Thứ Sáu, 13/08/2021, 10:33 (GMT+7)
.

Tiền Giang khởi động Chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 trên diện rộng

Thực hiện Chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 diện rộng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2021, sáng 11-8, TP. Mỹ Tho đồng loạt tổ chức 8 điểm tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, TP. Mỹ Tho là “điểm nóng” về dịch Covid-19 của tỉnh Tiền Giang nên được ưu tiên tập trung vắc xin để tạo miễn dịch cộng đồng. Ghi nhận tại các điểm tiêm vắc xin Covid-19 trên địa bàn TP. Mỹ Tho vào sáng 11-8, công tác chuẩn bị được tổ chức khá chu đáo, đảm bảo phân luồng cho người trước và sau tiêm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Mười kiểm tra công tác tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân trên địa bàn TP. Mỹ Tho. Ảnh: Phương Nam
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mười kiểm tra công tác tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân trên địa bàn TP. Mỹ Tho. Ảnh: Phương Nam

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Lê Thị Bé Phượng, để chuẩn bị cho chiến dịch này, UBND TP. Mỹ Tho đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn trên địa bàn, các cơ sở y tế tư nhân, huy động cán bộ, nhân viên y tế đã nghỉ hưu để thành lập các đội tiêm vắc xin Covid-19. Đến thời điểm này, thành phố có 58 đội tiêm vắc xin Covid-19 để phục vụ chiến dịch. Ngày đầu tiên, thành phố đã triển khai 8 điểm tiêm với 48 đội tiêm. Trong ngày 11 và 12-8, các điểm tiêm trên toàn thành phố đã tiêm tổng cộng khoảng 23 ngàn liều vắc xin cho người dân trên địa bàn.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang Nguyễn Hữu Diệp, để đảm bảo an toàn cho người tiêm vắc xin Covid-19, ngành Y tế đã cho lực lượng y tế cơ sở sàng lọc trước một bước. Những trường hợp hoãn tiêm sẽ được loại từ trước. Người dân khi đến điểm tiêm, ngành Y tế có sắp xếp bác sĩ khám sàng lọc theo quy định của Bộ Y tế.

Những trường hợp chống chỉ định tiêm sẽ được loại ngay từ đầu. Những trường hợp thận trọng sẽ xem xét, nếu ổn thì được tiêm vắc xin. Còn những trường hợp trì hoãn thì sẽ hoãn và cho tiêm đợt sau.

Đối với những trường hợp cần tiêm ở những cơ sở điều trị, ngành Y tế sẽ chuyển đến các cơ sở để tiêm. Trong lúc tiêm vắc xin, tại mỗi bàn tiêm đều có hộp chống sốc, có thuốc để xử trí bước đầu. Tất cả đội ngũ y tế tham gia tiêm vắc xin Covid-19 đều được tập huấn xử trí chống sốc của Bộ Y tế.

Hiện trên địa bàn TP. Mỹ Tho, ngành Y tế đã bố trí 3 xe cứu thương lưu động tại 3 khu vực. Khi có những trường hợp phản ứng sau tiêm, nếu xử lý tại bàn tiêm chưa đảm bảo, cần thiết phải chuyển viện thì các xe cứu thương này sẽ đáp ứng nhanh để đưa đến cơ sở điều trị, nhằm đảm bảo an toàn nhất cho những người đi tiêm vắc xin.

Theo kế hoạch chung của tỉnh và quy định của Bộ Y tế, trong chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 lần này sẽ thực hiện trên diện rộng. Do đó, tất cả người dân trên địa bàn TP. Mỹ Tho từ 18 tuổi trở lên nếu không nằm trong diện hoãn tiêm thì sẽ được tiêm vắc xin Covid-19 trong đợt này. Với số lượng vắc xin được UBND tỉnh phân bổ, dự kiến có khoảng 92.000 người dân thành phố sẽ được tiêm vắc xin Covid-19 trong thời gian từ ngày 11 đến 15-8.

Có thể nói, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân nhằm tạo miễn dịch cộng đồng. Điều này làm cho nhiều người rất phấn khởi. Anh Ngô Văn Thảo (ngụ xã Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho) chia sẻ: “Người dân chúng tôi rất phấn khởi khi được tiêm vắc xin Covid-19. Tại điểm tiêm, nhân viên y tế đều tư vấn, giải thích rõ ràng những thắc mắc về tiêm vắc xin Covid-19 để người dân hiểu rõ và tiến hành tiêm an toàn”.

Người dân được khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin Covid-19.
Người dân được khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin Covid-19.

Thực tế cho thấy, với số lượng lớn người dân tiêm vắc xin Covid-19 trong đợt này, TP. Mỹ Tho và ngành Y tế đã huy động các nguồn lực để phục vụ công tác tiêm vắc xin. Theo Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang Nguyễn Hữu Diệp, ngành Y tế đã huy động lực lượng y tế sẵn có từ y tế cơ sở đến trung tâm y tế, các đơn vị trực thuộc Sở, đơn vị y tế đóng trên địa bàn. Ngành Y tế cũng gửi thư ngỏ vận động lực lượng cán bộ y tế về hưu tham gia tiêm ngừa vắc xin Covid-19 cho người dân và nhận được sự đồng thuận rất cao.

Tiêm vắc xin theo hình thức cuốn chiếu, bắt đầu từ vùng dịch trọng điểm là phương án được UBND tỉnh Tiền Giang chọn lựa sau khi xem xét những ưu và nhược điểm của từng phương án. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mười cho biết, thực hiện Chiến lược tiêm vắc xin Covid-19 của Bộ Y tế, tỉnh Tiền Giang đã xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch trên địa bàn toàn tỉnh theo số lượng vắc xin được phân bổ.

Trong những ngày qua, tỉnh Tiền Giang đang tập trung triển khai tiêm vắc xin Covid-19 từ tỉnh đến huyện, trong đó, địa bàn trọng điểm là TP. Mỹ Tho phấn đấu từ nay đến ngày 15-8 sẽ tiêm toàn bộ số lượng vắc xin đã được phân bổ. Thực hiện công điện của Bộ Y tế, tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo các địa phương tiêm vắc xin Covid-19 cho tất cả các đối tượng từ 18 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, Tiền Giang cũng chọn một số khu vực đang bùng phát dịch Covid-19 mạnh để ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 nhằm sớm khống chế, ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng. Ngoài việc truy vết, khoanh vùng dập dịch, tỉnh còn có chiến lược thứ 2 là tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân. Do đó, tỉnh có chủ trương tiêm cuốn chiếu theo từng địa bàn, chọn các địa bàn đang bùng phát dịch mạnh để tiêm có trọng điểm.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Mười, phương án tiêm cuốn chiếu có ưu điểm là nhanh chóng tiêm vắc xin Covid-19 cho các địa bàn đang bùng phát dịch mạnh để tăng tỷ lệ miễn dịch cộng đồng, giúp các địa bàn sớm kiểm soát được tình hình dịch và giảm tỷ lệ nhiễm bệnh. Mặt khác, phương án cũng sẽ giảm được các ca bệnh nặng và tử vong. Trong thời gian này, Tiền Giang vẫn phân bổ vắc xin Covid-19 cho các địa phương khác để triển khai tiêm phòng chứ không chỉ dồn cho một địa bàn trọng điểm.

H. NGA - V. THẢO - M. THÀNH

.
.
.