Thứ Sáu, 18/06/2021, 15:05 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Điều tra truy vết F1, F2, F3 với tinh thần khẩn trương, chặt chẽ, không bỏ sót đối tượng

(ABO) Báo Ấp Bắc trân trọng giới thiệu ý kiến kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại cuộc họp trực tuyến do Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngày 15-6-2021.

Tại cuộc họp, sau khi nghe ý kiến của Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Văn Dũng; tiếp thu ý kiến chỉ đạo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Danh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Nguyễn Văn Vĩnh kết luận chỉ đạo cuộc họp như sau:

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quán triệt quan điểm chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy:

- Đảm bảo tuyệt đối an toàn trong các cơ sở khám, chữa bệnh, không để lây nhiễm chéo và lây lan trong cộng đồng.

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức về các biện pháp phòng, chống dịch, để người dân biết, không hoang mang, lo lắng, chủ động khai báo y tế và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

- Khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm và F1; test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đối với các F2.

- Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo, các địa phương trong kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phải khẩn trương triển khai thực hiện ngay các nội dung đã chỉ đạo tại cuộc họp này, không chờ Thông báo kết luận.

2. Về công tác truy vết, cách ly

- Sở Y tế:

+ Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện quyết liệt các giải pháp để cắt đứt các ổ dịch, điều tra truy vết tiếp để tìm cho được nguồn lây (sử dụng lực lượng Công an để khai thác thông tin của đối tượng, đảm bảo chính xác và đầy đủ...) không để sót đối tượng. Hạn chế tối đa phát sinh ổ dịch mới trong cộng đồng; kiên quyết không để phát sinh dịch bệnh trong các khu, cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh...

+ Mạnh dạn đề xuất giải pháp phòng, chống dịch phù hợp từng thời điểm; kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh và hướng dẫn các cơ quan y tế, địa phương thực hiện.

- Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh điều động nhân sự hỗ trợ lẫn nhau cho các địa phương; trước mắt là hỗ trợ các địa bàn có ổ dịch để đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch.

- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

+ Tiếp tục thực hiện nghiêm (kiểm tra, nhắc nhở, xử lý) giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 ngày 27-3-2020 (huyện Cái Bè và TX. Cai Lậy tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 ngày 31-3-2020); kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc mua bán những mặt hàng không thiết yếu, không để tập trung đông người.

+ Áp dụng các biện pháp mạnh theo quy định pháp luật đối với các hành vi chống đối, không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch; nếu xảy ra hành vi vi phạm, các địa phương xử lý ngay theo quy định, không chờ xin ý kiến Ủy ban nhân dân tỉnh.

+ Khẩn trương, quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch, bình tĩnh, không hoang mang và đưa ra giải pháp, thực hiện theo đúng kịch bản, phương án đã đề ra để kiểm soát dịch bệnh.

+ Tiếp tục phối hợp với ngành Y tế điều tra truy vết các đối tượng F1, F2, F3 của ca nghi nhiễm trên địa bàn quản lý với tinh thần khẩn trương, chặt chẽ, không bỏ sót đối tượng. Các trường hợp F1 phải tiến hành lấy mẫu xét nghiệm PCR ngay và đưa đi cách ly tập trung; đồng thời, xác định ngay F2, F3 để cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

+ Quản lý, giám sát chặt chẽ các khu vực phong tỏa; quản lý chặt chẽ việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với các trường hợp F2, F3 trên địa bàn theo đúng quy định. Quản lý và giám sát chặt chẽ người thuộc diện theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung tại nơi lưu trú (07 ngày).

+ Rà soát, quản lý và tiến hành ngay việc lấy mẫu, thực hiện test nhanh người nghi ngờ lây nhiễm và tất cả những người về từ vùng có dịch theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn 2931 ngày 14-6-2021.

+ Thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm ngay trường hợp nghi nhiễm mới ở Mỹ Hạnh Đông, TX. Cai Lậy; do trường hợp này nằm ngoài cộng đồng nên phải khẩn trương điều tra truy vết để xác định F0, F1, F2, F3; tránh nguy cơ lây lan trong cộng đồng. 

+ Ủy ban nhân dân huyện Cái Bè khẩn trương tách riêng các đối tượng đang cách ly tại Trạm Y tế xã Hòa Khánh có triệu chứng nghi nhiễm, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngay để xử lý theo quy định.

