Thứ Hai, 26/07/2021, 09:49 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Sẵn sàng các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19

Hiện tại, tình hình dịch Covid-19 trong nước cũng như tại tỉnh Tiền Giang diễn biến phức tạp. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh vừa chỉ đạo Sở Y tế tập trung mọi nguồn lực, trang thiết bị để tăng cường công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là bệnh nhân nặng, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong.

Đến chiều 25-7, số ca mắc Covid-19 trong toàn tỉnh đã vượt mốc 1.800 ca và đã có 29 bệnh nhân tử vong dù đã được nỗ lực cứu chữa từ các y, bác sĩ.

TRUNG TÂM HỒI SỨC BỆNH NHÂN COVID-19 NHẬN BỆNH TỪ NGÀY 26-7

Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh vào ngày 25-7 đối với Trung tâm Hồi sức bệnh nhân Covid-19 (gọi tắt là Trung tâm) được đặt tại Bệnh viện Y học cổ truyền Tiền Giang (đường Thủ Khoa Huân, phường 1, TP. Mỹ Tho). Trung tâm trực thuộc Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang.

Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 6 của Quân khu 9 có quy mô 300 giường bệnh đặt tại Sư đoàn 8 (xã Bình Đức, huyện Châu Thành) đang tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh.
Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 6 của Quân khu 9 có quy mô 300 giường bệnh đặt tại Sư đoàn 8 (xã Bình Đức, huyện Châu Thành) đang tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh Tiền Giang.

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, nơi chăm sóc đặc biệt dành cho bệnh nhân Covid-19 nặng là nhu cầu bức thiết của tỉnh hiện nay. Qua khảo sát, đồng chí Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang và đoàn công tác liên ngành của tỉnh gồm: Ban Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, đại diện Tổ công tác Bộ Y tế, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang đánh giá cơ sở của Bệnh viện Y học cổ truyền Tiền Giang có thể sửa chữa không nhiều để tổ chức thành đơn vị điều trị, chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân Covid-19 nặng. Đến nay, Sở Y tế đã thực hiện cải tạo, sửa chữa, bổ sung trang thiết bị y tế, xây dựng phương án vận hành, bố trí sắp xếp nhân sự đưa Trung tâm đi vào hoạt động.

Trung tâm được bố trí các y, bác sĩ chuyên môn giỏi thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, điều trị tích cực cho bệnh nhân Covid-19; đồng thời, trang bị các trang thiết bị y tế hiện đại như: Hệ thống lọc máu liên tục; minitor các loại; máy theo dõi Sp02 và nhịp tim; bộ hút đàm, máy truyền dịch, X-quang di động; các loại máy thở và máy oxy lưu lượng cao… Nỗ lực của tỉnh Tiền Giang trong việc đưa Trung tâm đi vào hoạt động là nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số ca tử vong của các bệnh nhân Covid-19 trong tỉnh.

KÍCH HOẠT THÊM CƠ SỞ ĐIỀU TRỊ BỆNH NHÂN COVID-19

Chiều 24-7, Bệnh viện Dã chiến số 4 của tỉnh Tiền Giang với quy mô 650 giường bệnh đã được kích hoạt để thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19. Bệnh viện gồm 3 cơ sở: Cơ sở tại Trung tâm Y tế huyện Cái Bè 300 giường (ấp An Thiện, xã An Cư, huyện Cái Bè); cơ sở tại Trung tâm Y tế huyện Cai Lậy 150 giường (ấp 6, xã Phú Cường, huyện Cai Lậy); cơ sở tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước 200 giường (khu phố 4, thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước).

Bệnh viện Dã chiến số 4 có chức năng thu dung, cách ly, theo dõi, điều trị người nghi nhiễm, người nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Thực hiện nhiệm vụ khám, điều trị cho những người nhiễm vi rút SARS-CoV-2; tiếp nhận, theo dõi sức khỏe hằng ngày đối với người nhiễm vi rút SARS-CoV-2; phát hiện kịp thời các trường hợp có triệu chứng để cách ly và điều trị riêng; chuyển những trường hợp bệnh nặng hoặc có biến chứng cần can thiệp đến Bệnh viện Dã chiến số 2, Trung tâm Hồi sức bệnh nhân Covid-19 hoặc bệnh viện tuyến trên để theo dõi và điều trị.

Bệnh viện Dã chiến số 4 hoạt động dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc bệnh viện. Bác sĩ Nguyễn Thanh Linh, Phó Giám đốc Sở Y tế được giao nhiệm vụ Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 4 và các Phó Giám đốc bệnh viện là lãnh đạo 3 Trung tâm Y tế của các huyện Cái Bè, Cai Lậy và Tân Phước.

Cơ sở Bệnh viện Dã chiến số 4 tại Trung tâm Y tế huyện Cai Lậy đã thu dung và tiếp nhận F0 từ ngày 21-7 đến nay là 89 ca; cơ sở tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước cũng đã tiếp nhận 84 ca F0 của Công ty Thép không gỉ Quảng Thượng Việt Nam (Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước) vào chiều tối 24-7; cơ sở tại Trung tâm Y tế huyện Cái Bè thu dung và tiếp nhận F0 từ ngày 23-7 đến hiện tại là 134 ca.

Hiện tại, Tiền Giang đang có 5 bệnh viện dã chiến của tỉnh và của Quân khu 9 đặt trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Trong đó, Bệnh viện Dã chiến số 1 có 2 cơ sở tại Phòng khám Quân y ở xã Long Định và Tiểu đoàn Ấp Bắc, quy mô 400 giường bệnh. Bệnh viện Dã chiến số 2 đặt tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tiền Giang, quy mô 60 giường bệnh và hiện là tuyến cuối điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

Bệnh viện Dã chiến số 3 có 3 cơ sở tại huyện Gò Công Đông và TX. Gò Công, quy mô 650 giường bệnh. Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 6 điều trị bệnh nhân Covid-19 của Quân khu 9 đặt tại Sư đoàn 8, xã Bình Đức, huyện Châu Thành, quy mô 300 giường bệnh. Bệnh viện Dã chiến số 4, quy mô 650 giường bệnh vừa được kích hoạt.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Linh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết, với 5 bệnh viện dã chiến hiện tại, Tiền Giang đã tổ chức được 2.060 giường bệnh điều trị bệnh nhân Covid-19. Theo kế hoạch, Sở Y tế sẽ mở rộng thêm 100 giường bệnh tại Bệnh viện Dã chiến số 3.

“Ngoài ra chúng tôi đang phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tốc độ xây dựng Bệnh viện Dã chiến quy mô 1.000 giường đặt tại Nhà thiếu nhi tỉnh với thời gian khẩn cấp nhất. Sáng 25-7, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 cho phương án 3.000 ca F0, phục vụ kịp thời công tác phòng, chống dịch” - bác sĩ Nguyễn Thanh Linh cho biết thêm.

THỦY HÀ

.
.
.