.

TP. Mỹ Tho: Đẩy mạnh tầm soát Covid-19 trong cộng đồng

Cập nhật: 10:20, 19/07/2021 (GMT+7)

Tình hình dịch bệnh Covid-19 ở TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đang diễn biến phức tạp, vì thế công tác phòng, chống dịch của thành phố cần khẩn trương hơn, quyết liệt hơn, triệt để hơn nhằm khống chế dịch bệnh Covid-19. Việc phát hiện kịp thời các ca nhiễm, nghi nhiễm để truy vết nhanh, chính xác là yêu cầu hết sức quan trọng đối với thành phố hiện nay.

TP. Mỹ Tho đã đẩy mạnh  công tác khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm để khống chế  mầm bệnh lây ra cộng đồng.
TP. Mỹ Tho đã đẩy mạnh công tác khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm để khống chế mầm bệnh lây ra cộng đồng.

DIỄN BIẾN DỊCH PHỨC TẠP

TP. Mỹ Tho hiện đang là một trong những điểm nóng của tỉnh về tình hình dịch Covid-19. Số ca nhiễm Covid-19 toàn thành phố đến ngày 17-7 là 357, hầu hết các xã, phường đều có người mắc Covid-19. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố đã hết sức nỗ lực để khoanh vùng, dập dịch, ngăn ngừa mầm bệnh lây lan trong cộng đồng.

Tuy nhiên, do chủng Delta của vi rút SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan mạnh và độc lực cao nên trong điều kiện đô thị với mật độ dân số đông và lượng dân di biến cao đã gây không ít khó khăn cho việc ngăn chặn mầm bệnh lây lan.

Ổ dịch tại Cảng cá Mỹ Tho là ổ dịch lớn và phức tạp nhất hiện nay của thành phố. Từ chuỗi lây nhiễm này dịch đã lan ra nhiều xã, phường. Ngày 30-6, thành phố đã áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Việc làm này đã góp phần hạn chế mầm bệnh bùng phát.

Tuy nhiên, mầm bệnh trong cộng đồng vẫn còn, biểu hiện bằng sự liên tiếp xuất hiện ổ dịch mới. Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, UBND TP. Mỹ Tho đã triển khai thực hiện kế hoạch tầm soát Covid-19 trong cộng đồng trong vòng 10 ngày.

KHOẢNG 20 NGÀN NGƯỜI ĐƯỢC XÉT NGHIỆM

Theo Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Mỹ Tho, mục đích của chiến dịch tầm soát cộng đồng là nhằm phát hiện sớm ca nhiễm, xử lý kịp thời, không để dịch lan rộng. Do đó, UBND thành phố yêu cầu phải khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ, chủ động và đẩy mạnh tầm soát xét nghiệm diện rộng trên địa bàn thành phố; rà soát đúng đối tượng và đảm bảo việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, tuân thủ các quy định đối với Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tránh tập trung đông người.

Theo kế hoạch, từ ngày 15 đến 25-7, thành phố thực hiện tầm soát nguồn lây nhiễm đối với người lao động tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh; yêu cầu 100% công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố phải thực hiện xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh hoặc thực hiện phương pháp RT-PCR ít nhất 1 lần cho cán bộ, chuyên gia, công nhân (kinh phí do doanh nghiệp tự chi trả). Doanh nghiệp có thể test và thực hiện việc test nhanh cho người lao động đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật. Nếu có khó khăn về nguồn mẫu và cần tập huấn kỹ thuật thì Trung tâm Y tế thành phố sẽ hỗ trợ.

Đối với các khu dân cư có nguy cơ cao, thành phố sẽ tổ chức xét nghiệm RT-PCR (mẫu gộp). Dự kiến có khoảng 20 ngàn người ở các xã, phường có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao sẽ được xét nghiệm. Đó là các khu vực có liên quan đến ổ dịch Cảng cá Mỹ Tho như phường 2, phường 3, phường 8, xã Tân Mỹ Chánh, xã Mỹ Phong; khu vực có liên quan khu, cụm công nghiệp gồm phường 9, xã Trung An; các khu vực có đối tượng nguy cơ cao khác.

Tiêu chí lựa chọn đối tượng nguy cơ là tiểu thương của các chợ và khu dân cư giáp ranh với chợ; người bán hàng và người thường xuyên đi chợ, siêu thị...; khu dân cư giáp ranh vùng dịch, giáp ranh khu, cụm công nghiệp; dân di biến, người di chuyển giao tiếp nhiều, người có công việc phải giao lưu phức tạp (tài xế, shipper...); người có mối quan hệ thường xuyên với người trong vùng có dịch.

Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm Y tế thành phố đã triển khai, hướng dẫn các phường, xã có liên quan đánh giá nguy cơ, sàng lọc đối tượng và lập danh sách đối tượng và đã trình UBND thành phố phê duyệt và đang tiến hành lấy mẫu gộp xét nghiệm tại các khu dân cư. UBND TP. Mỹ Tho chỉ đạo, trong quá trình xét nghiệm, nếu phát hiện ca nghi nhiễm thì xử lý theo quy định phòng, chống dịch.

Cùng với xét nghiệm tầm soát PCR mẫu gộp, TP. Mỹ Tho còn tổ chức tầm soát diện rộng trên địa bàn thành phố bằng test nhanh. Đối tượng thực hiện test nhanh là tất cả những người dân chưa được xét nghiệm RT-PCR nhưng có nhu cầu thực hiện test nhanh trên địa bàn thành phố, đặc biệt là những người có một trong những biểu hiện nhiễm SARS-CoV-2. Dự kiến số lượng thực hiện test nhanh mỗi ngày 1.000 mẫu.

Việc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 bắt đầu thực hiện từ ngày 14 đến ngày 21-7. 2 đơn vị đăng ký thực hiện là Phòng khám Đa khoa Phước Thịnh Sài Gòn thực hiện lấy mẫu tại địa điểm Trường Tiểu học Thái Sanh Hạnh phục vụ người dân có nhu cầu trên địa bàn các phường, xã như sau: Phường 5, phường 6, phường 10, xã Đạo Thạnh, xã Trung An, xã Phước Thạnh, xã Thới Sơn.

Phòng khám Đa khoa Thái Huy thực hiện test nhanh cho người dân có nhu cầu trên địa bàn các phường, xã như sau: Phường 1, phường 2, phường 3, phường 4, phường 7, phường 8, phường 9, phường Tân Long, xã Mỹ Phong, xã Tân Mỹ Chánh tại địa điểm Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (cũ).

Tại các điểm lấy mẫu test nhanh này có bố trí địa điểm cách ly tạm thời trong trường hợp phát hiện người dương tính với SARS-CoV-2. UBND thành phố yêu cầu khi phát hiện trường hợp dương tính, phòng khám phải thông tin ngay cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố; đồng thời, hỗ trợ thực hiện phiếu điều tra ca bệnh Covid-19.

Với việc làm này, TP. Mỹ Tho quyết tâm truy tìm hết mầm bệnh trong cộng đồng, không để phát sinh ổ dịch mới, khu trú ổ dịch cũ, tiến tới đẩy lùi dịch Covid-19 trên địa bàn.

THỦY HÀ

.
.
.