Thứ Ba, 13/04/2021, 21:57 (GMT+7)
.

Một bệnh nhân được bảo hiểm y tế chi trả kỷ lục: hơn 38 tỷ đồng

Chiều 13-4, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân Phan Hữu Ng. (37 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) chính thức xuất viện vào ngày mai (14-4) sau hơn 11 năm nhập viện và trải qua 26 lần phẫu thuật để điều trị căn bệnh Hemophilia A (rối loạn đông máu đo thiếu một trong ba yếu tố đông máu (yếu tố VIII, IX và X). Đây là bệnh nhân được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả nhiều nhất tại TPHCM lên đến 38,3 tỷ đồng.

Theo bác sĩ Phan Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân Phan Hữu Ng. mắc Hemophilia A từ nhỏ, đến năm 26 tuổi bệnh trở nặng, anh nhập Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Anh là bệnh nhân có nhiều kỷ lục tại bệnh viện với số lần phẫu thuật nhiều nhất, chi phí điều trị nhiều nhất (hơn 40 tỷ đồng), thời gian nằm viện điều trị lâu nhất (11 năm) và là ca bệnh Hemophilia nặng nhất đầu tiên của Việt Nam được điều trị thành công đến thời điểm này.

Nằm tại giường bệnh, anh Ng. cho biết, 11 năm nằm viện – cũng ngần ấy thời gian, anh sống trong bi kịch cuộc đời mình. Mắc căn bệnh “máu khó đông” từ nhỏ, thời điểm ấy Ng. chưa thể hình dung căn bệnh mình đang mang, những gì chờ đợi phía trước. Càng lớn, mỗi lần vận động mạnh bị té, cơ thể Ng. lại bầm tím hay mỗi lần đứt tay chảy máu không sao cầm nổi.

a
TS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa phỏng và phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy đang thăm khám bệnh nhân

Đến năm 19 tuổi, trong một lần chèo xuồng tắm sông cùng bạn bè, xuồng bị lật úp, bụng Ng. đập mạnh vào mạn xuồng, đau nhói. Tưởng rằng mọi chuyện cũng qua đi, nào ngờ các cơn đau âm ỉ, rồi sưng tấy, bầm tím kéo dài không dứt. Mãi đến lúc 26 tuổi (năm 2010), bụng ngày một phình lớn, Ng. hoảng sợ, quyết định đón xe lên Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám. “Nhìn em, các bác sĩ đều sốc, lắc đầu ái ngại. Các bác sĩ nói nếu mổ em sẽ chết liền, và khuyên hãy cố gắng sống chung với nó, được ngày nào hay ngày đó”, Ng. kể về thời khắc tuyệt vọng nhất của cuộc đời. Ng. sống chung với căn bệnh và trải qua 26 lần phẫu thuật từ năm 2010 đến nay.

a
Những cuốn hồ sơ bệnh án của Phan Hữu Ng. cứ dày lên theo từng năm

TS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa phỏng và phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, khoảng 7 năm trước, gặp Ng. ông rất sốc. Suốt cuộc đời làm nghề, từng đối diện với rất nhiều ca bệnh phức tạp nhưng ca bệnh như Ng. lần đầu ông chứng kiến. Từ đó đến nay đã 7 năm trôi qua, năm nào Ng. cũng phải “đụng dao kéo” để cắt lọc da hoại tử, hút dịch, tái tạo da..., và cho đến nay đã trải qua ít nhất 26 lần phẫu thuật với sự kết hợp của đa chuyên khoa, bao gồm huyết học, chỉnh hình, phỏng mới giữ được tính mạng.

Từ một bệnh nhân được kết luận “không xử trí gì thêm”, Ng. đã trải qua một hành trình kỳ diệu khi đã phục hồi 99% và chuẩn bị xuất viện.

Chuẩn bị tư trang cho ngày ra viện, Phan Hữu Ng. cho biết, hôm nay rất hạnh phúc, vui mừng khi được trở về nhà sau hơn 11 năm ở bệnh viện. Lên đây từ năm 2010, Ng. điều trị ở khoa huyết học 7-8 năm, sau đó chuyển qua Khoa phỏng và phẫu thuật tạo hình gần 3 năm đến bây giờ.

Một năm 365 ngày, thời gian ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà và chỉ về nhà vào mấy ngày tết. Giờ chuẩn bị trở về nhà, mừng lắm. “Rất nhiều lần bi quan, muốn chết cũng không được nhưng hôm nay rất hạnh phúc và rất vui mừng. Để có động lực chiến đấu 11 năm cho đến ngày hôm nay là nhờ vào sự động viên rất nhiều từ các bác sĩ và mẹ của em. Có lúc em tuyệt vọng muốn buông xuôi, nhưng các bác sĩ ai cũng động viên em phải ráng lên”, Ng. nói.

Bác sĩ Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, từ đó đến nay chi phí điều trị cho bệnh nhân này đã lên tới 40,8 tỷ đồng, trong đó bảo hiểm y tế chi trả 38,3 tỷ đồng số còn lại là tiền của gia đình và mạnh thường quân giúp đỡ.

Tuy nhiên, các bác sĩ điều trị cho biết, bệnh Hemophilia không thể chữa dứt điểm, do đó cuộc sống sau này Ng. phải duy trì điều trị thuốc yếu tố VIII ở mức độ trên 50%. Điều khó khăn với Ng. và nhiều bệnh nhân khác là BHYT chỉ chấp nhận thanh toán chi phí bổ sung cho bệnh nhân điều trị nội trú, chưa chấp nhận chi trả cho bệnh nhân điều trị dự phòng tại nhà.

Bà Đỗ Thu Hà, Trưởng phòng Giám định BHYT (Bảo hiểm xã hội TPHCM) cho biết, đây là bệnh nhân được quỹ bảo hiểm y tế chi trả với số tiền lớn nhất từ trước đến nay, điều đó cho thấy tính ưu việt của bảo hiểm, bảo vệ quyền lợi tối đa cho bệnh nhân.

Theo sggp.org.vn

 

.
.
Liên kết hữu ích
.