Thứ Tư, 07/04/2021, 14:16 (GMT+7)
.

Tiền Giang triển khai đợt tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên

Sáng 6-4, tại Bệnh viện Quân y 120, những cán bộ, chiến sĩ đầu tiên của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tiền Giang được tiêm mũi 1 vắc xin ngừa Covid-19. Đây là lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Các cán bộ, chiến sĩ rất phấn khởi khi được ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 để yên tâm hơn khi thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

 Đại tá Mai Văn Hòa, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tiền Giang là quân nhân đầu tiên của tỉnh tiêm vắc xin ngừa Covid-19.
Đại tá Mai Văn Hòa, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tiền Giang là quân nhân đầu tiên của tỉnh tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Đại tá Huỳnh Ngọc Huệ, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tiền Giang là một trong những chỉ huy được tiêm phòng Covid-19 vào sáng 6-4 cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tiền Giang thực hiện tiêm đợt vắc xin đầu tiên. Để đảm bảo sức khỏe cho lực lượng trực tiếp phòng, chống dịch, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã xây dựng kế hoạch tiêm cho các đồng chí trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ trong khu cách ly, Bệnh viện dã chiến số 1. Sau đó, sẽ tiếp tục tiêm 7 đợt nữa cho lực lượng cán bộ, chiến sĩ theo nhóm đối tượng ưu tiên như quy định khi lượng vắc xin về đủ.

Quá trình chuẩn bị tiêm, chúng tôi đã chỉ đạo cho quân y tư vấn về những quy định trước, trong và sau khi tiêm vắc xin để cán bộ, chiến sĩ được rõ. Việc thực hiện tiêm vắc xin trong ngày đầu tiên, toàn bộ sĩ quan, chiến sĩ đều được khám sức khỏe trước khi tiêm và sau khi tiêm được theo dõi sức khỏe, tư vấn. Có thể nói cảm giác sau tiêm là rất an toàn. Tôi nghĩ rằng, là lực lượng trực tiếp phòng, chống dịch, chúng ta phải tiêm ngừa để đảm bảo điều kiện sức khỏe thực hiện nhiệm vụ”.

Khai báo y tế trước khi tiêm chủng.
Khai báo y tế trước khi tiêm chủng.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Đoàn Văn Tiếp, Chủ nhiệm khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Quân y 120 cho biết: “Theo quy định của Bộ Y tế, Bệnh viện Quân y 120 được phép tiêm ngừa Covid-19 cho đối tượng ưu tiên. Ngoài điểm tiêm cố định tại bệnh viện, Bệnh viện Quân y 120 còn tổ chức 2 đội tiêm lưu động tại các đơn vị xa. Bắt đầu từ ngày 30-3 đến nay, bệnh viện đã tiêm cho toàn bộ số nhân viên y tế của bệnh viện. Từ ngày 1-4, đội tiêm lưu động thứ nhất thực hiện tiêm chủng cho lực lượng vũ trang tỉnh Đồng Tháp và trong ngày 6-4, đội tiêm lưu động thứ hai tăng cường đến tiêm chủng cho quân nhân tỉnh An Giang”.

Theo bác sĩ Tiếp, việc tổ chức tiêm chủng của Bệnh viện Quân y 120 đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế. Trong đó, một điểm tiêm không thực hiện quá 100 mũi tiêm trong 1 ngày, trước khi tiêm phải khám tổng quát, kiểm tra sức khỏe người được tiêm để đảm bảo an toàn tiêm chủng. Sau khi tiêm vắc xin, người được tiêm sẽ được theo dõi sức khỏe 30 phút tại phòng theo dõi sau tiêm, sau đó được tư vấn những lưu ý cần thiết sau tiêm chủng và tiếp tục được theo dõi sức khỏe thêm 3 giờ tại bệnh viện trước khi trở về đơn vị. Trong quá trình theo dõi sau tiêm, tác dụng phụ phổ biến nhất là đau chỗ tiêm, khoảng 10% đến 20% người được tiêm có triệu chứng mệt mỏi, sốt, không xảy ra trường hợp phản vệ.

Kiểm tra sức khỏe cho quân nhân trước tiêm chủng.
Kiểm tra sức khỏe cho quân nhân trước tiêm chủng.

Bệnh viện Quân y 120 được giao thực hiện tiêm chủng vắc xin ngừa Coid-19 cho các tỉnh thuộc bệnh viện phụ trách là Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp và tăng cường thêm một số điểm khác theo lệnh của chỉ huy. Với trên 1.700 liều vắc xin được cấp, Bệnh viện Quân y 120 sẽ hoàn thành việc tiêm chủng đợt 1 trong tháng 4-2021.

Được biết, vắc xin ngừa Covid-19 đang triển khai tiêm cho quân nhân là vắc xin do AstraZeneca sản xuất tại Hàn Quốc theo công nghệ của Anh. Bác sĩ Chuyên khoa 2 Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tiền Giang cho biết, theo công bố của Bộ Y tế, vắc xin này chỉ có hạn sử dụng trong 6 tháng, chỉ định tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên. Việc tiêm vắc xin không thể bảo đảm phòng bệnh 100%. Theo thông tin của nhà sản xuất, hiệu quả bảo vệ của vắc xin AstraZeneca là 76% mũi 1 và 81% khi tiêm đủ 2 mũi. Những số liệu này cũng cần được kiểm nghiệm ngoài thực tiễn. Việt Nam đang đề nghị COVAX (Giải pháp tiếp cận vắc xin ngừa Covid-19 toàn cầu) vận chuyển sớm cho nước ta 1,3 triệu vắc xin. Tháng 4 và 5, số vắc xin tiếp tục tăng dần.

Sau đợt tiêm cho nhóm ưu tiên từ ngày 8-3, vắc xin Covid-19 tiêm cho người dân theo thứ tự ưu tiên sẽ được triển khai ngay khi có các lô vắc xin Covid-19 về bổ sung. Ước có hơn 100 triệu liều được tiếp nhận, tiêm tại Việt Nam trong năm nay.

THỦY HÀ

 

.
.
.