Thứ Hai, 27/09/2021, 11:46 (GMT+7)
.

Hiệu quả bảo vệ của vaccine Vero Cell rất cao

Vaccine Vero Cell (Sinopharm) đang được sử dụng tại 65 quốc gia trên thế giới và là một trong những vaccine nằm trong chương trình Covax Facility của Tổ chức Y tế Thế giới. Với hiệu lực bảo vệ lên đến 79% nếu tiêm đủ 2 mũi, các chuyên gia cho rằng, lợi ích mà vaccine này đem lại lớn hơn những nguy cơ đã biết hoặc có thể xảy ra.

b

GS. Anh hùng Lao động, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí, Chủ tịch Hội Huyết học - Truyền máu Việt Nam. Ảnh: VGP/Thúy Hà

Trao đổi về hiệu quả khi tiêm vaccine, trong đó có vaccine Vero Cell, GS. Anh hùng Lao động, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí, Chủ tịch Hội Huyết học - Truyền máu Việt Nam chia sẻ, dưới góc độ khoa học, khuyến cáo “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất” rất hợp lý. Có loại nào là tiêm loại đó, đừng kén chọn.

Trong công tác phòng chống dịch COVID-19 có nhiều biện pháp, một trong những biện pháp hữu hiệu nhất là tiêm vaccine. Khi tiêm vaccine, cơ thể sẽ sinh kháng thể để chống lại virus SARS-CoV-2, đồng thời nếu nhiều người được tiêm, sẽ tạo miễn dịch cộng đồng một cách chủ động. Điều này hạn chế sự lây lan của dịch bệnh rất hiệu quả. Vì vậy, tiêm vaccine là biện pháp căn cơ nhất, bài bản nhất.

Việt Nam đã phê duyệt 8 loại vaccine khác nhau phòng COVID-19. Đến thời điểm này, các vaccine Việt Nam đã phê duyệt đều đã có những số liệu về tính an toàn và hiệu lực bảo vệ cao.

Theo GS Nguyễn Anh Trí, thông tin cập nhật từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, nếu sử dụng đầy đủ 2 liều vaccine Vero Cell (Sinopharm) thì có hiệu quả bảo vệ đến 79% trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh. Như vậy, hiệu quả bảo vệ của vaccine này rất cao.

“Vaccine này được tạo ra từ nguyên lý bất hoạt virus. Đây là nguyên lý đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ và đã sản xuất được rất nhiều vaccine bảo vệ con người. Do đó, tính an toàn của vaccine cũng đã được chứng minh”, GS Nguyễn Anh Trí cho biết.

Trên thực tế hiện nay cũng đã có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng vaccine Vero Cell. Ngay tại Trung Quốc - nước sản xuất vaccine này, cũng đã có 1,3 tỷ liều vaccine được tiêm cho người dân. Trong nhiều tháng gần đây, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Trung Quốc ghi nhận không vượt quá 3 con số. Đây là con số rất nhỏ so với tổng số dân lên tới hơn 1 tỷ người tại đất nước này, GS Nguyễn Anh Trí phân tích.

Vị chuyên gia này cũng cho biết, tại Việt Nam, tính đến nay, chúng ta cũng đã thực hiện tiêm hơn 5 triệu liều vaccine Vero Cell cho người dân trên cả nước, tuy nhiên, không ghi nhận bất kỳ thông báo nào về phản ứng nặng sau tiêm vaccine của Sinopharm.

“Tất cả những lý do trên, chúng ta có thể đặt niềm tin vào việc sử dụng vaccine Vero Cell an toàn và hiệu quả để phòng dịch bệnh COVID-19”, Anh hùng Lao động Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

TS. Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nhấn mạnh thông điệp từ tổ chức WHO rất rõ ràng, đó là người dân hãy tiêm bất kỳ loại vaccine nào có sẵn khi đến lượt. Đến nay, vaccine tiếp tục là công cụ bảo vệ người dân khỏi mắc bệnh nặng và tử vong khi đối mặt với biến thể Delta.

Đại diện tổ chức WHO cũng chia sẻ, trong quá trình phê duyệt sử dụng khẩn cấp, WHO đã đánh giá hiệu quả, tính an toàn và chất lượng của vaccine Vero Cell (Sinopharm). Thử nghiệm giai đoạn 3 tại nhiều quốc gia cho thấy, 2 liều vaccine này được tiêm cách nhau 21 ngày có hiệu quả đến 79%, tính 14 ngày trở đi sau tiêm liều thứ hai. Tổ chức này đã kết luận rằng, lợi ích mà vaccine Vero Cell (Sinopharm) đem lại lớn hơn những nguy cơ đã được biết hoặc có thể xảy ra.

Vì vậy, đại diện WHO khuyến nghị sử dụng vaccine Vero Cell (Sinopharm) đang có ở Việt Nam hiện nay.

Theo Chinhphu.vn

.
.
.