Thứ Sáu, 03/09/2021, 10:14 (GMT+7)
.

TP. Mỹ Tho: Thực hiện xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 giai đoạn 2

TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) đang thực hiện Chiến dịch xét nghiệm tầm soát diện rộng SARS-CoV-2 giai đoạn 2. Hiện tại, thành phố đã hoàn tất lấy mẫu xét nghiệm mẫu lần 1 và đang thực hiện lấy mẫu lần 2. Dự kiến trong chiến dịch lần này sẽ thực hiện khoảng 164.600 mẫu gộp.

TIẾP TỤC CHIẾN DỊCH TẦM SOÁT LÀ CẦN THIẾT

Chiến dịch tầm soát Covid-19 cộng đồng giai đoạn 1 của TP. Mỹ Tho đã hoàn thành 3 lần lấy mẫu với trên 140 ngàn mẫu gộp và phát hiện 843 mẫu gộp dương tính với SARS-CoV-2. Kết quả phân tích mẫu gộp dương tính đã phát hiện trên 1.100 F0.

Lấy mẫu tầm soát Covid-19 diện rộng giai đoạn 2 tại xã Tân Mỹ Chánh
Lấy mẫu tầm soát Covid-19 diện rộng giai đoạn 2 tại xã Tân Mỹ Chánh

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Mỹ Tho Trần Kim Trát cho biết, qua tầm soát giai đoạn 1, số mẫu gộp test nhanh dương tính liên tục giảm so với các lần lấy mẫu trước đó. Có thể nói chiến dịch tầm soát giai đoạn 1 của TP. Mỹ Tho đã đạt kết quả tốt. Hơn 1.100 F0 đã được tách ra khỏi cộng đồng, góp phần quan trọng khống chế dịch lây lan. Tuy nhiên, số mẫu dương tính tầm soát trong đợt lấy mẫu lần 3 vẫn còn nhiều tại cả 3 khu vực. Do đó, sau chiến dịch tầm soát cộng đồng giai đoạn 1, TP. Mỹ Tho vẫn cần thêm thời gian để tiếp tục tầm soát bóc tách cơ bản hết F0 ra khỏi cộng đồng. Do đó, UBND TP. Mỹ Tho đề xuất và được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương phong tỏa thêm 15 ngày để thực hiện tầm soát diện rộng giai đoạn 2.

Chiến dịch tầm soát giai đoạn 2 của TP. Mỹ Tho dựa trên phân tích kết quả tầm soát giai đoạn 1, thành phố đã xác định mức độ nguy cơ của từng địa bàn khu phố, ấp, từ đó có sự điều chỉnh về quy mô cũng như tổ chức lại công tác lấy mẫu xét nghiệm cho phù hợp nhằm tiếp tục khoanh vùng dập dịch triệt để.

Theo lãnh đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Mỹ Tho, mục đích của đợt tầm soát diện rộng giai đoạn 2 là tổ chức lấy mẫu xét nghiệm chủ động toàn bộ những người trong đối tượng phải tầm soát nhằm phát hiện sớm người nhiễm SARS-CoV-2 ở các khu dân cư, tiến hành cách ly, điều trị, truy vết thần tốc, khống chế không để dịch bệnh Covid-19 lan rộng ra cộng đồng; đáp ứng kịp thời việc xét nghiệm sàng lọc, giám sát và chẩn đoán phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, trong tầm soát giai đoạn 2 phải khắc phục triệt để những hạn chế của chiến dịch ở giai đoạn 1, nâng cao hiệu quả toàn diện các mặt công tác truyền thông, phong tỏa, hậu cần, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý kết quả xét nghiệm.

VỪA XÉT NGHIỆM VỪA PHONG TỎA ĐỊA BÀN NGUY CƠ

Trong chiến dịch tầm soát diện rộng giai đoạn 2, TP. Mỹ Tho sẽ tiến hành song song việc xét nghiệm với phong tỏa các địa bàn có nguy cơ cao và rất cao nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn lây nhiễm không để lây lan trong cộng đồng nhằm dập dịch hiệu quả. Việc lấy mẫu phải thực hiện ưu tiên cho các địa điểm có các yếu tố nguy cơ, trên cơ sở phân tích dịch tễ và lâm sàng; rà soát đúng đối tượng, lấy mẫu xét nghiệm đủ đối tượng, đảm bảo việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tuân thủ các quy định về giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; xử lý kịp thời các mẫu test có kết quả dương tính.

Để thực hiện tầm soát, thành phố tiếp tục phong tỏa toàn bộ Khu vực I gồm phường 2, phường 3, phường 8, ấp Mỹ An (xã Mỹ Phong) với 10.378 hộ, 34.550 nhân khẩu và Khu vực II gồm phường 1, phường 4, phường 5, phường 6, phường 7 với 17.922 hộ, 72.697 nhân khẩu. Khu vực III gồm các địa bàn còn lại thực hiện siết chặt việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; chỉ tiến hành phong tỏa các khu dân cư phát hiện nhiều F0 qua tầm soát.

UBND phường, xã đã lập danh sách đối tượng tầm soát của từng khu phố, ấp theo mức độ nguy cơ. Đối với khu phố, ấp có nguy cơ rất cao lập danh sách toàn bộ người dân sống trên địa bàn khu phố, ấp theo từng hộ gia đình để lấy mẫu test nhanh toàn bộ dân cư.  Đối với khu phố, ấp có nguy cơ cao thì lập danh sách toàn bộ người dân sống trên địa bản khu phố, ấp theo từng hộ gia đình; chọn 3 người có nguy cơ cao nhất để test nhanh mẫu gộp. Đối với khu phố, ấp có nguy cơ, lập danh sách mỗi hộ gia đình 1 người có nguy cơ cao nhất.

Đối với khu phố, ấp bình thường mới thực hiện lấy mẫu 5% dân số cho đối tượng nguy cơ cao gồm người phải di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, khó kiểm soát nguồn lây nhiễm (tài xế, shipper, người phục vụ trong các cơ sở kinh doanh, dịch vụ); người làm việc tại các nơi đã có phát sinh ca nhiễm; người có mối liên hệ thường xuyên (gia đình, công việc, xã hội) với những người trong vùng có dịch, vùng có nguy cơ rất cao; người mua bán quanh các trường học, người bán hàng; người từ địa phương khác lưu trú.

Việc thực hiện chiến dịch giai đoạn 2 đã bắt đầu thực hiện từ ngày 29-8 và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 8-9. Toàn thành phố có 122 ấp, khu phố; trong đó có 51 ấp, khu phố nguy cơ rất cao; 46 ấp, khu phố nguy cơ cao; 18 ấp, khu phố nguy cơ và 7 ấp, khu phố bình thường mới. Theo kế hoạch, giai đoạn 2 sẽ thực hiện test nhanh 164.579 mẫu gộp.

Thành phố bố trí vùng đệm cách ly tạm thời những người có kết quả test nhanh đơn dương tính tại khu Công viên phần mềm Mekong và Trường Cao đẳng Tiền Giang. Khi có kết quả PCR dương tính, Trung tâm Y tế thực hiện khám sàng lọc và chuyển F0 vào bệnh viện điều trị theo phân tầng điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh; thực hiện cách ly tập trung F1 tại các khu cách ly và cách ly khách sạn, tại nhà theo quy định.

MAI HÀ

.
.
.