Chủ Nhật, 11/07/2021, 16:45 (GMT+7)
.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh: Tập trung, quyết liệt và cộng đồng trách nhiệm để đẩy lùi dịch bệnh

(ABO) UBND tỉnh Tiền Giang đã quyết định thực hiện cách ly xã hội 10/11 huyện, thị xã, thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (trừ huyện Tân Phú Đông tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ) trong vòng 15 ngày, kể từ 00 ngày 12-7. Vì sao UBND tỉnh phải đưa ra quyết định này và Tiền Giang sẽ dồn lực như thế nào để đẩy lùi dịch bệnh trong 15 ngày tới. Phóng viên Báo Ấp Bắc có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang xoay quanh vấn đề này.

đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang (bìa phải) trực tiếp kiểm tra khu vực phong tỏa tại phường 9, TP. Mỹ Tho
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh (thứ hai) trực tiếp kiểm tra khu vực phong tỏa tại phường 9, TP. Mỹ Tho.

* Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, sau 1 tháng triển khai thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Tiền Giang lại tiếp tục quyết định nâng giãn cách xã hội lên mức độ cao hơn. Vậy đâu là lý do để UBND tỉnh đưa ra quyết định này?

* Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh: Từ ngày 12-6, xuất phát từ tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn, UBND tỉnh quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh. Rõ ràng việc thực hiện giãn cách đã góp phần quan trọng trong việc hạn chế dịch bệnh lây lan.

Mặc dù thời gian qua tỉnh đã hết sức nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhưng diễn biến của dịch Covid-19 trong cả nước và của tỉnh hiện vô cùng phức tạp, khó lường do tính chất nguy hiểm của tác nhân gây nên đợt dịch này là biến thể Delta của vi rút SARS-CoV-2. Trong 3 đợt bùng phát trước của cả nước, Tiền Giang không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng 5 tuần kể từ khi xuất hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, đến nay tổng số trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng tại Tiền Giang là 490 ca và đã có trường hợp tử vong. Dịch đã xuất hiện tại 9/11 địa phương trong tỉnh với trên 70 ổ dịch. Đặc biệt nguy hiểm là sự xuất hiện ca mắc Covid-19 trong một số công ty, xí nghiệp trên địa bàn.

Chủng vi rút gây dịch Covid-19 ở Tiền Giang chủ yếu tác nhân là do 2 biến thể của vi rút SARS-CoV-2, đó là biến thể Ấn Độ (Delta) và biến thể Anh (Delta plus). Chủng vi rút mới này khác biệt với biến chủng trước, đặc biệt nguy hiểm ở chỗ là tốc độ lây lan của biến chủng Ấn Độ rất nhanh, nhất là trong các môi trường kín, thông khí kém, tập trung đông người.

Có những người mới tiếp xúc với ca bệnh từ 1 - 2 ngày là đã có triệu chứng bệnh và nồng độ vi rút trong dịch họng hầu nhân lên đủ để xét nghiệm dương tính. Có những người mới tiếp xúc mầm bệnh 1-2 ngày đã có triệu chứng và đã có khả năng lây lan cho người khác. Nhiễm chủng vi rút mới này, người bệnh có tỷ lệ biến chứng liên quan đến phổi khá cao; tỷ lệ tử vong cao hơn nhiều lần so với các chủng trước đó.

Thực hiện Công điện 914/CĐ-TTg ngày 6-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; căn cứ vào tình hình, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở vừa kế thừa thành quả, vừa rút kinh nghiệm và đổi mới trong công tác phòng, chống dịch Covid; để chủ động và tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, UBND tỉnh quyết định nâng mức độ giãn cách xã hội, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 00 giờ ngày 12-7 đến ngày 27-7-2021 trên địa bàn 10/11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh, riêng huyện Tân Phú Đông tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ do địa phương này hiện chưa có ca mắc Covid-19.

* PV: Như vậy trong 15 ngày tới, tỉnh Tiền Giang sẽ dồn lực như thế nào để thực hiện các giải pháp đẩy lùi dịch Covid-19 trên địa bàn?

* Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh: Để đạt mục tiêu đẩy lùi dịch Covid-19 trong 15 ngày tới, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện các nội dung sau:

Thứ nhất, thực hiện cách ly xã hội theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản cách ly với tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản; khu phố, ấp cách ly với khu phố, ấp; xã, phường, thị trấn cách ly với xã, phường, thị trấn; huyện, thị xã, thành phố cách ly với huyện, thị xã, thành phố.

Chủ động tầm soát qua xét nghiệm để sớm phát hiện ca nhiễm SARS-CoV-2
Chủ động tầm soát qua xét nghiệm để sớm phát hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 trong công nhân.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm, đồng bộ nguyên tắc trên trong việc cách ly xã hội trên địa bàn; đảm bảo thực hiện triệt để đối với từng địa bàn, khu vực quản lý để đạt kết quả cao nhất; xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm. Tận dụng thời gian giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để siết chặt và thực hiện quyết liệt hơn các giải pháp phòng, chống dịch.

