Thứ Hai, 03/05/2021, 21:09 (GMT+7)
.

Một bác sĩ dương tính lần 1 với SARS-CoV-2, cảnh báo nguy cơ bùng phát trong viện

Liên quan đến ổ dịch COVID-19 tại quán bar Sunny (TP Phúc Yên- Vĩnh Phúc), thông tin từ Bệnh viện đa khoa Phúc Yên cho biết một bác sĩ làm tại Bệnh viện có kết quả lần 1 dương tính với SARS-CoV-2; đang chờ kết quả xét nghiệm khẳng định.

Theo kết quả tầm soát, xét nghiệm ban đầu của BVĐK khu vực Phúc Yên, nguy cơ lây lan, bùng phát dịch COVID-19 trong bệnh viện là rất lớn.
Theo kết quả tầm soát, xét nghiệm ban đầu của BVĐK khu vực Phúc Yên, nguy cơ lây lan, bùng phát dịch COVID-19 trong bệnh viện là rất lớn.

Báo Sức khỏe và Đời sống cho hay mẫu bệnh phẩm của trường hợp này đã được gửi đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm xét nghiệm khẳng định. Trường hợp này cũng được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên ngay trong đêm qua đã lấy mẫu của 1.457 người gồm cán bộ nhân viên, người nhà bệnh nhân để xét nghiệm. Hiện bệnh viện đang rà soát tiếp để lấy bổ sung mẫu trong sáng 3/5.

Cũng trong sáng 3/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã tổ chức hội nghị mở rộng triển khai các biện pháp quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương. Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVIĐ-19 tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch, trong đó, cần phân công nhiệm vụ cụ thể, gắn trách nhiệm cá nhân đối với từng công việc; bố trí, chuẩn bị sẵn sàng các bệnh viện dã chiến.

Mở rộng các khu cách ly, cấp tỉnh bố trí ít nhất 2.000 giường, cấp huyện ít nhất 100 giường, riêng thành phố Vĩnh Yên và Phúc Yên bố trí ít nhất 300 giường bệnh và bố trí 10 - 15 máy xét nghiệm, bảo đảm đủ khẩu trang, sát khuẩn, đo thân nhiệt, bố trí đủ kinh phí cho công tác phòng, chống dịch.

Tập trung truy vết các nhóm có nguy cơ cao tại các địa điểm đã phát hiện các ca dương tính, người dân đi ra khỏi tỉnh, người làm việc trong các nhà máy, doanh nghiệp đã có người dương tính.

Khẩn trương khoanh vùng, có biện pháp cứng rắn ngay với các địa bàn trọng điểm; tập huấn nhanh, bố trí đủ kinh phí cho các thành viên Tổ phòng chống dịch tại các khu phố, tổ liên gia.

Cách ly toàn bộ Bệnh viện đa khoa Phúc Yên

Ngay trong đêm 2-5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Vĩnh Phúc cũng đã có quyết định thiết lập vùng cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 toàn bộ Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên (TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Thời gian thực hiện từ 00h00 ngày 3-5 đến 24h00 ngày 16-5, có thể gia hạn thêm.

Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động về chuyên môn y tế, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo đúng quy định.

Công an tỉnh phối hợp với Sở Y tế, UBND thành phố Phúc Yên và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc đảm bảo an ninh, trật tự cũng như các nhiệm vụ khác trong công tác cách ly, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định.

UBND, Ban Chỉ đạo thành phố Phúc Yên phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ cách ly, phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, UBND phường Hùng Vương và các cơ quan, đơn vị có liên quan của Thành phố thực hiện tốt công tác chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo của tỉnh...

Liên quan đến Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Công văn số 3021 gửi Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống dịch COVID-19; Bộ Y tế về việc cử tổ công tác hỗ trợ Vĩnh Phúc trong công tác khống chế, dập dịch COVID-19.

Theo kết quả tầm soát, xét nghiệm ban đầu, nguy cơ lây lan, bùng phát dịch COVID-19 trong bệnh viện là rất lớn. Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, UBND tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế cử tổ công tác đặc biệt phòng, chống dịch COVID-19 lên hỗ trợ Vĩnh Phúc, trực tiếp chỉ đạo công tác bao vây, phong tỏa, chỉ đạo dập dịch và đảm bảo công tác khám chữa bệnh của Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên từ ngày 3/5.

Trước đó, ngày 9-4, đoàn chuyên gia 5 người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam và cách ly tập trung tại Khách sạn Như Nguyệt 2, TP Yên Bái. Ngày 23/4, 5 người có kết quả âm tính lần 2 và được làm thủ tục hoàn thành cách ly tập trung.

Từ 21h30 - 23h30 cùng ngày, họ đi hát karaoke tại quán Bar Sunny ở khu đô thị Đồng Sơn, Phúc Yên, Vĩnh Phúc sau đó trở về công ty Vinatop ở Bình Xuyên. Đoàn tiếp tục di chuyển qua các địa điểm khác như Quán Hải Sản ngon, quán massage Hoa Sen...

Một người trong đoàn khi đến cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn và xuất cảnh sang Trung Quốc đã được lấy mẫu xét nghiệm và dương tính với SARS-CoV-2 ngày 30-4.

Ngày 30-4, 4 chuyên gia còn lại đến cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn xét nghiệm, tiếp tục xác định thêm 1 trường hợp dương tính vào ngày 1/5.

Liên quan đến đoàn chuyên gia này, hiện Vĩnh Phúc đã ghi nhận 6 bệnh nhân đều là nhân viên phục vụ tại quán Bar Sunny.

Cách ly tập trung 309 công dân

Từ đêm ngày 2-5 đến sáng 3-5, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức tiếp nhận 309 công dân trên địa bàn tỉnh thực hiện cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở cách ly tập trung của Trung đoàn 834, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

Trong số 309 công dân được cách ly đợt này, đa phần đều là những người có liên quan đến quán Bar Sunny và Spa Massage Hoa Sen trên địa bàn thành phố Phúc Yên và Vĩnh Yên.

(Theo baochinhphu.vn)

 

.
.
.