Thứ Hai, 26/07/2021, 19:03 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Từ ngày 27-7, người dân không được ra đường sau 18 giờ

(ABO) Chiều 26-7, đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang và đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang chủ trì cuộc họp trực tuyến với các huyện, thành phố, thị xã và cấp xã trong toàn tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

SIẾT CHẶT QUY ĐỊNH CÁCH LY XÃ HỘI

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Võ Văn Bình lưu ý về việc đảm bảo trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch và điều trị cho bệnh nhân Covid-19; đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ cho công dân trong các khu cách ly tập trung. Đối với việc thực hiện cách ly, phong tỏa, cần quản lý tốt, đảm bảo các quy định phải được thực hiện nghiêm túc từ khi triển khai cho đến kết thúc.

Đồng chí Võ Văn Bình chỉ đạo những nhiệm vụ cần thực hiện trong công tác phòng, chống dịch thời gian tới
Đồng chí Võ Văn Bình chỉ đạo những nhiệm vụ cần thực hiện trong công tác phòng, chống dịch thời gian tới.

Đồng chí Võ Văn Bình yêu cầu các địa phương nỗ lực thực hiện các giải pháp tầm soát tách F0 ra khỏi cộng đồng. Bảo vệ lực lượng tuyến đầu chống dịch không để phơi nhiễm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo cung tấp hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở làm khu cách ly, điều trị trong tình huống dịch diễn biến xấu tại 5 địa phương của tỉnh dự báo sẽ là tâm điểm dịch bùng phát nếu không quản lý chặt.

Đồng chí Võ Văn Bình lưu ý các địa phương triển khai nhanh các chính sách an sinh xã hội, tiêu thụ nông sản, cung cấp đủ nhu yếu phẩm cho nhân dân. Đối với các khu điều trị bệnh nhân Covid-19, cùng với điều trị cần tập trung giải pháp giúp bệnh nhân vượt qua tâm lý và đau bệnh. Lực lượng Công an, Quân sự phải có phương án cụ thể, không để bị động bất ngờ trước các tình huống mất an ninh, trật tự.

ồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện chủ trương người dân không ra đường trong khoảng thời gian từ sau 18 giờ đến trước 6 giờ sáng hôm sau
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo các địa phương thực hiện chủ trương người dân không ra đường từ sau 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.

Chỉ đạo công việc mới, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo các địa phương thực hiện chủ trương người dân không ra đường từ sau 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng hôm; sau khung giờ đó, người dân được ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết theo quy định của Chỉ thị 16; trừ trường hợp cấp cứu, phòng, chống dịch, công vụ… Thời gian áp dụng chủ trương mới này bắt đầu từ ngày 27-7 cho đến khi có thông báo mới. Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh nhấn mạnh: Quy định này không phải là giới nghiêm mà là để người dân điều chỉnh thời gian sinh hoạt, góp phần thực hiện tốt quy định cách ly xã hội trong phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh nhắc các địa phương siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện quy định phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; cần thực hiện tốt việc tuyên truyền, khai báo y tế, cách ly tại nhà; xử lý nghiêm trường hợp không chấp hành.

Các bệnh viện điều trị, bệnh viện dã chiến điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, xin ý kiến tham vấn, hội chẩn Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh các trường hợp nặng. Đưa vào hoạt động và đảm bảo hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hồi sức bệnh nhân Covid-19 tỉnh Tiền Giang nhằm giảm thiểu tối đa bệnh nhân tử vong.

Thực hiện phương châm “3 tại chỗ” trong khu, cụm công nghiệp là vô cùng cần thiết, tuy nhiên cần chấn chỉnh những vướng mắc để phát huy hiệu quả, đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép" vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo hệ thống chính trị cần thực hiện quyết liệt các giải pháp để dập tắt các ổ dịch, không để lây lan ra cộng đồng; hạn chế tối đa, tiến đến không còn ổ dịch mới phát sinh. Muốn đạt mục tiêu đặt ra, các địa phương cần đẩy nhanh tốc độ tầm soát diện rộng mầm bệnh trong cộng đồng ở các khu vực nguy cơ cao và nguy cơ rất cao với phương pháp xét nghiệm PCR mẫu gộp.

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao công tác tầm soát khi phát hiện F0 trong thời gian qua, tuy nhiên việc tầm soát diện rộng đối với khu vực và đối tượng nguy cơ cao thì một số địa phương còn chậm, trừ TP. Mỹ Tho thực hiện tốt; do đó cần khắc phục nhanh chóng tình trạng này.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương kiên quyết giữ sạch vùng chưa có dịch, dồn lực kiểm soát dịch trong vùng nguy cơ để nhanh chóng dập dịch. Riêng F1 trong khu công nghiệp tại địa phương nào thì thực hiện cách ly tập trung tại cơ sở của địa phương đó. Yêu cầu các doanh nghiệp giữ và cách ly F2 ở tại đơn vị.

Đối với hoạt động phòng, chống dịch tại chợ truyền thống cần tăng cường và chấn chỉnh những trường hợp thiếu an toàn. Phát huy hơn nữa chợ 0 đồng và vận động tổ chức xã hội, từ thiện hỗ trợ các gia đình khó khăn.

DIỄN BIẾN TÌNH HÌNH DỊCH TRÊN ĐỊA BÀN

Tính đến thời điểm chiều 26-7, Tiền Giang đã vượt mức 2.000 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, ca bệnh đã xuất hiện tại tất cả các địa phương trong toàn tỉnh và đã có 32 trường hợp tử vong. Tình hình diễn biến dịch hết sức phức tạp. Có 5 địa phương được đánh giá là điểm nóng về tình hình dịch là các huyện Gò Công Đông, Chợ Gạo, Châu Thành, TP. Mỹ Tho và TX. Gò Công.

Về ổ dịch, toàn tỉnh có 119 ổ dịch, trong đó ổ dịch mới tại xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông. Về ca mắc mới, đa số là F1 được xét nghiệm trong khu cách ly và những trường hợp dương tính phát hiện trong cộng đồng thông qua tầm soát diện rộng của các địa phương và test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 qua sàng lọc của cơ sở y tế.

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Tiền Giang về việc áp dụng Công văn 5599 của Bộ Y tế, các địa phương trong tỉnh đã mạnh dạn thực hiện cho F1 đủ điều kiện thực hiện cách ly tại nhà. Đến nay, đã có trên 1.200 F1 được cách ly tại nhà, trong đó nhiều nhất là TP. Mỹ Tho và huyện Gò Công Đông. Hiện tại, toàn tỉnh còn gần 4.000 F1 đang cách ly tập trung.

THỦY HÀ

 

.
.
.