Thứ Ba, 10/08/2021, 09:17 (GMT+7)
.

Tiền Giang siết chặt quản lý không để mầm bệnh bên ngoài xâm nhập vào tỉnh

(ABO) Chiều 9-8, đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang và đồng chí Nguyễn Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang chủ trì cuộc họp trực tuyến với các huyện, thành phố, thị xã và cấp xã trong toàn tỉnh về công tác phòng, chống Covid-19. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và thành viên Tổ công tác của Bộ Y tế cùng tham dự.

TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH VẪN CÒN DIỄN BIẾN PHỨC TẠP

Theo đánh giá của Sở Y tế Tiền Giang, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Đến ngày 9-8, toàn tỉnh ghi nhận trên 4.600 ca F0, trung bình mỗi ngày ghi nhận khoảng 100 ca F0, chỉ riêng ngày 9-8 ghi nhận 298 ca F0, đáng lo ngại là dịch đã xảy ra ở các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Hiện Tiền Giang còn đang điều trị trên 3.000 ca F0, điều trị khỏi 1.273 ca. Về theo dõi cách ly tại nhà có 1.161 trường hợp F1, công tác này được đánh giá là đang thực hiện tốt, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung. Công tác xét nghiệm tầm soát diện rộng trong cộng đồng đợt 1 đã phát hiện thêm nhiều F0, do đó các địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai kế hoạch tầm soát đợt 2.

Đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các địa phương quan tâm chăm lo an sinh xã hội cùng với nhiễm vụ phòng, chống dịch
Đồng chí Võ Văn Bình chỉ đạo các địa phương quan tâm chăm lo an sinh xã hội cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Về tình hình tiếp nhận và tiêm vắc xin phòng Covid-19, từ tháng 4-2021 đến nay, Tiền Giang đã tiếp nhận 5 đợt vắc xin của Bộ Y tế với tổng cộng hơn 149 ngàn liều và đã tiêm gần 115 ngàn liều. Theo đánh giá của Sở Y tế, tiến độ tiêm vắc xin còn chậm và sẽ tiếp tục tổ chức các đợt tiêm vét cho các đối tượng; đồng thời triển khai kế hoạch chiến dịch tiêm vắc xin trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại cuộc họp, BSCKII Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế triển khai Công điện khẩn 1168 của Bộ Y tế về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, Tiền Giang tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội và thực hiện xét nghiệm thần tốc diện rộng. Thực hiện phân 4 tầng điều trị để giảm tải tử vong, áp dụng điều trị 7 ngày F0 với xét nghiệm tải lượng vi rút mức dưới 30 sẽ cho xuất viện về theo dõi tại nhà.

Đồng chí Nguyễn Văn Mười lưu ý một số nội dung cần thực hiện để công tác phòng, chống Covid-19 hiệu quả
Đồng chí Nguyễn Văn Mười lưu ý một số nội dung cần thực hiện để công tác phòng, chống Covid-19 hiệu quả.

TP. Mỹ Tho tiếp tục là điểm nóng về số ca mắc và tử vong do Covid-19, với 1.649 ca F0, kế dến là TX. Gò Công với 588 ca F0. Huyện Cai Lậy là địa phương được đánh giá tốt về bảo vệ "vùng xanh" trong phòng, chống dịch với 22 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Tuy nhiên, theo lãnh đạo huyện Cai Lậy, vì lý do bất khả kháng, huyện vẫn có nguy cơ sẽ xuất hiện F0 mới trong những ngày tới.

Các địa phương khác như Chợ Gạo, Cái Bè… tình hình dịch còn phức tạp, nhiều nơi vẫn ghi nhận ổ dịch mới với nhiều ca F0 trong cộng đồng. Các địa phương đánh giá công tác tầm soát trong cộng đồng đạt hiệu quả rất tốt và đề nghị tăng cường tầm soát diện rộng, đồng thời tăng tốc tiêm vắc xin để đạt miễn dịch cộng đồng.

Trong đó, hiện có hai ổ dịch tại phường 5, TX. Cai Lậy và ở ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho đang nguy cơ rất cao về dịch bệnh của tỉnh.

TẬN DỤNG THỜI GIAN THỰC HIỆN CHỈ THỊ 16 ĐỂ DẬP DỊCH

Phát biểu tại tại cuộc họp, đồng chí Võ Văn Bình cho rằng việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại một số nơi trong tỉnh đang có dấu hiệu lỏng lẻo nên cần chấn chỉnh ngay. Bên cạnh đó, phải tận dụng thời gian thực hiện Chỉ thị 16 để tăng cường các biện pháp chống dịch; đồng thời, ngăn chặn tình trạng chủ quan lơ là và xử lý nghiêm vi phạm để bảo vệ thành quả chống dịch; tổ chức tốt việc tiêm vắc xin. Xem xét cho các doanh nghiệp đạt yêu cầu “3 tại chỗ” tổ chức hoạt động sản xuất nhưng phải đảm bảo phòng, chống dịch sao cho thật hiệu quả.

Cùng với công tác chống dịch, việc đảm bảo cuộc sống người dân là rất quan trọng. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo các địa phương quan tâm sâu sắc đời sống người dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế trong xã hội, không để xảy ra tình trạng người dân thiếu đói do dịch. Các địa phương triển khai nhanh các chính sách an sinh xã hội, tiêu thụ nông sản. Đối với các khu điều trị bệnh nhân Covid-19, cùng với điều trị cần tập trung giải pháp để giúp bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Tiến sĩ Hoàng Trọng Hanh, thành viên Tổ công tác Bộ Y tế trao đổi về vấn đề tiếp nhận và sàng lọc F0 tại  cơ sở điều trị
Tiến sĩ Hoàng Trọng Hanh, thành viên Tổ công tác Bộ Y tế trao đổi về vấn đề tiếp nhận và sàng lọc F0 tại cơ sở điều trị.
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Mười chỉ đạo các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, siết chặt quản lý địa bàn, đồng thời ngăn chặn không để mầm dịch từ bên ngoài xâm nhập vào tỉnh.

Xử lý triệt để, nhanh chóng ổ dịch mới phát sinh trong cộng đồng. Nhanh chóng đánh giá vùng, đối tượng nguy cơ cao để tổ chức kế hoạch tầm soát diện rộng trong thời gian tới với quy mô rộng hơn.

Đối với việc phân bổ và tiêm vắc xin, Phó Chủ tịch UBND tỉnh quyết định sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế là thực hiện tiêm chủng diện rộng khi tiếp nhận vắc xin, trong đó ưu tiên tiêm trước cho người dân vùng có diễn biến dịch phức tạp trước để nhanh chóng dập dịch. Các địa phương phải chuẩn bị lực lượng tiêm chủng cho nhân dân. Thực hiện tiêm vắc xin cho toàn bộ công nhân các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” được cấp phép hoạt động sau ngày 5-8.

THỦY HÀ

.
.
.