Thứ Tư, 31/03/2021, 14:25 (GMT+7)
.

Triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19

(ABO) Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 57 về ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể tỉnh thực hiện một số nội dung cụ thể như sau:

Quản lý chặt chẽ người nhập cảnh và các cơ sở cách ly.
Quản lý chặt chẽ người nhập cảnh và các cơ sở cách ly. Ảnh: THỦY HÀ

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và các hướng dẫn của Bộ Y tế, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh, không lơ là, chủ quan; đồng thời quyết tâm phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới, bảo đảm an sinh xã hội.

- Chủ động xây dựng phương án chống dịch với phương châm 4 tại chỗ, bảo đảm sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh.

- Chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong ngành, địa bàn quản lý, trước hết là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người khi không cần thiết (đối với đám cưới, đám tang cần hạn chế số lượng người tham gia và thực hiện tốt yêu cầu 5K); chú ý các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với các đối tượng, khu vực có nguy cơ cao.

- Căn cứ tình hình, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, các sở, ngành tỉnh có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với Sở Y tế trong việc tham mưu UBND tỉnh có phương án cụ thể và tổ chức thực hiện tốt “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

2. Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Ngoại vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các sở, ngành tỉnh có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố:

 - Rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản; thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn, diễn tập phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Quán triệt phương châm “truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp” và thực hiện cách ly tập trung ngay đối với tất cả các trường hợp tiếp xúc gần (F1), khống chế mầm bệnh, không để lây lan rộng ra cộng đồng, hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế - xã hội.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch và đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại khách sạn, cơ sở lưu trú...

- Quản lý chặt chẽ người nhập cảnh và các cơ sở cách ly.

Ảnh: THỦY HÀ
Ảnh: THỦY HÀ

3. Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ngành tỉnh có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tốt việc tiêm vắc xin phòng Covid-19, bảo đảm an toàn, khẩn trương, đúng đối tượng.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, các sở, ngành tỉnh có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

4. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện yêu cầu 5K và chủ trương tiêm vắc xin phòng bệnh; xử lý nghiêm việc đưa tin sai lệch về dịch bệnh, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố; đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện và thường xuyên thông tin, báo cáo kết quả về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

HÀ ANH

.
.
.