Thứ Năm, 22/07/2021, 20:30 (GMT+7)
.

Các địa phương cần giám sát, báo cáo kết quả riêng khi tiêm trộn 2 loại vaccine

 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Ngày 22-7, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký văn bản hướng dẫn chi tiết việc tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer trên toàn quốc.

Theo Bộ Y tế, trong bối cảnh nguồn vaccine hạn chế trên toàn cầu, tiến độ cung ứng không đủ để bảo đảm mỗi người đều được tiêm đủ 2 liều vaccine cùng loại khi đến lịch tiêm, một số quốc gia như Canada, Đức, Pháp, Na Uy, Hàn Quốc... đã kết hợp 2 loại vaccine phòng Covid-19 khác nhau để tiêm 2 mũi cho người dân.

Nghiên cứu tại một số quốc gia cho thấy sau khi tiêm mũi 1 AstraZeneca và mũi 2 Pfizer cho thấy miễn dịch sinh ra là tương đương với tiêm 2 mũi Pfizer và cao hơn so với tiêm 2 mũi AstraZeneca. Tuy nhiên tiêm AstraZeneca mũi 1 và Pfizer mũi 2 có thể tăng nhẹ phản ứng thông thường sau tiêm chủng. Một số quốc gia khuyến cáo tiêm 2 loại vaccine khác nhau để tăng hiệu quả miễn dịch.

Hướng dẫn tạm thời của Tổ chức Y tế Thế giới về việc sử dụng Pfizer, ngày 15-6 cũng đề cập đến việc sử dụng kết hợp tiêm mũi 2 là Pfizer sau khi tiêm mũi 1 AstraZeneca ở những nơi không có sẵn vaccine cùng loại do hạn chế về nguồn cung cấp hoặc các vấn đề khác.

Tại Việt Nam hiện có hơn 4,3 triệu người được tiêm 1 liều vaccine và hơn 300.000 người tiêm đủ 2 liều. Trong tháng 7, Bộ Y tế sẽ tiếp nhận 746.460 liều vaccine Covid-19 của Pfizer. Hiện tại, Việt Nam nhận gần 200.000 liều vaccine Pfizer. Với số lượng này, Bộ Y tế đã phân bổ cho các địa phương để triển khai tiêm chủng.

Trong quyết định phân bổ nêu rõ trường hợp số lượng vaccine hạn chế thì ưu tiên sử dụng vaccine Pfizer để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 AstraZeneca từ 8-12 tuần nếu người được tiêm đồng ý.

Để tăng cường giám sát an toàn tiêm chủng, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố, đơn vị được phân bổ Pfizer cần báo cáo riêng kết quả tiêm chủng và sự cố bất lợi sau tiêm với các trường hợp sử dụng kết hợp mũi 1 AstraZeneca, mũi 2 Pfizer.

Đồng thời, các địa phương cần thực hiện đầy đủ quy định về tổ chức, bảo đảm an toàn tiêm chủng, giám sát chặt chẽ các sự cố bất lợi sau tiêm theo quy định của Bộ Y tế.

Bộ Y tế cũng cho biết trong bối cảnh nguồn vaccine Covid-19 hạn chế trên toàn cầu, tiến độ cung ứng không đủ để bảo đảm mỗi người được tiêm đủ 2 liều cùng loại khi đến lịch.

(Theo nhandan.vn)

.
.
.