Thứ Tư, 25/08/2021, 09:06 (GMT+7)
.

Tiền Giang chuẩn bị quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà

(ABO) Trong thời gian tới, người nhiễm Covid-19 (F0) tại Tiền Giang có thể theo dõi sức khỏe tại nhà khi có nhu cầu và phải đáp ứng những điều kiện cần thiết nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống mầm bệnh lây lan cũng như an toàn sức khỏe bản thân.

ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT

Sở Y tế Tiền Giang vừa có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc và UBND cấp huyện hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, để được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà phải đáp ứng một số yêu cầu cần thiết. Cụ thể về cơ sở vật chất, trang thiết bị: F0 phải được quản lý tại nhà ở riêng lẻ. Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “NHÀ CÓ NGƯỜI CÁCH LY Y TẾ TẠI NHÀ ĐỂ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19”. Trong nhà, F0 phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế. Cạnh phòng cách ly y tế phải có một phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện việc khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe.

Yêu cầu đối với F0 cách ly y tế tại nhà, chấp hành nghiêm các quy định và thời gian cách ly y tế tại nhà; có cam kết với chính quyền địa phương; không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly; không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác; không tiếp xúc với động vật nuôi; luôn thực hiện thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân. Tự thực hiện các biện pháp vệ sinh khử khuẩn nơi ở hằng ngày theo hướng dẫn tại Phụ lục 3.

Hằng ngày bỏ khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng vào túi đựng chất thải, sau đó xịt cồn 70 độ để khử trùng và buộc chặt miệng túi, rồi bỏ vào thùng đựng chất thải lây nhiễm ở trong phòng của người cách ly. Sau khi hết thời gian cách ly, phải thực hiện tiếp việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

Đối với phòng cách ly F0, phải đáp ứng các yêu cầu như đảm bảo khép kín, có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng. Đảm bảo thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ. Phòng cách ly phải được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày… Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà.

Yêu cầu đối với người ở cùng nhà với F0, phải có cam kết với chính quyền địa phương. Không để người lớn tuổi, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với người cách ly. Nếu có điều kiện, tốt nhất là chuyển toàn bộ người ở cùng nhà không thuộc đối tượng phải cách ly sang ở nhà/khu vực riêng biệt khác.

Nếu không chuyển sang ở nhà/khu vực riêng biệt khác thì người ở cùng nhà với người cách ly không được tiếp xúc với người xung quanh, không đi ra ngoài khi không cần thiết và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian có người cách ly tại nhà. Nếu trường hợp F0 là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

Để thực hiện quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà, Sở Y tế Tiền Giang yêu cầu trung tâm y tế các huyện, thành phố, thị xã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện triển khai thực hiện quản lý F0 tại nhà. Tổ chức thẩm định điều kiện quản lý các ca F0 tại nhà; báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện xem xét, quyết định.

Mỗi huyện, thị xã, thành phố thành lập Trạm Y tế lưu động hoặc Tổ phản ứng nhanh (gồm bác sĩ, điều dưỡng, công an và các tình nguyện viên...) để cấp cứu F0 tại nhà khi cần. Trạm Y tế lưu động hoặc Tổ phản ứng nhanh sử dụng xe cứu thương của Trung tâm Y tế tuyến huyện (khi cần thiết). F0 cách ly tại nhà được cung cấp số điện thoại của Trạm Y tế lưu động hoặc Tổ phản ứng để yêu cầu hỗ trợ trong những tình huống khẩn cấp.

Xét nghiệm tầm soát để phát hiện người mang mầm bệnh Covid-19 trong cộng đồng, từ đó có biện pháp quản lý, điều trị, không để dịch lây lan
Xét nghiệm tầm soát để phát hiện người mang mầm bệnh Covid-19 trong cộng đồng, từ đó có biện pháp quản lý, điều trị, không để dịch lây lan.

Chỉ đạo các trạm y tế tham mưu UBND xã, phường, thị trấn ban hành quyết định cách ly F0 tại nhà và cấp giấy chứng nhận hết thời gian cách ly. Trung tâm y tế chỉ đạo và hỗ trợ trạm y tế thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn quản lý F0 tại nhà, gồm các nội dung: Xác định, lập danh sách F0 quản lý tại nhà; hướng dẫn F0 theo dõi sức khỏe tại nhà; hướng dẫn chế độ ăn uống, sinh hoạt; hướng dẫn thực hiện cách ly y tế tại nhà. Tổ chức khám bệnh và theo dõi sức khỏe F0 hằng ngày (ghi chép, cập nhật thông tin vào phiếu theo dõi hoặc phần mềm), khám bệnh kê đơn thuốc điều trị tại nhà; lấy mẫu xét nghiệm Covid-19; xử trí cấp cứu, chuyển viện… Lập đường dây điện thoại, cung cấp cho F0 và người chăm sóc, điện thoại hoạt động 24/7 để tiếp nhận, tư vấn các cuộc gọi.

Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện dã chiến, bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện, các cơ sở khám, chữa bệnh sẵn sàng thu dung, tiếp nhận theo dõi, điều trị các trường hợp F0 cách ly y tế tại nhà khi có triệu chứng nặng, cấp cứu tất cả các người nhiễm Covid -19 khi có yêu cầu. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn và giám sát việc thực hiện việc quản lý các trường hợp F0 tại nhà của các huyện, thị xã, thành phố.

Sở Y tế cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét, quyết định và chịu trách nhiệm việc thực hiện quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà cho từng trường hợp cụ thể. Đồng thời chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã tổ chức thực hiện, bố trí lực lượng giám sát và quản lý chặt chẽ, đúng quy định người nhiễm Covid-19 tại nhà theo quyết định của Chủ tịch UBND cấp huyện. Chú ý, phải thực hiện các biện pháp kiểm tra, giám sát đối tượng về việc tuân thủ quy định, yêu cầu an toàn phòng, chống dịch trong suốt thời gian quản lý tại nhà, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong gia đình và ra cộng đồng.

Trường hợp F0 không tuân thủ đúng cam kết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ban hành quyết định chuyển trường hợp này đến các cơ sở điều trị tập trung để tiếp tục chăm sóc và theo dõi sức khỏe.

THỦY HÀ

 

.
.
.