Thứ Bảy, 24/07/2021, 17:04 (GMT+7)
.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang: Phải giữ cho được vùng xanh ở nơi chưa có nguy cơ

(ABO) Tại cuộc họp trực tuyến 3 cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh đã kết luận chỉ đạo như sau:

Vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị quyết 78 về phiên họp Chính phủ chuyên đề phòng, chống dịch Covid-19, theo đó, UBND tỉnh đã ban hành Công văn 155 yêu cầu cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo các cấp siết chặt quản lý các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16, đặc biệt có thể thực hiện giãn cách và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch cao hơn Chỉ thị 16 (trong việc cách ly, giao thông vận tải...) đối với những địa bàn có diễn biến dịch tễ phức tạp; đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho ý kiến.

Về công tác thông tin, tuyên truyền: Sở Y tế có văn bản hướng dẫn cụ thể để Sở Thông tin và Truyền thông định hướng các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin về chủng loại vi rút, cách thức lây lan; tuyên truyền về các giải pháp phòng, chống dịch, để người dân biết, không hoang mang, lo lắng, chủ động khai báo y tế và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Công tác điều tra truy vết, xét nghiệm: Khoanh vùng, truy vết nhanh các ổ dịch mới phát sinh theo phương châm "4 tại chỗ", không bỏ sót F1; tầm soát nguy cơ trên từng khu vực, địa bàn trọng điểm hoặc tầm soát nguy cơ trên diện rộng tùy theo tình hình thực tế, khi tầm soát xong phải giữ cho được vùng xanh ở nơi chưa có nguy cơ. Lưu ý thực hiện chặt chẽ 3 vấn đề này.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường lấy mẫu xét nghiệm (mẫu gộp) đối với những nơi nguy cơ cao, rất cao theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Kế hoạch 3291 của Sở Y tế về kiểm soát dịch Covid-19.

UBND TX. Gò Công, huyện Gò Công Đông khẩn trương xây dựng kế hoạch tầm soát ngay trong chiều ngày 23-7, xác định cụ thể các điểm, khu vực nguy cơ để phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Tiến hành xét nghiệm mẫu gộp Realtime RT-PCR đối với các khu vực này, hạn chế test nhanh khi tầm soát.

Đối với công tác điều trị bệnh nhân Covid-19: Ngành Y tế phải ưu tiên nguồn nhân lực, trang thiết bị để tăng cường công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là bệnh nhân nặng; tập trung cho công tác điều trị tuyến cuối của tỉnh.

Quản lý người về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khác: Tiếp tục thực hiện nghiêm Công văn 3585 của UBND tỉnh. Thực hiện Nghị quyết 78 của Chính phủ, từ 00 giờ ngày 23-7, thực hiện cách ly tập trung trong thời hạn 7 ngày đối với người từ địa phương khác về lưu trú trên địa bàn; trước khi đưa vào cách ly tập trung thì thực hiện test nhanh để kiểm tra, đến ngày thứ 7 sẽ thực hiện xét nghiệm Realtime RT-PCR; nếu kết quả âm tính thì cho về tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày nữa. Lưu ý bố trí khu cách ly riêng đối với người từ địa phương khác vào địa bàn tỉnh Tiền Giang, vì đối tượng này không phải F1.

Tăng cường rà soát, kiểm tra người từ địa phương khác vào địa bàn tỉnh, nếu không phải là trường hợp khẩn cấp, bất khả kháng thì cương quyết không cho vào tỉnh để lưu trú; giao Tổ nhân dân tự quản ấp, khu phố, Tổ Covid cộng đồng, lực lượng các chốt tuần tra, kiểm soát, quản lý an ninh trật tự, quản lý chặt chẽ ngõ ra vào địa bàn các xã, ấp, nhất là vào ban đêm.

Đối với xe chuyên chở hàng hóa: Thống nhất quan điểm từ trước đến nay là xe trung chuyển từ địa phương khác đi ngang qua địa bàn tỉnh nhưng không vào tỉnh, thực hiện theo quy định của Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Y tế nhưng không được dừng, đỗ.

Đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa vào địa bàn tỉnh thì người lái xe, người bốc xếp, dỡ hàng hóa theo xe... phải có test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hoặc xét nghiệm Realtime RT-PCR kết quả âm tính. Tất cả xe vào khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh phải có test nhanh kháng nguyên SARS CoV-2 hoặc xét nghiệm Realtime RT-PCR kết quả âm tính, nếu cần thiết thì test lại để kiểm tra. Giao Sở Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện hậu kiểm tại nơi giao hàng, nhận hàng.

Đối với phương tiện vận chuyển nội tỉnh: Chỉ cho hoạt động đối với xe chở mặt hàng mà Chỉ thị 16 cho phép hoạt động và có đăng ký lộ trình cụ thể. Giao Sở Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu, hướng dẫn thực hiện nội dung chỉ đạo này.

UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm soát chặt chẽ các phương tiện cá nhân vận chuyển hàng hóa thiết yếu từ tỉnh đến TP. Hồ Chí Minh; trường hợp có khó khăn, vướng mắc, liên hệ Sở Giao thông - Vận tải để được hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện.

Về công tác phòng, chống dịch của các doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp: Giao Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thẩm định, công nhận phương án hoạt động đảm bảo phương châm “3 tại chỗ” của doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp đối với các doanh nghiệp có nhu cầu tiếp tục hoạt động.

Thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phương án hoạt động đảm bảo phương châm “3 tại chỗ” của doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc có liên quan. Tăng cường hướng dẫn công tác phòng, chống dịch cho các doanh nghiệp, vì hiện nay có doanh nghiệp còn chưa nắm vững các yêu cầu và quy trình phòng, chống dịch.

UBND các huyện, thị xã, thành phố (nơi có khu, cụm công nghiệp) chỉ đạo Công an địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát (nhất là vào giờ cao điểm); kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Đối với hoạt động của các chợ: Thống nhất thực hiện theo quy định của Sở Công thương đã hướng dẫn trước đây, đặc biệt, hằng tuần phải test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho tiểu thương và người quản lý chợ theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế. UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã và các đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các tiểu thương, người mua hàng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Các tiểu thương bắt buộc phải thực hiện 5K và đeo kính chắn giọt bắn, nếu không thực hiện thì cho tạm dừng việc buôn bán, Trường hợp cố tình vi phạm thì xử phạt theo quy định.

Sở Công thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát phương án, biện pháp phòng, chống dịch tại các chợ; kiên quyết dừng hoạt động đối với các chợ không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định…

H.A


 

.
.
.