Thứ Hai, 13/09/2021, 15:56 (GMT+7)
.

Huyện Chợ Gạo: Tạo sự đồng thuận của người dân trong xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2

Chiến dịch xét nghiệm tầm soát diện rộng SARS-CoV-2 (gọi tắt là Chiến dịch) ở huyện Chợ Gạo (đợt 2), tỉnh Tiền Giang đã thực hiện hoàn thành trên địa bàn 131 ấp, khu phố.

Các Tổ lấy mẫu của huyện Chợ Gạo đã làm việc khẩn trương để tầm soát xác định các trường hợp nghi mắc và mắc Covid-19 (F0) để cách ly điều trị, khoanh vùng, dập dịch kịp thời.

VẪN PHÁT HIỆN F0

Thực hiện Chiến dịch trên địa bàn huyện Chợ Gạo đợt 1 trong 10 ngày (từ ngày 19 đến 28-8), huyện tổ chức tầm soát cộng đồng trên địa bàn 131 ấp, khu phố với 60.212 mẫu test nhanh, đạt 102,67% so với kế hoạch. Qua đó, tổng số mẫu gộp test nhanh có kết quả dương tính là 40 mẫu và kết quả xét nghiệm PCR phát hiện 61 trường hợp dương tính.

Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát diện rộng SARS-CoV-2 cho người dân trên  địa bàn huyện Chợ Gạo.
Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát diện rộng SARS-CoV-2 cho người dân trên địa bàn huyện Chợ Gạo.

Qua tầm soát lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, huyện Chợ Gạo phát hiện nhiều ca dương tính Covid-19 trong cộng đồng. Điều này cho thấy tình hình dịch bệnh còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Do vậy, huyện Chợ Gạo quyết tâm thực hiện Chiến dịch đợt 2 trên địa bàn huyện.

Đến nay, huyện Chợ Gạo đã hoàn thành Chiến dịch đợt 2 nhằm bóc tách F0 trong cộng đồng với tổng số mẫu test kháng nguyên đã thực hiện là 50.624 mẫu gộp (136.493 người), đạt tỷ lệ 99,73%. Qua xét nghiệm sàng lọc diện rộng trong cộng đồng đợt 2 đã ghi nhận 56 trường hợp test nhanh dương tính, tiến hành thực hiện RT-PCR khẳng định có 33/56 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Công tác điều tra dịch tễ và truy vết F1, F2 liên quan đến các trường hợp mắc Covid-19 mới được các địa phương khẩn trương thực hiện nhằm khoanh vùng, dập dịch.

Trong ngày 11-9, trên địa bàn huyện Chợ Gạo phát sinh 14 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 12 ca phát hiện trong khu cách ly; 2 ca phát hiện trong khu vực phong tỏa. Đến thời điểm này, toàn huyện có 63 ổ dịch, với tổng số 583 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, các xã số ca mắc cao gồm Long Bình Điền (131 ca), Lương Hòa Lạc (82 ca), Hòa Định (52 ca), Đăng Hưng Phước (46 ca).

TẠO SỰ ĐỒNG THUẬN CỦA NGƯỜI DÂN

Tham gia lấy mẫu tầm soát, bà Nguyễn Ngọc Thơ, xã Long Bình Điền cho biết: “Bản thân tôi khi đi lấy mẫu đảm bảo giữ khoảng cách theo quy định, đeo khẩu trang và kính chống giọt bắn. Cả gia đình đều đồng tình và tham gia tầm soát diện rộng SARS-CoV-2, tôi mong qua tầm soát đợt 2 này, xã Long Bình Điền sẽ bóc tách hết F0 ra khỏi cộng đồng để sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, cuộc sống người dân được ổn định”.

Việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ giúp các địa phương chủ động sàng lọc phát hiện nhanh các trường hợp mắc và nghi nhiễm Covid-19 nhằm kịp thời cách ly điều trị, khoanh vùng dập dịch, nhất là hạn chế tình hình lây lan trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Gương, người dân thị trấn Chợ Gạo cho rằng, bà sẵn sàng hợp tác để lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2, bởi đó là tinh thần trách nhiệm của người dân trong lúc tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay. Bên cạnh tham gia tầm soát Covid-19 cộng đồng thì gia đình bà Gương còn tuân thủ thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhất là hạn chế tối đa việc ra đường, đây là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Việc lấy mẫu đòi hỏi phải có sự hợp tác tốt giữa người dân và các Tổ lấy mẫu. Thực tế, qua những ngày tầm soát cộng đồng ở huyện Chợ Gạo cho thấy, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng là rất đáng lo ngại, kể cả ở những khu vực được cho là vùng an toàn vẫn tiềm ẩn có ca F0 chưa được phát hiện chứ không phải hoàn toàn không có ca nhiễm.

Do cố gắng, nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch nên đến nay, huyện Chợ Gạo đã hạn chế các trường hợp nhiễm bệnh trong cộng đồng. Đồng thời, xét nghiệm tầm soát diện rộng SARS-CoV-2 được huyện xác định là yếu tố quan trọng hàng đầu nhằm phát hiện sớm người mắc bệnh. Từ đó, đánh giá tình hình và có các biện pháp chống dịch kịp thời, xây dựng phương án để đảm bảo sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết triệt để F1, F2, khoanh vùng và giảm “vùng đỏ” (vùng có nguy cơ rất cao), không để phát sinh chùm ca bệnh mới.

Trong quá trình thực hiện Chiến dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Chợ Gạo cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra việc lấy mẫu tại các địa phương nhằm nhắc nhở các tổ tuân thủ nghiêm các quy trình, quy định về lấy mẫu để đảm bảo an toàn cho bản thân và người được lấy mẫu. Việc nỗ lực đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đã giúp huyện Chợ Gạo sàng lọc, phát hiện kịp thời các nguy cơ dịch trong cộng đồng, qua đó làm cơ sở để xây dựng và bảo vệ các “vùng xanh” trên địa bàn huyện.

BÌNH YÊN

.
.
.