+ Căn cứ vào tình hình, diễn biến dịch bệnh, giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Mỹ Tho quyết định việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16  ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi khu phố 3 hoặc toàn phường 9, ban hành Quyết định phong tỏa khu vực có ca bệnh ở khu phố 3 và quản lý chặt chẽ khu vực phong tỏa.

+ Đối với những người làm việc tại dự án Nhà máy điện gió Tân Phú Đông: Giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Gò Công Đông, thị xã Gò Công, Sở Y tế quản lý tập trung tất cả các đối tượng; tiến hành xét nghiệm. Giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch (có văn bản cụ thể riêng).

3. Về các cơ sở cách ly tập trung và điều trị bệnh

- Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:

+ Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Bệnh viện Dã chiến Số 2 (sử dụng Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi); chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Bệnh viện Dã chiến Số 3 (sử dụng Trung tâm Y tế huyện Cai Lậy - Cơ sở 2).

+ Chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly, trang bị ngay các điều kiện cần thiết tại Doanh trại Khung huấn luyện tạm thời, Trung đoàn 924, Công viên phần mềm Mekong để làm cơ sở cách ly tập trung khi có tình huống xảy ra.

- Mỗi huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị thêm 2 cơ sở cách ly tập trung, quy mô từ 100 đến 300 giường/cơ sở.

- Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ huy, quản lý, giám sát các đối tượng ở các cơ sở cách ly tập trung.

- Về kinh phí: Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương, chủ động sử dụng từ nguồn kinh phí dự phòng ngân sách cấp huyện năm 2021 để thực hiện. Trường hợp có khó khăn về kinh phí, báo cáo Sở Tài chính đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh.

4. Cơ sở vật chất và kinh phí

- Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương, chủ động mua sắm bổ sung trang thiết bị, cơ sở vật chất, phục vụ kịp thời công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là mua máy chiết tách tự động, máy xét nghiệm Real - time PCR cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

5. Công tác thông tin, tuyên truyền

- Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thông tin, tuyên truyền dưới nhiều hình thức cho người dân biết về các trường hợp nghi nhiễm, các khu vực F0 từng đến để người dân nắm thông tin, không hoang mang, lo lắng, chủ động khai báo y tế và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

6. Các vấn đề khác

- Công an tỉnh chỉ đạo khẩn trương khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm theo quy định của pháp luật.

- Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là các đoàn thể tỉnh tăng cường bám sát địa bàn, kiểm tra, hỗ trợ, vào cuộc cùng với các địa phương để thực hiện công tác phòng, chống dịch.

- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể tỉnh chủ động phối hợp với các địa phương; chỉ đạo đoàn viên, hội viên tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch.

- Công an tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo Công an các địa phương không cho xe dừng, đỗ dọc tuyến Quốc lộ đoạn qua địa bàn TX. Cai Lậy, huyện Cai Lậy và huyện Cái Bè, đảm bảo thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tiếp tục triển khai hoạt động của 11 chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, lưu ý các chốt của các tỉnh lân cận; quản lý chặt chẽ người về từ các địa phương có ca mắc Covid-19, nhất là TP. Hồ Chí Minh.

- Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Sở Công thương tăng cường kiểm tra, chủ động thực hiện tốt Kế hoạch 154 ngày 15-6-2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra tỉnh Tiền Giang về phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc bệnh Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh:

+ Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tiến hành test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho công nhân của 5 công ty có đối tượng liên quan.

+ Tiếp tục quản lý, theo sát tình hình các ca nghi nhiễm trong khu, cụm công nghiệp; khử khuẩn hàng ngày đối với các phương tiện, người ra, vào khu, cụm công nghiệp và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

- Đối với công chức, viên chức, người lao động cư trú ở những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, giao Thủ trưởng đơn vị các cấp sắp xếp, bố trí làm việc tại nhà. Đối với cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện nghi nhiễm (ho, sốt...) kiên quyết không cho đến cơ quan làm việc.

- Đối với việc quản lý người trong vùng dịch nội tỉnh: Giao Sở Y tế khuyến cáo những người trong vùng có dịch ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, khi đi phải khai báo y tế (nếu đi, về trong ngày); trường hợp ở lại lưu trú, giao Sở Y tế hướng dẫn biện pháp quản lý phù hợp.

- Về an sinh xã hội: Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành tỉnh có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp thực hiện đảm bảo an sinh xã hội và sản xuất cho người dân, nhất là tại các khu vực bị phong tỏa.

M.T 

.
.
.