Thứ Hai, 12/04/2021, 14:31 (GMT+7)
.
BÁC SĨ CHUYÊN KHOA 2 TRẦN THANH THẢO, GIÁM ĐỐC SỞ Y TẾ:

Tiền Giang có trên 366 ngàn người thuộc nhóm đối tượng ưu tiên tiêm phòng Covid-19

Thời điểm này, Tiền Giang ghi nhận và đã điều trị khỏi 6 ca mắc Covid-19 đều là người nhập cảnh, chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch của tỉnh không vì thế mà chủ quan, lơ là.

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, các địa phương phải điều tra và lập danh sách cấp tốc các đối tượng ưu tiên tiêm ngừa vắc xin phòng Covid-19, sẵn sàng tiếp nhận và tiêm phòng cho các nhóm đối tượng này. Phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ chuyên khoa 2 (BSCK2) Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế về việc triển khai công tác sẵn sàng tiêm phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

* PV: Thưa bác sĩ, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc cấp tốc lập danh sách 10 nhóm đối tượng ưu tiên được tiêm miễn phí vắc xin COVID-19 trên địa bàn theo đúng tinh thần Nghị quyết 21 của Chính phủ và Thông báo 47 của Văn phòng Chính phủ, Sở Y tế Tiền Giang đã triển khai như thế nào?

* BSCK2 Trần Thanh Thảo: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế đã giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang (CDC) xây dựng kế hoạch tiêm chủng của tỉnh và là đầu mối rà soát, tổng hợp danh sách thuộc các nhóm đối tượng ưu tiên do các ban, ngành có liên quan gửi về; đồng thời, có trách nhiệm chuẩn bị nguồn lực đầy đủ, cụ thể theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tiền Giang sẽ triển khai tiêm theo thứ tự ưu tiên và theo số lượng vắc xin phân bổ từng đợt của Bộ Y tế, sau từng đợt tiêm sẽ có đánh giá kết quả và tổng hợp báo cáo.

* PV:  Bác sĩ có thể cho biết cụ thể số lượng vắc xin Tiền Giang cần là bao nhiêu và số lượng của từng nhóm đối tượng được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn Tiền Giang?

* BSCK2 Trần Thanh Thảo: Theo tổng hợp của CDC, Tiền Giang có tổng số trên 366 ngàn người thuộc nhóm đối tượng ưu tiên tiêm phòng Covid-19, do đó nhu cầu vắc xin của tỉnh là gần 806 ngàn liều. Cụ thể, đối tượng ưu tiên phân thành 9 nhóm.

Trong đó, lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch trên 12 ngàn người; đối tượng ngoại giao, hải quan, xuất nhập cảnh 27 người; gần 1.900 người cung cấp dịch vụ thiết yếu; gần 11.500 giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; gần 65 ngàn người mắc bệnh mãn tính; trên 168.500 người trên 65 tuổi; gần 31 ngàn người nghèo; khoảng 73.700 các đối tượng chính sách xã hội và 2.679 công an nhân dân tham gia lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch; giáo viên, người làm việc trong các học viện, trường học; cán bộ, chiến sĩ làm việc tại các vị trí thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người; các đối tượng khác căn cứ yêu cầu phòng, chống dịch.

* PV: Để đảm bảo an toàn tiêm chủng phòng Covid-19, ngành Y tế đã chỉ đạo và tổ chức tập huấn cho cán bộ trực tiếp tiêm chủng như thế nào, thưa bác sĩ?

* BSCK2 Trần Thanh Thảo: Để đảm bảo an toàn tiêm chủng phòng Covid-19, Sở Y tế đã có kế hoạch tiêm vắc xin cho tỉnh theo quy định của Bộ Y tế, trong đó có công tác tập huấn cho các cán bộ về tiêm vắc xin. Ngoài ra, CDC được giao nhiệm vụ thực hiện chỉ đạo chuyên môn về tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên, chúng tôi đã tổ chức tập huấn và cấp giấy chứng nhận, thẩm định đủ điều kiện tiêm chủng cho 2 đơn vị  là Bệnh viện Quân y 120 và Bệnh xá Công an tỉnh Tiền Giang.

CDC sẽ tập huấn cho các đơn vị y tế trên địa bàn toàn tỉnh qua hình thức trực tuyến; tiếp tục tổ chức và cấp giấy chứng nhận an toàn tiêm chủng cho cán bộ mới tham gia; đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát các đơn vị về công tác tiêm chủng.

* PV: Xin cảm ơn bác sĩ!

THỦY HÀ (thực hiện)

.
.
.