Thứ Tư, 09/06/2021, 10:10 (GMT+7)
.

TX. Cai Lậy: Quyết tâm ứng phó với dịch Covid-19

Trước tình hình trên địa bàn TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang có 1 ca mắc Covid-19 và qua tập trung truy vết có nhiều trường hợp F1, F2 nên thị xã đã có thông báo thực hiện khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Trước khi triển khai thông báo, địa phương cũng đã tuyên truyền cho người dân chuẩn bị tâm lý, đặc biệt là khu vực có ca mắc Covid-19.

Đồng chí Trần Văn Thức, Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy cho biết, dù triển khai thông báo gấp nhưng người dân trên địa bàn thị xã đồng tình và có ý thức tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 rất cao, khi có người đi từ vùng dịch trở về địa phương là liên hệ báo ngay với chính quyền địa phương.

Đặc biệt thị xã đã tổ chức thực hiện tốt việc phong tỏa một phần ấp Quý Thành (xã Nhị Quý) và một phần ấp Quý Thạnh (xã Tân Hội) nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và ngăn chặn việc lây nhiễm trong cộng đồng liên quan đến ca mắc Covid-19.

Người dân trong khu vực phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19 thuộc ấp Quý Thạnh (xã Tân Hội) đến nhận  nhu yếu phẩm được hỗ trợ.
Người dân trong khu vực phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19 thuộc ấp Quý Thạnh (xã Tân Hội) đến nhận nhu yếu phẩm được hỗ trợ.

Tổng cộng 2 khu vực phong tỏa có 98 hộ với 332 nhân khẩu. Người dân khu vực phong tỏa đã chủ động chuẩn bị nhu yếu phẩm trong thời gian phong tỏa. Tuy nhiên, trường hợp F0 ở xã Nhị Quý là bài học cho hệ thống chính trị TX. Cai Lậy cần rút kinh nghiệm trong công tác quản lý người đi từ vùng dịch về địa phương.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hội Nguyễn Văn Ngọc cho biết, trên địa bàn xã có 36 trường hợp F1 đang cách ly tập trung; 33 trường hợp F2 và 33 trường hợp F3 đang trong khu vực phong tỏa. Hiện một phần Tổ nhân dân tự quản số 1 thuộc ấp Quý Thạnh (xã Tân Hội) đang bị phong tỏa, gồm 64 hộ với 228 nhân khẩu.

Đến nay, qua công tác điều tra, truy vết liên quan đến bệnh nhân 8430, TX. Cai Lậy có 64 trường hợp F1, 146 trường hợp F2 và 300 trường hợp F3. Ngoài ra, TX. Cai Lậy có 81 trường hợp đang cách ly tại nhà và đang theo dõi 3 trường hợp sau cách ly tập trung. Tất cả các trường hợp F1, F2, F3 không có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 1 đối với các trường hợp F1 đều âm tính.

Thị xã đang cách ly tập trung 60 trường hợp F1 của bệnh nhân 8430 tại Trường Trung cấp Cai Lậy và Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cai Lậy đang cách ly tập trung 8 trường hợp có triệu chứng bệnh. Đồng chí Trần Văn Thức cho biết, hiện khu vực cách ly tập trung của thị xã có sức chứa 84 người, tình hình an ninh trật tự, các vật dụng sinh hoạt thiết yếu đều được đảm bảo theo quy định.

Mỗi phòng cách ly bố trí 3 giường, đúng theo khoảng cách được quy định và đều có nhà vệ sinh riêng. Khu cách ly có hệ thống camera giám sát, loa tuyên truyền… giúp cho lực lượng làm nhiệm vụ nhắc nhở người dân trong khu cách ly hạn chế tiếp xúc lẫn nhau dẫn đến lây nhiễm chéo.

Đồng chí Trần Văn Thức cho biết thêm, trong thời gian tới, thị xã tiếp tục khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2, F3, F4. Thực hiện tốt công tác theo dõi các trường hợp cách ly tập trung, cách ly tại nhà và kịp thời có biện pháp xử lý không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn. Ngoài ra, các xã, phường thực hiện nghiêm công tác quản lý địa bàn, kịp thời phát hiện, giám sát các trường hợp về từ vùng dịch, thành lập Tổ Covid-19 cộng đồng từ 5 - 10 hộ/tổ nhằm giám sát lẫn nhau.

Qua đó kiểm tra, nhắc nhở và xử lý vi phạm đối với các trường hợp không chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, tăng cường sự phối hợp thực hiện giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền trực tiếp, vận động người dân nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là người bán vé số, bán hàng rong. TX. Cai Lậy đang triển khai khu cách ly tập trung với sức chứa 120 giường. Tuyên truyền đến người dân trong khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa an tâm thực hiện cách ly cho đến khi kết thúc phong tỏa.

VĂN THẢO

.
.
.