Thứ Sáu, 11/06/2021, 10:09 (GMT+7)
.

Huyện Chợ Gạo: Tích cực phòng, chống dịch Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã và đang chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để phối hợp chặt chẽ với BCĐ huyện và các phòng, ban, ngành chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch.

Ngày 7-6, ngay khi bệnh nhân (BN) 8932 (ở ấp Hòa Bình, xã Hòa Tịnh) có kết quả dương tính với Covid-19, huyện Chợ Gạo đã nhanh chóng triển khai thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch như cách ly tập trung 10 người F1 có liên quan đến BN 8932 từ ngày 7-6 đến 27-6; tiến hành phong tỏa, khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà ở của BN này và các hộ lân cận; truy vết các trường hợp tiếp xúc và có 32 người F2 phải thực hiện cách ly y tế tại nhà, theo dõi sức khỏe theo quy định…

Người dân đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Đăng Hưng Phước đều phải khai báo y tế và được đo thân nhiệt.
Người dân đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Đăng Hưng Phước đều phải khai báo y tế và được đo thân nhiệt.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo Nguyễn Văn Bé, công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 được huyện thực hiện nghiêm túc. Hiện tại, đang cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện là 11 người F1; đồng thời, có 160 người theo dõi, giám sát chặt chẽ cách ly tại nhà.

Tại Trung tâm Y tế huyện có bố trí phòng khám bệnh hô hấp, có buồng theo dõi đối tượng nghi ngờ và tờ khai y tế theo quy định để phục vụ việc khai báo y tế của người dân. Trung tâm Y tế huyện cũng đã chuẩn bị cơ số thuốc, khu vực cách ly, giường bệnh; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19; thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng, chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Đồng thời, Đội đáp ứng nhanh, Đội chống dịch lưu động tuyến huyện được củng cố và luôn trong tình trạng sẵn sàng khi có yêu cầu xử lý các tình huống phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường giám sát dịch bệnh, đặc biệt là những người đã đi và đến những địa phương có ca mắc Covid-19, đảm bảo 100% người dân về từ vùng dịch đều khai báo y tế, các chốt kiểm soát cấp tỉnh, huyện, xã hoạt động xuyên suốt.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Chợ Gạo truyên truyền phòng, chống dịch tại các chợ trên địa bàn huyện
Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Chợ Gạo truyên truyền phòng, chống dịch tại các chợ trên địa bàn huyện

Đặc biệt, trên địa bàn huyện Chợ Gạo, hầu hết các ấp đều thành lập Đội an toàn Covid-19, thường xuyên đi khảo sát các tuyến đường, hàng quán, các chợ để vận động, nhắc nhở người dân thực hiện “5K” phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế. Vì thế, hầu hết người dân của huyện đều mang khẩu trang khi ra đường, ở nơi công cộng. Các hàng quán buôn bán ven quốc lộ, huyện lộ đều tạm dừng hoạt động hoặc có buôn bán thì đều tuân thủ đúng các quy định phòng, chống dịch.

Tại Trạm Y tế xã Đăng Hưng Phước công tác khám, chữa bệnh được đảm bảo an toàn, người dân đến khám bệnh đều khai báo y tế và được kiểm tra thân nhiệt. Bác sĩ Phan Văn Tổng, Trưởng trạm Y tế xã Đăng Hưng Phước cho biết: “Xã hiện đang quản lý, theo dõi sát 28 người là F2 và F3 đang cách ly tại nhà. Khi có thông tin gia đình nào có đám tiệc, cán bộ y tế xã đều đến từng nhà khuyến cáo người dân tạm dừng tổ chức; đồng thời, vận động người dân, gia đình có người thân từ các tỉnh khác về phải đến trạm y tế khai báo y tế. Trạm Y tế xã cũng đã chủ động bố trí 1 phòng khám hô hấp với các thiết bị khám”.

Phần lớn các chợ trên địa bàn huyện Chợ Gạo đều được BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện, xã áp dụng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, được đông đảo hộ kinh doanh và người đi chợ đồng tình ủng hộ. Qua tuyên truyền, vận động, người dân đều ý thức được việc phòng, chống Covid-19 là trách nhiệm, biện pháp tốt nhất để bảo vệ, duy trì môi trường kinh doanh an toàn cho tiểu thương và cung cấp lương thực, hàng hóa thiết yếu cho người dân trong mùa dịch.

Thực tế tại chợ Ông Văn (xã Đăng Hưng Phước) có hàng trăm gian hàng, thu hút khá đông người dân địa phương trong khu vực đến mua sắm, nếu không phòng dịch tốt, thì nguy cơ lây lan dịch bệnh có thể xảy ra. Vì vậy, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 xã Đăng Hưng Phước tập trung tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là thông điệp “5K” đến tiểu thương, người đi chợ thông qua nhiều hình thức như phát loa, treo băng rôn ở các ngõ ra, vào chợ…

Huyện Chợ Gạo thường xuyên cập nhập thông tin, tình hình diễn biến dịch bệnh của Bộ Y tế; phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như truyên truyền trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở, tuyên truyền trực quan, xe loa lưu động… Cụ thể, Trung tâm Y tế huyện phát thanh truyền thông về dịch bệnh 5 lần/tuần; trạm y tế và đài truyền thanh xã phát 76 lần/tuần; đài truyền thanh huyện 4 lần/tuần; treo hàng trăm tranh, áp phích, phát 10.000 tờ bướm phòng, chống Covid-19…

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Chợ Gạo phát loa lưu động truyên truyền phòng, chống dịch trên các tuyến đường
Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Chợ Gạo phát loa lưu động truyên truyền phòng, chống dịch trên các tuyến đường

Qua nghe thông tin về dịch bệnh Covid-19 từ báo, đài, ông Huỳnh Văn Hai (khu 2, thị trấn Chợ Gạo) cho hay: “Gia đình tôi có 2 người con đang sinh sống, làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Từ lúc dịch bệnh bùng phát đến nay, gia đình yêu cầu các con ở lại TP. Hồ Chí Minh, không được về địa phương, chờ khi nào hết dịch thì mới về, đồng thời thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Mọi người trong gia đình tôi đều đã cài đặt ứng dụng Bluezone và khai báo y tế đầy đủ, ra đường hay đến nơi công cộng đều mang khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn, đi làm xong về nhà ngay, hạn chế tiếp xúc với người khác để bảo vệ sức khỏe. Hy vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi để cuộc sống trở lại bình thường”.

Được biết, huyện Chợ Gạo cũng đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 cho 1.114 người. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tiêm vắc xin phòng Covid-19 khi có kế hoạch chỉ đạo của Sở Y tế. Tiếp tục giám sát điều tra và cho cách ly tại nhà những trường hợp người về từ vùng dịch và liên quan đến các trường hợp F1. Giám sát điều tra và cho cách ly tại nhà 7 ngày đối với những trường hợp người sau khi hoàn thành cách ly tập trung về địa phương và lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 7 cách ly tại nhà. Tiếp tục theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp cách ly tập trung theo quy định. Kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, khu công nghiệp, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh…

LÊ PHƯƠNG

.
.
.