Thứ Năm, 01/04/2021, 07:46 (GMT+7)
.

Chuyện của PrEP - Trọn vẹn từng cảm xúc

(ABO) Câu lạc bộ Bầu Trời Xanh, Phòng khám Nhà Mình vừa phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang thực hiện sự kiện “Chuyện của PrEP - Trọn vẹn từng cảm xúc” tại TP. Mỹ Tho và huyện Cai Lậy.

Tham dự sự kiện có PGS.TS. Phạm Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế và đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang.

PGS.TS. Phạm Thị Thu Hương (bên trái), Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế  chia sẻ về PrEP
PGS.TS. Phạm Thị Thu Hương (bên trái) chia sẻ về PrEP.

Thông qua sự kiện, những cảm xúc, những trăn trở, những điều “khó để nói ra”, nay được lan tỏa để cộng đồng hiểu hơn, để có cái nhìn đúng hơn về một biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV.

Song song với “Chuyện của PrEP - Trọn vẹn từng cảm xúc” diễn ra vào 2 đêm tại Tiền Giang là chuỗi hoạt động nhằm chia sẻ và lan tỏa những kiến thức đúng về PrEP (dự phòng lây nhiễm HIV cho đối tượng có nguy cơ cao) cho tất cả mọi người, đặc biệt là cộng đồng tại Tiền Giang để mang đến những kiến thức và chia sẻ hữu ích cho mọi người, cùng với nhiều hoạt động sôi nổi như: Giao lưu với khách mời là các Đại sứ PrEP; hỏi đáp có thưởng với những kiến thức và thông tin hữu ích về PrEP phòng lây nhiễm HIV nhưng không phòng được các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như lậu, giang mai, viêm gan B, C… Bên cạnh đó, tại sự kiện, những người có nhu cầu đã được xét nghiệm và đăng ký sử dụng PrEP miễn phí.

Chia sẻ tại sự kiện, PGS.TS. Phạm Thị Thu Hương cho biết: Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo mạnh mẽ PrEP là một lựa chọn dự phòng bổ sung quan trọng, là một phần của chiến lược dự phòng HIV toàn diện cho những người có nguy cơ cao nhiễm HIV. Dựa trên các khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và kết quả thí điểm, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc kháng HIV (PrEP). “Chuyện của PrEP - Trọn vẹn từng cảm xúc” là chuỗi hoạt động nhằm chia sẻ và lan tỏa những kiến thức đúng về PrEP cho tất cả mọi người. Đặc biệt là cộng đồng tại Tiền Giang nói riêng, Việt Nam nói chung.

Tính đến tháng 2-2021, số người nhiễm HIV/AIDS tại Tiền Giang là 5.785 người, trong đó số bệnh nhân tử vong là 983 người. Có 2.224 bệnh nhân đang điều trị ARV. Uống thuốc PrEP hiện tại là 125 người. Tại tỉnh Tiền Giang có 3 điểm cấp phát thuốc PrEP là: Khoa HIV/AIDS Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cai Lậy, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Gò Công.

THANH HOÀNG

 

 

.
.
.