Thứ Ba, 27/07/2021, 17:28 (GMT+7)
.

Huyện Gò Công Đông: Tầm soát diện rộng để bóc F0 ra khỏi cộng đồng

(ABO) Ngày 27-7, Tổ công tác của Bộ Y tế do Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cùng đồng chí Nguyễn Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang và các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt Ban Chỉ đạo) tỉnh Tiền Giang kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Gò Công Đông.

Tổ công tác khảo sát và hướng dẫn kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid tại cơ sở cách ly trường tiểu học Kiểng Phước 2.
Tổ công tác khảo sát và hướng dẫn kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid tại cơ sở cách ly Trường Tiểu học Kiểng Phước 2.

Theo báo cáo UBND huyện Gò Công Đông, đa số ca nhiễm xuất hiện gần đây đều tập trung ở chợ thị trấn Tân Hòa. Hiện tại, trên địa bàn huyện còn 5 khu vực phong tỏa trên địa bàn các xã Tân Tây, Phước Trung và thị trấn Tân Hòa; 8 cơ sở cách ly; 10/13 chợ ngưng hoạt động; 11 doanh nghiệp còn hoạt động. Huyện hiện có 262 F0, 428 F1, 130 F2, 1.384 F3 và có 15 trường hợp bệnh nhân điều trị khỏi.

Địa phương đang phối hợp Sở Công thương mở “Gian hàng 0 đồng”, điểm bán hàng hóa thiết yếu và cho phép một số hộ dân mở điểm bán lẻ tại nhà nhưng phải đảm công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, huyện thành lập 4 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên các tuyến đường tỉnh, 48 chốt xã, thị trấn. Đồng thời, địa phương tiến hành xử phạt 8 cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh với số tiền 112,5 triệu đồng…

Hướng dẫn cơ sở cách ly xử lý việc thu gom rác.
Hướng dẫn cơ sở cách ly xử lý việc thu gom rác.

Tổ công tác đã đến kiểm tra, khảo sát tại một số cơ sở cách ly, khu phong tỏa và cảng cá thị trấn Vàm Láng. Tại đây, đoàn chuyển giao kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng như hướng dẫn quy trình giữ khoảng cách 2 m đối với việc nhận thức ăn trong các khu cách ly; việc tránh quá tải nhân viên y tế, thu gom rác thải…

Đồng thời, Tổ công tác yêu cầu huyện đảm bảo trang bị và thực hiện đầy đủ đồ bảo hộ cho những người có nguy cơ cao như: Lực lượng chốt kiểm soát, nhân viên y tế, nhân viên bảo vệ (công ty, cảng cá,…). Huyện cần có cơ chế mở trong mua sắm trang thiết bị y tế; thực hiện tầm soát Covid-19 cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Lãnh đạo huyện Gò Công Đông trình bày cách phòng chống dịch tại Cảng cá Vàm Láng.
Lãnh đạo huyện Gò Công Đông trình bày các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại Cảng cá Vàm Láng.

Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng đề nghị ngành chức năng tiếp tục truy vết những người bán, người phục vụ và các hộ gia đình buôn bán trong các chợ là những đối tượng có nguy cơ nhiễm cao để thực hiện tầm soát kịp thời; giám sát chặt chẽ các tiểu thương từ chợ này có thể chuyển sang chợ khác kinh doanh khi bị phong tỏa. Ngoài ra, yêu cầu huyện hạn chế mức thấp nhất đưa F1 vào khu cách ly tập trung mà triển khai cách ly tại nhà khi đáp ứng đủ điều kiện; cần hết sức bình tĩnh trong công tác truy vết và công tác khoanh vùng dịch sau cho hợp lý.

Tổ công tác hướng dẫn nhân viên y tế tại khu vực phong tỏa.
Tổ công tác hướng dẫn nhân viên y tế tại khu vực phong tỏa.

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Văn Mười chia sẻ những khó khăn của huyện Gò Công Đông trong công tác phòng, chống dịch. Đồng chí đề nghị ngành Y tế huyện cần có cơ chế làm việc tuân thủ theo ngành dọc nhưng đảm bảo phục vụ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của địa phương.

Huyện khẩn trương tầm soát diện rộng toàn huyện để bóc F0 ra khỏi cộng đồng sớm nhất, đặc biệt ưu tiên lấy mẫu cho gần 200 tiểu thương ổ dịch ở thị trấn Tân Hòa và lấy mẫu gộp xét nghiệp PCR cho toàn bộ người dân ở Cảng cá Vàm Láng; nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm và cách ly F1. Bên cạnh đó, huyện lập ngay khu riêng biệt dành cho các ca F0 chờ chuyển đến bệnh viện dã chiến; khu cách ly cho người từ tỉnh, thành khác về địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Mười chỉ đạo sau khi kiểm tra, khảo sát.
Đồng chí Nguyễn Văn Mười chỉ đạo sau khi kiểm tra, khảo sát.

TUẤN LÂM

.
.
.