Thứ Năm, 10/06/2021, 11:11 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Quản lý chặt chẽ việc tổ chức đám, tiệc, liên hoan, họp mặt

(ABO) Ngày 7-6-2021, Ủy ban nhân dân tỉnh có Thông báo 107 thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại cuộc họp  Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ngày 7-6-2021.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến phát biểu của các thành viên Ban Chỉ đạo; ý kiến của ông Nguyễn Văn Mười, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo; ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo kết luận chỉ đạo như sau:

1. Ủy ban nhân dân tỉnh biểu dương, ghi nhận kết quả thực hiện các chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh trong thời gian vừa qua; đặc biệt là Ủy ban nhân dân thị xã Cai Lậy đã tích cực triển khai các giải pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly, khử khuẩn ngay sau khi có thông tin về ca mắc Covid-19 trên địa bàn quản lý. Các địa phương khác có trường hợp F1, F2 (Châu Thành, Chợ Gạo, Cai Lậy) cũng thực hiện tốt công tác quản lý, truy vết, cách ly theo quy định.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Cấp ủy, Ủy ban nhân dân các cấp, đặc biệt là thị xã Cai Lậy tiếp tục huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy sức mạnh tổng hợp để thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

- Quản lý chặt chẽ việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với các trường hợp F2, F3 trên địa bàn theo đúng quy định. Quản lý và giám sát chặt chẽ người thuộc diện theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung tại nơi lưu trú (07 ngày).

- Tiếp tục chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn nắm chắc đối tượng trở về từ vùng có dịch, người lạ đến trên địa bàn, nhất là từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh có ca mắc Covid-19; yêu cầu khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe và ban hành quyết định cách ly tại nhà 21 ngày đối với các trường hợp từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh có ca mắc Covid-19 về tỉnh cư trú.

Riêng đối với công nhân đang làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh có ca mắc Covid-19 có xe đưa đi, rước về trong ngày; người từ Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh có ca mắc Covid-19 đi và về trong ngày; người đi làm tại Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh có ca mắc Covid-19 và từ các địa phương này đến làm việc tại Tiền Giang, đi về hàng ngày bằng xe cá nhân; người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa từ Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh có ca mắc Covid-19 đi và về trong ngày sẽ không thực hiện cách ly tại nhà 21 ngày, nhưng phải khai báo y tế bắt buộc hàng ngày và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế (đặc biệt lưu ý đeo khẩu trang, không tụ tập).

- Quản lý chặt chẽ việc tổ chức đám, tiệc, liên hoan, họp mặt... trên địa bàn theo đúng các nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, nhất là quy mô tổ chức.

- Khẩn trương sửa chữa, hoàn thiện và lập phương án mua sắm bổ sung trang thiết bị, vật tư y tế cho các cơ sở cách ly y tế tập trung ngoài Trung tâm Y tế cấp huyện.

- Tiếp tục tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, thể thao có tập trung đông người, tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh ăn, uống dọc các tuyến Quốc lộ và thực hiện giãn cách tại các điểm kinh doanh ăn, uống, cơ sở lưu trú để phòng, chống dịch Covid-19 theo các chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Tùy tình hình thực tế và theo phân cấp quản lý, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố được phép áp dụng thêm một số biện pháp phù hợp ngoài các chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý.

- Ủy ban nhân dân thị xã Cai Lậy:

+ Khẩn trương, quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch, không bỏ sót đối tượng, bình tĩnh, không hoang mang; vừa tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch, vừa rút kinh nghiệm và xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh trong từng thời điểm.

+ Tiếp tục khai thác yếu tố dịch tễ để truy vết thần tốc, giám sát chặt chẽ việc phong tỏa; xử lý nghiêm theo pháp luật các hành vi chống đối, không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là ở khu vực phong tỏa và giãn cách xã hội.

- Ủy ban nhân dân huyện Chợ Gạo khẩn trương truy vết đối tượng F1, F2, F3, xử lý kịp thời theo quy định; quyết định phạm vi phong tỏa khu vực F0 đang cư trú, không để lây lan trong cộng đồng.

- Ủy ban nhân dân huyện Gò Công Đông chỉ đạo thực hiện truy vết các trường hợp F1, F2, F3, chưa cần thiết phong tỏa trong thời điểm này.

3. Về tổ chức hoạt động vận tải:

- Tiếp tục tạm dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh từ Tiền Giang đi các tỉnh, thành phố và ngược lại đối với các hình thức: tuyến cố định, xe buýt, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi. Đối với xe buýt nội tỉnh: Giảm 50% tần suất chạy xe trên tất cả các tuyến; không được dừng, đỗ xe đón, trả khách trên địa bàn thị xã Cai Lậy và các địa phương có ca mắc Covid-19.

- Giao Sở Giao thông vận tải tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh áp dụng các biện pháp quản lý các hoạt động giao thông, vận tải trên địa bàn tỉnh, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch và không gây ách tắc, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân.

4. Một số vấn đề khác:

- Sở Y tế hướng dẫn các địa phương quản lý chặt chẽ khu vực có F0, theo dõi sức khỏe người dân trong khu vực có F1 nhưng kết quả âm tính, thực hiện việc cách ly tại nhà đối với F2 và theo dõi sức khỏe tại nhà đối với F3; đồng thời, thực hiện test nhanh đối tượng F2, việc thực hiện test nhanh đối với các trường hợp khác sẽ do địa phương quyết định.

- Tiếp tục triển khai hoạt động của 11 chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh; yêu cầu khai báo y tế, thực hiện nghiêm 5K; lưu ý quản lý chặt chẽ người về từ các địa phương có ca mắc Covid-19, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh.

- Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh phụ trách địa bàn phải tăng cường kiểm tra, nắm chắc địa bàn quản lý và thường xuyên báo cáo kết quả công tác về Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh.

- Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng cường thông tin, tuyên truyền, nhất là khẳng định 61 trường hợp F1 của F0 ở thị xã Cai Lậy đã âm tính lần 1 để người dân và dư luận an tâm, không hoang mang, lo lắng.

- Đối với việc cấp căn cước công dân, Ủy ban nhân dân tỉnh đã xin ý kiến Bộ Công an tạm dừng cấp căn cước công dân trên địa bàn tỉnh, nhưng chưa nhận được ý kiến phản hồi. Giao Công an tỉnh tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong việc cấp căn cước công dân; tạm dừng việc làm thủ tục cấp căn cước công dân đối với người về từ các địa phương có ca mắc Covid-19, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh.

- Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh yêu cầu các công ty trang bị bộ kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2; đối với các trường hợp F3, vẫn cho tiếp tục làm việc nhưng phải quản lý chặt chẽ và có thể nghiên cứu, đề nghị công ty bố trí cho đối tượng này nghỉ ngơi, sinh hoạt ngay tại công ty.

- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể tỉnh chỉ đạo đoàn viên, hội viên tích cực phối hợp với địa phương quản lý, nắm chắc địa bàn đang sinh hoạt; nhất là giám sát người về từ các địa phương có ca mắc Covid-19 và thông báo ngay cho cơ quan Y tế để có biện pháp xử lý theo quy định.

M.T

.
.
.