Thứ hai, nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc, hàng hóa và dịch vụ thiết yếu khác; các trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, khám, chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ; làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và tại các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động.

Trường hợp ra khỏi nhà, phải thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m; không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn thường xuyên.

Thứ ba, sẽ tiếp tục tạm dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu; đối với chợ đầu mối, chợ truyền thống, nếu không đảm bảo các tiêu chỉ an toàn phòng, chống dịch thì tạm thời đóng cửa và thực hiện các biện pháp khắc phục. Tạm dừng các dịch vụ ăn uống mang về.

Thứ tư, nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu được tiếp tục hoạt động. Các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được tiếp tục kinh doanh bao gồm: Lương thực, thực phẩm, dược phẩm, văn phòng phẩm, xăng, dầu, điện, nước, nhiên liệu; kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật; dịch vụ giáo dục (dạy và học trực tuyến), khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ; hàng hóa, dịch vụ phục vụ hoạt động sản xuất: Thiết bị, vật tư, nguyên liệu, vật liệu xây dựng, dịch vụ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa; dịch vụ bưu chính viễn thông (trừ các điểm Internet công cộng), bảo hiểm, tài chính, ngân hàng, dịch vụ bổ trợ doanh nghiệp (công chứng, luật sư, đăng ký giao dịch bảo đảm, đăng kiểm, tư vấn doanh nghiệp...). Người đứng đầu các cơ sở này phải chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

* PV: Xin đồng chí cho biết, để đảm bảo Chỉ thị 16 được thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả, UBND tỉnh chỉ đạo như thế nào đối với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương?

* Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh: Để Chỉ thị 16 được thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả, UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thực hiện nghiêm việc tiếp tục rà soát việc thành lập các chốt, trạm, đội tuần tra lưu động và thành lập thêm khi cần thiết để kiểm soát chặt địa bàn. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc cách ly giữa các xã, phường, thị trấn.

Chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện quy định cách ly. Tăng cường quản lý địa bàn, ra quyết định cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà và thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế đối với các trường hợp từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khác về Tiền Giang. Thành lập các đội tuần tra, kiểm soát để tổ chức tuần tra, giám sát, không để xảy ra các trường hợp tập trung đông người và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch; đặc biệt tăng cường xử phạt đối với những trường hợp người dân ra khỏi nhà mà không có lý do chính đáng.

Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, UBND cấp huyện phải chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc triển khai phương án điều tiết hàng hóa, thực phẩm thiết yếu cho người dân tại địa phương. Chỉ đạo kiểm tra từng doanh nghiệp trên địa bàn quản lý, nhất là các doanh nghiệp có đông công nhân, yêu cầu doanh nghiệp rà soát, lập phương án hoạt động chi tiết, cụ thể. Rà soát và tăng cường năng lực cách ly y tế tập trung trên địa bàn để đáp ứng với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

* PV: Riêng đối với các cơ quan hành chính, việc thực hiện Chỉ thị 16 được quy định như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh: UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố dừng toàn bộ các cuộc họp tại cơ quan công sở (trừ các cuộc họp chống dịch, các cuộc họp để xử lý các vấn đề cấp bách của đơn vị), tăng cường tổ chức họp trực tuyến, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch. Khi tổ chức các cuộc họp phải đảm bảo không tập trung quá 10 người trong một phòng, tuân thủ nghiêm yêu cầu "5K" của Bộ Y tế. Không tổ chức họp mặt, ăn uống tập trung tại cơ quan, đơn vị.

Các địa phương đã thực hiện các biện pháp khoanh vùng, dập dịch để ngăn mầm bệnh lây lan ra cộng đồng
Các địa phương đã thực hiện các biện pháp khoanh vùng, dập dịch để ngăn mầm bệnh lây lan ra cộng đồng.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị các cấp phải trực tiếp làm việc tại trụ sở cơ quan, đơn vị trong giờ hành chính và khi có yêu cầu; chỉ đạo, phân công, bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, trực phòng, chống dịch, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở; số lượng người làm việc cụ thể tại công sở do thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định và không quá 1/3 tổng số người lao động để đảm bảo duy trì các nhiệm vụ của đơn vị; riêng Lực lượng vũ trang, ngành Y tế đảm bảo 100% quân số…

Riêng ngành y tế, trong vòng 15 ngày tới phải phối hợp với các địa phương tăng cường điều tra, truy vết, xét nghiệm nhanh, tìm nguồn lây nhiễm của F0 và cách ly F1 sớm, không để lây lan trong cộng đồng. Thực hiện hiệu quả các giải pháp chuyên môn để dập dịch hiệu quả.

Tôi tin tưởng rằng với những giải pháp cụ thể và nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, cộng với sự đồng lòng của nhân dân tỉnh nhà, Tiền Giang sẽ đẩy lùi được Covid-19 sau 15 ngày nữa.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

THỦY HÀ (thực hiện)

 

 

.
.
.