy vết các trường hợp nghi ngờ, nhóm nguy cơ cao.

Tại Hải Dương, 2 ngày mùng 1 và mùng 2 Tết chưa ghi nhận ca mắc mới. Ổ dịch tại huyện Cẩm Giàng, TP. Chí Linh vẫn được phong tỏa để kiểm soát tình hình bên trong các khu vực này, khả năng sẽ có thêm các trường hợp mắc nhưng là ở bên trong khu vực phong tỏa.

Tỉnh Hải Dương đang xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho toàn bộ cán bộ, công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp thuộc các KCN, ưu tiên tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tại các doanh nghiệp trong vùng có dịch như các KCN thuộc địa bàn TP. Chí Linh, huyện Cẩm Giàng…

Tại tỉnh Quảng Ninh, tới nay ghi nhận 59 ca. Tỉnh đã chủ động rà soát, xét nghiệm diện rộng với hơn 73.000 mẫu, tập trung vào các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm COVID-19. Hiện tại, Quảng Ninh kiểm soát tốt dịch bệnh.

Tỉnh Gia Lai, trong 3 ngày Tết vừa qua (30, mùng 1, mùng 2), chưa ghi nhận ca mắc mới.

Bộ Y tế khuyến cáo nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn còn rất lớn, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM.

Trong khi chỉ còn vài ngày nữa là hết kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, xí nghiệp và người dân sẽ đi làm trở lại. Do đó, theo Bộ Y tế khi phát hiện các địa phương trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng cần thực hiện quyết liệt các biện pháp xử lý dịch nhanh hơn, cao hơn một mức, khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết, phát hiện, cách ly, xét nghiệm và khoanh vùng, xử lý triệt để.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.